Chăm sóc cây vải khi thời tiết nắng mưa xen kẽ

25/05/2022 10:15

Hiện nay, trà vải sớm trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cho thu hoạch hoặc chuẩn bị cho thu hoạch.


Với các trà vải đã chín cần thu hoạch ngay, tránh để vải bị thối, nứt làm ảnh hưởng đến chất lượng quả vải

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết có mưa nắng xen kẽ, nếu chủ vườn không có biện pháp xử lý tốt thì vườn vải rất dễ xảy ra hiện tượng nứt quả, thối quả, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, thời tiết bất thuận sẽ tạo điều kiện cho một số loại bệnh trên cây vải như sương mai, thán thư phát sinh và gây hại, làm cho quả vải dễ bị thối hoặc nứt.

Để hạn chế sự phát triển, gây hại của các bệnh trên, người dân cần thường xuyên thăm vườn, khi thấy vải đã chín cần thu hoạch kịp thời. Đặc biệt, đối với trà vải đang thu hoạch thì chủ vườn không nên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ bệnh hại. Đối với trà vải còn xanh (cách thời gian thu hoạch từ 10 ngày trở lên), khi thấy bệnh xuất hiện cần phun thuốc phòng trừ. Khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người dân cần sử dụng các loại thuốc theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh. Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục làm ảnh hưởng đến chất lượng quả sau này.

Đối với những vườn vải ở khu vực trũng, thấp, các chủ vườn cần tạo rãnh thoát nước, bảo đảm cho nước thoát nhanh. Bên cạnh đó, nên làm các cây gậy chống hay sử dụng dây buộc để nâng các chùm vải ở sát đất lên, không để quả vải chạm đất rất dễ thối và ảnh hưởng đến mẫu mã của quả vải.

Với trà vải quả còn xanh, bà con nên phun thêm một đợt thuốc phòng trừ sâu đục cuống quả. Lưu ý, cần bảo đảm thời gian cách ly thuốc khi thu hoạch. Tuy nhiên thời gian này, người dân không nên bón bất cứ loại phân nào, nhất là phun phân bón lá, bởi khi phun phân bón lá gặp trời nắng quả vải rất nhanh bị thối.

KHÁNH HÒA(tổng hợp)

(0) Bình luận
Chăm sóc cây vải khi thời tiết nắng mưa xen kẽ