Làng nghề làm giò chả phường Thái Thịnh phục hồi dịp Tết

22/01/2020 19:20

Những ngày áp Tết, làng làm giò chả phường Thái Thịnh ( Kinh Môn) trở nên tất bật hơn rất nhiều so với những ngày cuối năm 2019.

Giò chả phường Thái Thịnh được mang đi nhiều tỉnh, thành tiêu thụ

Nghề làm giò chả nơi đây đang thực sự hồi phục sau ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Làng nghề gần 100 tuổi

Nghề làm giò chả ở phường Thái Thịnh có cách đây gần 100 năm, do hai ông Hoàng Khắc Bìa, Bùi Công Cán quê ở huyện An Lão (Hải Phòng) đưa về. Mặc dù trước đây làm nghề vất vả vì các công đoạn đều phải làm thủ công nhưng do mang lại thu nhập khá nên nhiều người đã học hỏi và theo đuổi nghề. Năm 2018, cả phường có hơn 200 hộ làm nghề. Với thu nhập khá, nghề này đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

Đầu năm 2019, do ảnh hưởng của DTLCP, số người làm nghề giò chả ở phường giảm đáng kể. Những ngày gần đây, do giá thịt lợn đã giảm, lại chuẩn bị Tết nên thị trường có nhu cầu lớn, vì vậy nhiều người đã quay trở lại làm nghề. Dịp này, cả phường có 130 hộ làm nghề, giải quyết việc làm cho 300 lao động, tăng 20 hộ so với cuối năm 2019. Các hộ làm nghề tập trung chủ yếu ở khu dân cư (KDC) Tống Xá.

Là thế hệ thứ 3 làm giò chả, cơ sở sản xuất giò chả của anh Hoàng Khắc Dũng ở KDC Tống Xá là một trong những cơ sở sản xuất lớn và nổi tiếng của phường Thái Thịnh. Mỗi đêm cơ sở của anh sản xuất khoảng 1 tạ giò chả cung cấp cho khách hàng ở trong tỉnh và Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... “Có thời điểm, một số gia đình phải nghỉ vì nhu cầu thị trường giảm, giá nguyên liệu tăng. Do là nghề truyền thống của ông cha nên tôi cố gắng giữ gìn, nay cũng đã vượt qua những lúc khó khăn và dần ổn định trở lại ”, anh Dũng nói. 

Quyết tâm giữ nghề

Mỗi gia đình có một bí quyết khác nhau để làm ra miếng giò chả thơm ngon

Không chỉ làm giò chả, gia đình anh Trần Văn Điển ở KDC số 1 còn cung cấp thịt cho các hộ dân làm nghề.

Theo anh Điển, vào thời điểm Tết Kỷ Hợi 2019, mỗi ngày gia đình anh thịt 10 con lợn, mỗi con gần 1 tạ để cung cấp nguyên liệu cho các hộ dân trong phường và một phần khách ở Hải Phòng. Năm nay, do ảnh hưởng của DTLCP làm giá lợn tăng cao nên nhu cầu sử dụng giò chả của người dân giảm đáng kể. Dịp này, mỗi đêm gia đình anh Điển thịt 6 con lợn. “Giá thịt lợn còn khá cao, trong khi phải 1,3 kg thịt mới làm được 1 kg giò. Với giá bán 150.000- 170.000 đồng/kg nên chúng tôi lãi ít. Vì thế, chúng tôi làm chủ yếu để giữ nghề là chính”.

Giá lợn đang tiếp tục giảm là một tín hiệu vui với người làm nghề giò chả phường Thái Thịnh. “Có thể nói, nghề làm giò chả phường Thái Thịnh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang dần phục hồi. Chúng tôi mong người dân sớm khôi phục chăn nuôi để người làm nghề có nguồn nguyên liệu dồi dào và ổn định”, ông Phạm Bá Tuyến, Chủ tịch UBND phường Thái Thịnh chia sẻ.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Làng nghề làm giò chả phường Thái Thịnh phục hồi dịp Tết