Thị trường

Nông dân Hải Dương trúng vụ gà Tết

HUYỀN TRANG 31/01/2024 06:00

Dịp Tết Nguyên đán được coi là cơ hội vàng đối với người chăn nuôi gà vì nhu cầu tiêu thụ lớn. Năm nay, giá gà ở mức cao, bà con nông dân phấn khởi vì sẽ thu được lợi nhuận khá trong vụ gà Tết.

00:00

anh-ga-1.jpg
Các hộ thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương phấn khởi khi thu lãi khoảng 50 triệu đồng/1.000 con gà

Được giá

Hiện nay, Hợp tác xã Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương (Gia Lộc) có 80 hộ nuôi gà. Lượng gà cung cấp ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán ước tính khoảng 80.000 con. Hợp tác xã được thành lập từ năm 2019. Giống gà lai chọi được đưa về từ xã Yết Kiêu (Gia Lộc), ít bị bệnh, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trọng lượng mỗi con gà có thể đạt từ 3-3,5 kg, thậm chí lên đến 4 kg, hơn hẳn so với nhiều giống gà khác. Có tiếng từ lâu nên cứ mỗi dịp gần Tết, thương lái từ khắp nơi lại đến Gia Lương để mua gà với số lượng lớn.

Là một trong những hộ có tổng đàn gà lớn của hợp tác xã, dịp Tết này, hộ anh Phạm Văn Tuân dự kiến xuất bán khoảng 2.000 con gà. Anh Tuân cho biết: “Vài năm trở lại đây, tình hình dịch bệnh trên đàn gà cơ bản ổn định, không phát sinh phức tạp. Năm nay gà được giá, trong khi vụ này giá thức ăn chăn nuôi đã giảm từ 25.000-30.000 đồng/bao (loại 25 kg) nên chúng tôi không mất nhiều chi phí cho thuốc thú y. Được mùa, được giá nên người chăn nuôi như tôi rất vui. Tuy nhiênh, chúng tôi cũng không chủ quan mà tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là chống rét cho đàn gà để bảo đảm số lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường”.

Theo ông Đặng Quốc Thai, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương, hiện nay các hộ thành viên của hợp tác xã đang bán gà với mức giá 95.000 đồng/kg, tăng từ 25.000-27.000 đồng/kg so với Tết năm ngoái. Với mức giá này, các hộ nông dân có thể thu lãi khoảng 50 triệu đồng/1.000 con gà.

Thời điểm này, niềm vui khi vụ gà Tết thắng lớn cũng đến với nhiều hộ chăn nuôi ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng). Đây được coi là địa phương trọng điểm về chăn nuôi trên địa bàn huyện. Theo bà Nguyễn Thị Kim Lan, nhân viên thú y của xã Cẩm Hoàng, hiện tổng đàn gà thương phẩm trên địa bàn xã đạt khoảng 295.500 con.

Ông Nguyễn Xuân Chuyển ở thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng có 4.000 con gà bán trong đợt này. Theo quy luật thị trường, nhu cầu tiêu thụ gà thịt trong dịp Tết Nguyên đán luôn tăng cao bởi vậy ngay từ khi tái đàn phục vụ Tết, ông Chuyển đã chủ động tăng đàn so với các vụ khác trong năm. Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu người dân chủ yếu mua gà trống để thờ cúng trong dịp Tết nên ông cũng tập trung nuôi nhiều gà trống để cung cấp ra thị trường những con gà có mã đẹp, đuôi dài, mào đỏ, chân vàng. Ông Chuyển đã bắt đầu xuất bán gà Tết với mức giá từ 60.000-65.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với Tết năm ngoái. Sau khi trừ các khoản chi phí, ông thu lãi khoảng 35 triệu đồng/1.000 con gà. Theo một số hộ chăn nuôi ở xã Cẩm Hoàng, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá gà có thể tăng từ 10-15%.

Nguồn cung dồi dào

Với nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi, theo bà Nguyễn Thị Chuyên, Hợp tác xã Chăn nuôi gà thương phẩm xã Tân Việt (Thanh Hà), để có đàn gà khỏe mạnh, đẹp mã xuất bán vào đúng dịp Tết, nông dân phải chú ý ngay từ khi tái đàn, từ khâu chọn con giống, tiêm phòng đầy đủ vaccine, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thời gian nuôi gà Tết thường kéo dài hơn nửa tháng so với các vụ gà khác trong năm để gà có mã đẹp và chắc thịt hơn. Để đàn gà phát triển khỏe mạnh và không mắc các bệnh thường gặp trong thời tiết rét như: cúm gà, tụ huyết trùng... bà Chuyên đã tăng cường bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, chia khẩu phần ăn cho gà ra thành nhiều bữa nhằm tăng sức đề kháng cho đàn gà.

anh-ga-2.jpg
Dịp này, ông Chuyển cung cấp ra thị trường khoảng 4.000 con gà phục vụ Tết

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay đàn gà trên địa bàn tỉnh đang phát triển theo hướng trang trại tập trung, công nghiệp kết hợp với chăn nuôi thả có kiểm soát. Chăn nuôi gà theo hướng công nghiệp, khép kín tập trung ở các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang, Thanh Miện, Gia Lộc. Gà thả vườn, thả đồi tập trung chủ yếu ở thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh và Thanh Hà với lợi thế có các vườn chăn thả. Những năm gần đây ít xảy ra dịch bệnh trên đàn gà nên tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi ít. Hiện nay, ước tính đàn gà của toàn tỉnh đạt 12,6 triệu con, trong đó chủ yếu là gà lông màu. Các giống gà chủ yếu là Isa Brown, Neobrow, mía lai Lương Phượng, Ri lai Lương Phượng...

Thời điểm cận Tết, nhu cầu gà thịt tăng cao, việc tiêu thụ diễn ra thuận lợi. Trong dịp Tết, nông dân Hải Dương sẽ xuất bán từ 1-1,2 triệu con gà thương phẩm. Trong đó, khoảng 45 % tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, số còn lại được cung cấp cho các tỉnh, thành phố lân cận. Người chăn nuôi cần tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chống rét cho đàn gà nhằm bảo đảm giữ được chất lượng tốt phục vụ thị trường.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Hải Dương trúng vụ gà Tết