Khoa học - Công nghệ

Tỷ phú Elon Musk cân nhắc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI

HQ (theo TTXVN) 26/07/2024 15:30

Ông Elon Musk sẽ thảo luận với ban quản trị của Tesla về việc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI, làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích.

Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, cho biết ông sẽ thảo luận với ban quản trị của công ty xe điện này về việc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI, làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích.

Tỷ phú giàu nhất thế giới này đã thành lập xAI vào năm 2023 với tham vọng cạnh tranh với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn. Điều này đã gây ra mối quan ngại rằng liệu ông có thể phân bổ một số nguồn lực của nhà sản xuất ôtô này cho công ty AI hay không

Nhiều người hâm mộ ông Musk đã ủng hộ ý tưởng này.

Hôm 23/7, ông Musk đã khởi động một cuộc thăm dò ý kiến trên nền tảng mạng xã hội X là liệu Tesla có nên đầu tư 5 tỷ USD vào xAI hay không. Hơn 2/3 trong số gần 1 triệu người được hỏi ý kiến đã tỏ ý ủng hộ. Không rõ bao nhiêu người trong số đó là nhà đầu tư của Tesla.

Cuộc thăm dò dư luận được đưa ra ngay sau khi Tesla cho biết lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận gộp từ mảng ôtô trong quý 2/2024 của công ty thấp hơn dự kiến của Phố Wall do công ty giảm giá và đưa ra ưu đãi để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trong cuộc họp thảo luận kết quả kinh doanh của Tesla hôm 23/7, ông Musk cho biết xAI sẽ hữu ích trong việc phát triển hệ thống lái xe tự động hoàn toàn và xây dựng trung tâm dữ liệu mới của Tesla, đồng thời ông nói thêm rằng có cơ hội tích hợp chatbot Grok của xAI với phần mềm của Tesla.

Hồi tháng 4/2024 ông Musk cho biết xAI đang tuyển dụng một số kỹ sư từ Tesla để giữ chân nhân tài trước sự cạnh tranh tuyển dụng của Open AI.

Tháng 5/2024, xAI của ông Musk đã huy động được 6 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series B, đưa mức định giá sau đầu tư của công ty lên 24 tỷ USD. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Andreessen Horowitz và Sequoia Capital.

Tỷ phú Musk trước đây đã phải đối mặt với những chỉ trích về khả năng xung đột lợi ích giữa nhiều công ty mà ông sở hữu và điều hành.

Một số cổ đông của Tesla cáo buộc thương vụ mua lại công ty năng lượng Mặt Trời SolarCity đang gặp khó khăn do ông đồng sáng lập với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2016 là một vụ giải cứu.

Tuy nhiên, năm ngoái Tòa án Tối cao Delaware đã giữ nguyên phán quyết rằng ông Musk không gây áp lực buộc Tesla phải trả quá nhiều cho SolarCity.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ phú Elon Musk cân nhắc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI