Khoa học - Công nghệ

Ông Elon Musk "phát tán" video deepfake về bà Kamala Harris

VN (theo TTXVN) 31/07/2024 10:54

Ông Elon Musk chia sẻ video lồng tiếng giả giọng bà Kamala Harris gọi Tổng thống Joe Biden là "người già yếu", thu hút hơn 130 triệu lượt xem.

elunmust1.jpg
Tỷ phú Elon Musk phát biểu tại Krakow, Ba Lan, ngày 22/1/2024

Tỷ phú Elon Musk đang đối mặt với làn sóng chỉ trích khi chia sẻ một video chỉnh sửa sử dụng công nghệ deepfake về chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trên nền tảng X, trong bối cảnh thông tin chính trị sai lệch lan tràn.

Trước đó hôm 26/7, tài khoản cá nhân của ông Musk đăng một video đã bị chỉnh sửa về chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Harris, trong đó lồng tiếng giả giọng bà Harris gọi Tổng thống Joe Biden là "người già yếu" hay tự nhận bản thân "không biết gì về việc điều hành đất nước".

Video ban đầu được đăng trên một tài khoản ủng hộ đường lối bảo thủ và được gắn nhãn "bản nhại" (parody), chú thích video giữ hình ảnh gốc nhưng âm thanh được thay thế bằng giọng nói AI.

Ông Musk đã chia sẻ lại mà không gắn nhãn chú thích như vậy, và có hơn 130 triệu lượt xem video này.

Bài đăng này bị cho là vi phạm chính sách của Công ty X do chính ông Musk sở hữu, theo đó quy định "cấm chia sẻ thông tin tổng hợp, bị thao túng hoặc không đúng ngữ cảnh mà có thể đánh lừa, gây hiểu nhầm và dẫn đến gây tổn hại cho người khác".

Tỷ phú Elon Musk và X hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Thống đốc bang California Gavin Newsom thuộc Đảng Dân chủ nói video nói trên "là bất hợp pháp", đồng thời cho biết sẽ sớm ký một dự luật cấm các phương tiện truyền thông sử dụng các thông tin sai lệch tương tự.

Với gần 192 triệu người theo dõi, tài khoản của tỷ phú Musk có sức ảnh hưởng lớn trên nền tảng X. Đầu tháng 7 này, vị tỷ phú đã ủng hộ ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump trong một bài đăng trên X, ngay sau vụ ám sát bất thành nhằm vào ông Trump tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.

Vụ bê bối xảy ra trong bối cảnh gia tăng quan ngại xung quanh thông tin sai lệch do AI tạo ra trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Giới quan sát lo ngại đây chỉ là một trong nhiều trường hợp lợi dụng AI để tạo ra những ấn phẩm truyền thông chứa tin giả hoặc nội dung gây hiểu nhầm có thể ảnh hưởng đến kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Elon Musk "phát tán" video deepfake về bà Kamala Harris