Tin tức

Người dân Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội khóa mới

Theo TTXVN 15/10/2023 13:00

Kết quả của các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Luật pháp và Công lý (PiS) sẽ dẫn đầu những khó giành được thế đa số tại Quốc hội khóa mới.

Nguoi dan Ba Lan bat dau di bo phieu bau cu quoc hoi khoa moi hinh anh 1
Các cử tri Ba Lan sẽ bầu 460 thành viên của Hạ viện và 100 thành viên của Thượng viện

Sáng 15/10 (theo giờ địa phương), người dân Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội mà đảng Luật pháp và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc hy vọng sẽ giành được nhiệm kỳ cầm quyền thứ ba.

Các cử tri Ba Lan sẽ bầu 460 thành viên của Hạ viện và 100 thành viên của Thượng viện.

Kết quả của các cuộc thăm dò dư luận cho thấy PiS sẽ dẫn đầu những khó giành được thế đa số tại Quốc hội khóa mới.

PiS có thể đạt được gần 35% số phiếu ủng hộ của cử tri, cao hơn Liên minh Công dân (KO), nhưng khoảng 10% số phiếu còn lại có thể sẽ rơi vào các đảng nhỏ trong Quốc hội khóa mới.

Với việc chiến tranh đang hoành hành ở nước láng giềng Ukraine và cuộc khủng hoảng di cư diễn biến ngày càng phức tạp, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang theo dõi sát sao cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan, mặc dù cả PiS và phe đối lập chính đều ủng hộ vai trò của Vácsava - thành viên quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - trong các hoạt động cung cấp hỗ trợ quân sự và hậu cần cho Kiev.

Năm ngoái, Ba Lan là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất. Nhưng áp lực phải tập trung nhiều hơn vào các vấn đề trong nước đang đẩy vấn đề ủng hộ Ukraine vào vị trí trung tâm của cuộc bầu cử ngày 15/10.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 7 giờ 00 theo giờ địa phương (12 giờ 00 ngày 15/10 theo giờ Hà Nội) và kết thúc lúc 21 giờ 00 cùng ngày (2 giờ 00 ngày 16/10 theo giờ Hà Nội).

Giới phân tích chính trị dự báo Ba Lan có thể sẽ phải đối mặt với thời kỳ bất ổn nếu PiS không đảm bảo được thế đa số tại Quốc hội khóa mới ở nước này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội khóa mới