Nói không với thực phẩm kém chất lượng

12/04/2019 09:07

Nói không với thực phẩm kém chất lượng" là một trong những nội dung của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay.


Ngày càng có nhiều người chọn thực phẩm sạch để bảo đảm sức khỏe

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm bẩn, kém chất lượng vẫn xuất hiện nhiều trên thị trường. “Nói không với thực phẩm kém chất lượng" cũng là một trong những nội dung của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay.

Nhiều vi phạm

Dọc đường Vũ Hựu (TP Hải Dương) có khá nhiều cửa hàng tạp hóa bày bán đồ ăn vặt. Bỏng ngô, bim bim, chuối sấy... được đựng trong những chiếc túi nilon cỡ lớn xếp san sát nhau. Những đồ ăn vặt này đều không có bất cứ thông tin nào về tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như thành phần... Dù vậy, những đồ ăn vặt trên vẫn rất đông khách mua bởi giá rẻ. Ít người quan tâm hoặc hỏi về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Không chỉ ở đường Vũ Hựu, các loại bim bim không nhãn mác này còn được bán rất nhiều tại các khu chợ, cổng trường học và một số cửa hàng tạp hóa trong tỉnh. 

Việc bảo quản thực phẩm không đúng cách, không tuân thủ quy trình chế biến cũng có thể khiến chất lượng thực phẩm không bảo đảm. Dù đã có quy định không để lẫn lộn thực phẩm sống, chín, xử phạt đối với hành vi không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín trong kinh doanh thức ăn đường phố nhưng những hình ảnh này không hề hiếm gặp. Chính việc không tuân thủ các quy định cũng tạo điều kiện để các vi khuẩn, chất bẩn có nguy cơ xâm nhập vào thực phẩm.

Năm 2018, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phát hiện 301 mẫu thực phẩm không đạt chỉ tiêu vi sinh, 5 mẫu xét nghiệm thực phẩm không đạt chỉ tiêu lý hóa. Trong đợt thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Kỷ Hợi và Lễ hội xuân năm 2019 vừa qua, cơ quan này đã phát hiện 8 cơ sở vi phạm về chất lượng thực phẩm, 87 cơ sở vi phạm về hàng cấm, hàng giả...

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Theo ghi nhận của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, năm 2018, trong tỉnh xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với tổng số 212 người mắc ở Công ty TNHH Camex, Công ty CP Năng lượng Hòa Phát, một đám cưới tại xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) và đám hiếu ở xã Hợp Tiến (Nam Sách). Trong đó, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm tại đám cưới ở xã Dân Chủ là do thức ăn nhiễm vi khuẩn, còn vụ ngộ độc tại xã Hợp Tiến do bánh dày bị nhiễm tụ cầu vàng. 


Những loại đồ ăn vặt không nhãn mác được bày bán nhiều ở các cửa hàng tạp hóa trên đường Vũ Hựu (TP Hải Dương)

Chọn chỗ để mua

Để bảo vệ sức khỏe, nhiều người tiêu dùng đã chủ động không mua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, mà tìm mua các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất, chế biến theo quy trình nghiêm ngặt. Theo Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 15 doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm an toàn và 10 cơ sở kinh doanh nhỏ chuyên bán lẻ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn. Mô hình các điểm bán hàng nông sản, thực phẩm an toàn đã phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. 

Cửa hàng Thành Đông Farm ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) bán thực phẩm sạch cách đây 2 năm. Bà Nguyễn Thị Hương, người bán hàng cho biết nếu thời gian đầu khi cửa hàng đi vào hoạt động chỉ có một lượng khách khá khiêm tốn thì bây giờ mỗi ngày cửa hàng đón từ 50-60 lượt khách. Cửa hàng còn có thịt lợn sạch bán vào thứ tư, thứ sáu và chủ nhật hằng tuần, thu hút hàng trăm lượt khách. Chị Phạm Khánh Linh (24 tuổi) ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) là khách quen của cửa hàng Thành Đông Farm. "Khi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nhiều vụ phát hiện thực phẩm bẩn, kém chất lượng, tôi rất lo lắng. Do đó, dù giá của các loại thực phẩm sạch cao hơn các loại thực phẩm được bán ở chợ thì tôi vẫn thường xuyên lựa chọn nhằm bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình", chị Linh cho biết. 

Theo bà Dương Thị Hằng Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, những loại thực phẩm kém chất lượng vẫn xuất hiện trên thị trường có một phần nguyên nhân đến từ sự chủ quan, dễ dãi của người tiêu dùng. Muốn xác định một loại thực phẩm có kém chất lượng hay không thì phải tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, điều tiên quyết của một thực phẩm bảo đảm chất lượng là phải rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 sẽ tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, người tiêu dùng sẽ được hướng dẫn cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; hướng dẫn đọc nhãn mác thực phẩm. 

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nói không với thực phẩm kém chất lượng