Ô tô

Nissan công bố chiến lược đẩy mạnh doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu

TB (theo TTXVN) 26/03/2024 07:07

Từ năm tài chính 2024 đến hết năm tài chính 2030, Nissan có kế hoạch ra mắt 34 mẫu xe điện, hướng đến mục tiêu đưa tỷ lệ xe điện chiếm 40% tổng sản lượng xe toàn cầu của tập đoàn.

Xe minivan của Hãng Nissan trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/10/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Xe minivan của Hãng Nissan trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/10/2023

Ngày 25/3, tập đoàn sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng dòng sản phẩm xe điện của hãng, phát triển loại pin thế hệ mới có hiệu suất cao hơn cũng như cắt giảm chi phí sản xuất và đẩy mạnh toàn bộ quá trình sản xuất.

Đây là những kế hoạch trong chiến lược trung hạn của Nissan nhằm đạt được doanh số bán hàng lớn hơn.

Trong vòng 3 năm tới, Nissan sẽ tung ra 30 mẫu xe mới, 16 trong số đó là xe điện.

Từ năm tài chính 2024 đến hết năm tài chính 2030, “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản có kế hoạch ra mắt 34 mẫu xe điện, hướng đến mục tiêu đưa tỷ lệ xe điện chiếm 40% tổng sản lượng xe toàn cầu của tập đoàn vào tài khóa 2026 và chiếm 60% vào cuối thập kỷ này.

Nhằm cắt giảm chi phí, Nissan cho biết sẽ bắt đầu hợp tác với các nhà cung cấp ngay từ giai đoạn phát triển, nâng cấp các phương pháp sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao như robot và trí tuệ nhân tạo (AI)...

Ngoài ra, tập đoàn cũng cam kết đổi mới trong sản xuất xe tự hành để cải thiện mức độ an toàn khi vận hành loại xe này.

Trong chiến lược này, mục tiêu của Nissan là cắt giảm 30% chi phí sản xuất xe điện thế hệ mới để cạnh tranh với các đối thủ đang phát triển nhanh chóng.

Ngoài ra, đến năm 2030, Nissan đặt mục tiêu sản xuất các mẫu xe điện với mức giá tương đương giá bán ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Giải thích với báo giới về kế hoạch trên, ông Makoto Uchida - Giám đốc điều hành của Nissan cho rằng ngành công nghiệp ô tô hiện đang trước sức ép “chuyển mình” để đạt được những giá trị cao hơn, do đó, chiến lược trên sẽ giúp hãng đạt được những bước tiến xa hơn và nhanh hơn, đáp ứng được các điều kiện thị trường đầy cạnh tranh và thay đổi liên tục.

Theo ông Uchida, việc cung cấp xe điện, xe lai sạc điện (plug-in hybrid) của Nissan sẽ gia tăng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trên thị trường toàn cầu, bao gồm các thị trường khác ở châu Á, Australia, Mỹ, châu Âu và châu Phi.

Nissan cho biết sẽ tận dụng các mối quan hệ đối tác của hãng trên toàn thế giới, trong đó có các hãng ô tô Mitsubishi của Nhật Bản và Renault của Pháp.

Hồi đầu tháng 3 này, Nissan thông báo đang đàm phán với đối thủ là hãng sản xuất ô tô Honda về việc thiết lập quan hệ đối tác trong lĩnh vực điện khí hóa và AI.

Theo giới phân tích, mặc dù những mối quan hệ hợp tác như vậy giữa các đối thủ hiếm khi xảy ra, song là điều cần thiết để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng về vận tải bền vững, nhất là trong bối cảnh quan ngại gia tăng về lượng khí thải carbon ảnh hưởng đến môi trường.

Là hãng sản xuất ô tô đứng thứ hai ở Nhật Bản, trụ sở tại thành phố cảng Yokohama phía Tây Nam Tokyo, Nissan là công ty đi đầu trong lĩnh vực xe điện khi tung ra thị trường mẫu xe Leaf vào cuối năm 2010.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hãng Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc) đã “vượt mặt” Nissan, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các hãng sản xuất xe điện trên thế giới cũng như tác động của tình trạng thiếu hụt chip và bộ phận lắp ráp khi xảy ra gián đoạn chuỗi cung ứng vì đại dịch COVID-19.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nissan công bố chiến lược đẩy mạnh doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu