Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng thương hiệu OCOP “gà thảo dược Cẩm Hoàng”

KHÁNH HÒA 03/10/2023 16:10

Xã Cẩm Hoàng đang xây dựng thương hiệu gà thảo dược trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

W_20230817_152232.jpg
Gà được nuôi bằng thảo dược giúp giảm chi phí và cho chất lượng thịt thơm ngon hơn

Cẩm Hoàng là một trong số ít địa phương của Cẩm Giàng có lợi thế phát triển nông nghiệp, nhất là chăn nuôi và thủy sản. Từ lâu, nghề chăn nuôi đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã, nhất là chăn nuôi gà. Dù phát triển chăn nuôi mạnh nhưng gà thịt ở Cẩm Hoàng chưa có thương hiệu nên giá trị kinh tế chưa cao. Năm 2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bắt đầu thực hiện mô hình nuôi gà thảo dược trên địa bàn xã và đạt được kết quả khả quan. Cũng từ đây, ý tưởng xây dựng thương hiệu sản phẩm "gà thảo dược Cẩm Hoàng” hình thành.

Anh Phạm Đức Tâm ở thôn Quý Khê là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn xã nuôi thử nghiệm gà thảo dược. Trong tháng đầu tiên, gà được tiêm phòng vaccine đầy đủ và cho ăn thức ăn công nghiệp nhưng từ tháng thứ 2 trở đi sẽ được nuôi bằng thức ăn được phối trộn từ cám gạo, cám ngô, thân chuối với thảo dược gồm đơn kim, hoàn ngọc, hồi và quế. Các loại thảo dược được sấy hoặc phơi khô, nghiền nhỏ và trộn thành hỗn hợp, sau đó ép viên thành thức ăn cho gà. Đây là nguồn thảo dược chính giúp gà tăng sức đề kháng và chống lại các bệnh như hen, bệnh đường ruột...

Anh Tâm cho biết: “Gà nuôi bằng thảo dược để đạt trọng lượng xuất bán phải 4 tháng, dài thêm 10-15 ngày so với phương pháp nuôi thông thường. Nhờ nuôi bằng thảo dược nên tôi không phải dùng bất kỳ loại kháng sinh nào trong quá trình nuôi. Gà chắc và thơm ngon, ngọt thịt hơn so với gà nuôi thông thường. Nhiều người tiêu dùng khi biết đến gà thảo dược của gia đình đều tìm đến mua và đánh giá cao về chất lượng”.

Vốn chỉ nuôi gà thông thường nhưng từ khi biết đến gà thảo dược, ông Trần Văn Phong ở thôn Phượng Hoàng cũng chuyển đổi phương thức nuôi. Theo ông Phong, nuôi gà thảo dược không chỉ thơm ngon, dễ bán hơn gà thông thường mà còn tiết kiệm chi phí. Gà nuôi theo phương pháp bán chăn thả. Các loại thảo dược trộn trong thức ăn cho gà đều có sẵn tại địa phương nên giá rẻ. Gà được tăng sức đề kháng nên ít bệnh, không phải sử dụng kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. Theo tính toán, giá thành sản phẩm của 1 kg gà thảo dược chỉ khoảng 48.000 đồng, rẻ hơn từ 7.000 – 10.000 đồng/kg so với gà nuôi thông thường.

Hiện nay, có khoảng 10 hộ đang tham gia mô hình nuôi gà thảo dược, mỗi lứa từ 500 – 700 con. Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực về mặt kinh tế và môi trường. Các hộ chăn nuôi đã tận dụng hài hòa các nguồn tài nguyên chăn nuôi sẵn có tại địa phương, chuồng trại cũng giảm hẳn mùi hôi thối, nguồn phân gà sạch được sử dụng trong trồng trọt hiệu quả. Mô hình giúp người dân thay đổi nhận thức, tập quán chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi có đầu tư thâm canh, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Do mô hình mới được triển khai, sản phẩm chưa có thương hiệu, chưa nhiều người tiêu dùng biết tới nên giá bán chỉ tương đương so với gà nuôi thông thường.

Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng, gà nuôi bằng thảo dược vẫn là con gà thịt nhưng đã được "làm mới". Sản phẩm này phù hợp với xu hướng chung, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, độ an toàn của sản phẩm. Sản phẩm có tiềm năng lớn để phát triển. “Việc cần làm nhất là phải bảo đảm quy trình sản xuất, duy trì chất lượng sản phẩm ổn định để khi người tiêu dùng nhắc tới gà thảo dược sẽ nhớ tới Cẩm Hoàng. Khi được người tiêu dùng tin tưởng, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường thì giá trị của con gà thảo dược chắc chắn sẽ được tăng lên. Hiện địa phương đã hoàn thiện hồ sơ để sản phẩm gà thảo dược tham gia chương trình “mỗi xã một sản phẩm”. Đây sẽ là sản phẩm chủ lực của địa phương trong thời gian tới”, ông Thắng nói.

KHÁNH HÒA
(0) Bình luận
Xây dựng thương hiệu OCOP “gà thảo dược Cẩm Hoàng”