Nissan gần đây đã “nối gót” hai thương hiệu Goodyear và Michelin khi nộp bằng sáng chế về loại lốp không cần bơm hơi mà họ đang nghiên cứu, phát triển.
Nissan mới đây nộp bằng sáng chế cho một loại lốp không có hơi mới, dù đây không phải là một sáng chế mới trong lĩnh vực xe cộ hiện nay. Trang tin CarBuzz mới đây đã phát hiện ra bằng sáng chế này. Chúng đã được nộp cho Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới.
Trước đó, năm 2022, Goodyear cũng lần đầu tiên ra mắt công nghệ lốp không hơi và một năm sau, Michelin giới thiệu tiếp sản phẩm tương tự có tên Uptis.
Lốp không hơi của thương hiệu Nhật Bản cũng sử dụng cơ cấu tương tự. Vì lốp không được bao bọc hoàn toàn do không có thành bên, nên lốp không có hơi cần được tạo thành từ nhiều nan hoa khác nhau được bố trí sao cho có thể hấp thụ đủ các va chạm và tạo độ bám.
Theo Nissan, vấn đề chính là lực tải lên các nan hoa gần mặt đất nhất. Biện pháp khắc phục nhanh và đơn giản nhất là làm cho phần bên ngoài của lốp không có hơi trở nên chắc chắn hơn, nhưng hãng xe xứ sở mặt trời mọc cho biết điều này sẽ dẫn đến giảm sự đàn hồi, không có khả năng hấp thụ lực khi vận hành ở điều kiện không bằng phẳng và khó xử lý lực ngang khi đánh lái.
Giải pháp của Nissan là sử dụng nhiều nan hoa đàn hồi được đặt hướng tâm từ mặt chu vi bên ngoài của bánh xe về phía chu vi bên trong của mặt lốp. Đơn giản hơn, loại lốp này sẽ có vô số nan hoa đàn hồi giữa bánh xe và mặt lốp.
Bằng cách này, tải trọng tác dụng lên lốp sẽ được truyền tới các nan hoa, nghĩa là mặt lốp bên ngoài sẽ ít bị va đập hơn. Theo Nissan, loại lốp này có thể được ứng dụng cho xe bốn bánh, xe hai bánh, xe công nghiệp, xe đạp và nhiều loại xe khác đang sử dụng lốp bơm hơi truyền thống.
Lý do khiến nhiều nhà sản xuất nổi tiếng đột nhiên quan tâm đến lốp không hơi có thể do các quy định về khí thải Euro 7 sắp có hiệu lực, trong đó có những hạn chế mới nghiêm ngặt đối với cả phanh và lốp.
Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng đã chỉ trích những quy định mới này và cuối cùng họ đã thắng cuộc. Tuy nhiên, không có thay đổi nào được thực hiện đối với các hạn chế nhằm điều chỉnh lượng khí thải dạng hạt từ phanh và lốp xe.
Nhiều chuyên gia cho rằng, câu hỏi “lốp không hơi có thân thiện với môi trường hơn hay không” vẫn chưa có đáp án, dù nó có một số ưu điểm thú vị.
Lốp không có hơi không bị thủng và không dễ bị hư hỏng. Việc chúng ít hư hỏng hơn đồng nghĩa với việc ít lốp cần thay thế hơn. Ở góc độ này, nó sẽ thân thiện hơn với môi trường.
Theo Vietnamnet