Chuyện lạ

Nơi trợ cấp 15.000 euro cho mỗi khách du mục số

TB (theo VnExpress) 27/08/2024 07:19

Extremadura, khu tự trị ở vùng biên giới Tây Ban Nha với các khu bảo tồn hoang dã và tàn tích La Mã, sẽ trả 15.000 euro cho khách du mục số đến ở trên hai năm.

Một góc của thị trấn Badajoz. Ảnh: Most spectacular places
Một góc của thị trấn Badajoz

Khách du mục kỹ thuật số (Digital nomads) từng không được chào đón ở nhiều quốc gia châu Âu vì bị cho là nguyên nhân đẩy nhanh tình trạng đô thị hóa, đẩy giá cả lên cao.

Nhưng tại một số khu vực ở Tây Ban Nha, chính quyền địa phương vẫn muốn tiếp nhận tệp khách quốc tế này. Nhiều nơi thậm chí hỗ trợ tài chính để thu hút dân du mục kỹ thuật số chuyển đến sinh sống.

Extremadura là một nơi như vậy. Cộng đồng tự trị giáp biên giới Bồ Đào Nha này có các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, các dãy núi có nhiều động vật sinh sống và thị trấn với nhiều tàn tích từ thời La Mã. Dù vậy, nơi đây vẫn không có nhiều du khách ghé thăm. Cộng đồng này cũng là một trong những nơi có dân số thưa thớt nhất nước, nền kinh tế cũng thuộc nhóm kém phát triển nhất với GDP bình quân đầu người thấp nhất Tây Ban Nha cũng như tỷ lệ thất nghiệp lên đến 17,6% so với trung bình toàn quốc là 11,9%.

Để thúc đẩy nền kinh tế địa phương, tăng dân số, chính quyền quyết định dành riêng hai triệu euro để trợ cấp cho 200 dân du mục kỹ thuật số đến sinh sống. Ngoài được nhận tiền, những người mới đến còn được hưởng nhiều lợi thế khác như chi phí sinh hoạt thấp so với nhiều khu vực khác ở Tây Ban Nha, khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Thị trấn Badajoz của Extremadura có mức giá ăn uống tại nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng và các tiện ích khác rẻ hơn 30% so với thủ đô Madrid. Extremadura thiếu cơ sở hạ tầng giao thông nhưng có vùng phủ sóng bằng cáp quang và di động cao hơn mức trung bình toàn quốc.

Những người muốn nhận trợ cấp 15.000 euro để chuyển đến Extremadura sinh sống phải đáp ứng một số tiêu chuẩn. Trước tiên, họ phải là những chuyên gia có trình độ cao trong ngành công nghệ, cam kết sống tại đây ít nhất hai năm. Trong hai năm đó họ vẫn phải duy trì công việc từ xa cũng như kiếm tiền từ công việc từ xa đó. Người dân Tây Ban Nha sống ở thành phố khác cũng có thể chuyển đến đây để hưởng ưu đãi này, nếu đáp ứng điều kiện không sống tại Extremadura trong 6 tháng trước đó.

Công dân nước ngoài có thể nộp đơn nhưng phải có giấy tờ cư trú hợp pháp tại Tây Ban Nha (thẻ xanh), có mã số định danh người nước ngoài (NIE). Công dân không thuộc khối Liên minh châu Âu cũng có thể nộp đơn với điều kiện phải có thị thực du mục kỹ thuật số của Tây Ban Nha. Những người chưa có thị thực này thì phải xin, sau khi được cấp mới có thể nộp đơn tham gia.

Phụ nữ, người trẻ dưới 30 tuổi chuyển đến các thị trấn ở Extremadura có dân số dưới 5.000 người sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp 10.000 euro một người. Những người khác được nhận 8.000 euro. Sau hai năm, những người trong nhóm đầu tiên chọn ở lại thêm một năm nữa sẽ được nhận khoản thanh toán thứ hai là 5.000 euro, nâng tổng số tiền được nhận tối đa mỗi người là 15.000 euro cho ba năm sinh sống. Những người thuộc nhóm hai được nhận thêm 4.000 euro.

Giới chức địa phương cho biết dự kiến công bố thời gian bắt đầu nhận đơn vào giữa tháng 9 trên Công báo Extremadura và ngừng nhận đơn cho đến khi đủ 200 người. Du khách nộp giấy tờ ứng tuyển nếu không dùng tiếng Tây Ban Nha thì phải có bản dịch công chứng kèm theo.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi trợ cấp 15.000 euro cho mỗi khách du mục số