Ô tô

Những vụ tranh chấp vì hỏng ô tô đáng chú ý trong năm 2023

Theo VnExpress 26/12/2023 16:40

Hỏng hộp số Porsche, xe cháy định giá thấp, không bảo hành động cơ khi sửa, không được bồi thường khi húc hòn đá là những vụ "hot" trong năm 2023.

Tranh chấp khi có những hỏng hóc trong quá trình sử dụng xe là một trong những vấn đề khiến người dùng phiền toái nhất. Bởi lẽ, khi có những thiệt hại lớn, các bên liên quan đều không muốn mất tiền hoặc chịu trách nhiệm. Dưới đây là những vụ tranh chấp được nhiều người quan tâm nhất trong năm 2023.

Chủ xe Macan và Porsche tranh cãi vì hỏng hộp số giá 600 triệu

Chiếc Macan khi nằm xưởng Porsche Sài Gòn với cụm van điều khiển hộp số được tháo rời. Ảnh:Phạm Tấn

Chiếc Macan khi nằm xưởng Porsche Sài Gòn với cụm van điều khiển hộp số được tháo rời

Cuối 2022, chủ Macan đời 2016 Phạm Anh Tấn (TP Hồ Chí Minh) đến Porsche Sài Gòn để thay thế cản trước. Khoảng một tuần sau, xe hiện hàng loạt lỗi trên màn hình, không thể vào số để di chuyển. Tấn liên hệ hãng thì được hướng dẫn thêm dầu máy vào động cơ, nhưng lỗi không được khắc phục. Do cơ sở thông báo trong kỳ lễ Giáng sinh, không tiếp nhận xe, nên anh đưa xe ra garage tư nhân để kiểm tra.

Garage tư nhân cho rằng xe bị lỗi nặng, khuyên mang đến cơ sở chính hãng để sửa chữa. Sau khi qua lễ, Tấn mang xe qua Porsche Sài Gòn kiểm tra, được thông báo là chảy dầu hộp số, hư van điều khiển, chi phí sửa chữa hộp số là 600 triệu đồng.

Anh Tấn cho rằng hộp số chỉ hỏng sau khi nằm tại xưởng chính hãng, trước đó không bị. Hãng cho rằng dựa vào các bất thường như dầu hộp số được thay thế không đúng chủng loại, ron đáy các-te dầu hộp số có dấu hiệu dán keo, cho nên "việc xe hỏng hộp số không thuộc phạm vi trách nhiệm của Porsche". Tuy nhiên, Porsche Việt Nam thừa nhận đã sai sót trong quy trình tiếp nhận, sửa chữa, giao xe của anh Tấn, cho nên đã đề nghị mức ưu đãi 40% giá trị sửa chữa. Chủ xe không chấp nhận.

Tranh cãi hãng bảo hiểm định giá ôtô bị cháy thấp hơn công an

Chiếc i10 bị cháy của anh Sơn. Ảnh: Thái Sơn

Chiếc i10 bị cháy của anh Sơn

Cuối 2022, anh Đinh Minh Thái Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) bị cháy chiếc Hyundai i10 2014 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sau khi đưa xe vào làn khẩn cấp, lửa bốc lên đốt trụi chiếc xe, may mắn anh đã thoát ra ngoài. Anh liên hệ với công ty Bảo hiểm hàng không Thăng Long (VNI Thăng Long) để thông báo, nhưng không có nhân viên đến hiện trường.

Tháng 2, vụ cháy xe được cơ quan chức năng xác định là do chập điện, không có ngoại lực tác động, giá trị tài sản định giá là 190 triệu đồng. Tháng 4, VNI Thăng Long gửi thông báo duyệt phương án bồi thường giá trị xe là 170 triệu đồng, sau khi khấu trừ phần dây điện bị cháy hơn 25 triệu đồng, mức thực nhận chỉ còn 144 triệu đồng. Chủ xe không chấp nhận.

Giá trị xe ghi trong hợp đồng khi mua bảo hiểm là 270 triệu. Vì vậy, phương án mà Sơn đưa ra là bồi thường giá trị xe 200 triệu, phần dây điện khấu trừ 12 triệu. Như vậy số tiền Sơn mong muốn nhận về là 188 triệu đồng. Cho đến này cả hai bên đã giải quyết ổn thỏa, phía VNI Thăng Long đã chốt phương án bồi thường 185 triệu đồng cho anh Sơn.

Sửa động cơ hết 100 triệu không được bảo hành

Chiếc Ranger 2008 gần như phải làm lại hết khối động cơ. Ảnh:Long Nguyễn

Chiếc Ranger 2008 gần như phải làm lại hết khối động cơ

10/2022, Nguyễn Long (Bình Phước) mang chiếc Ford Ranger 2008 đến một xưởng dịch vụ ở Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) để đại tu, chi phí là hơn 100 triệu đồng. Chủ xe đồng ý với mức báo giá này.

Cuối tháng 12, Long nhận xe, nhưng gặp lỗi chỉ sau một ngày sử dụng, như nhiều khói khi chạy, côn nặng, máy giật, đèn báo lỗi động cơ hiện lên, điều hòa không có hơi lạnh. Long mang xe quay lại xưởng để khắc phục sự cố.

Long nhận lại xe vào đầu tháng 3, nhưng xe vẫn thải ít khói khi chạy. Một tháng sau, động cơ chết máy. Anh lại mang xe lên cơ sở để kiểm tra theo hướng dẫn của cố vấn dịch vụ. Xe anh tiếp tục được rã máy để kiểm tra, cố vấn cho biết đầu culasse bị nứt, là hàng tháo xe khác, không phải hàng mới từ nhà sản xuất, xưởng chưa tìm nguyên nhân của việc nứt.

Garage cho biết phương án giải quyết là thay một đầu culasse khác cũng là loại tháo xe thì không được bảo hành, hoặc thay loại mới 100% thì được bảo hành. Trong khi đó, chủ xe yêu cầu nếu thay loại tháo xe tương tự thì vẫn phải bảo hành trong một khoảng thời gian nhất định.

Chủ xe đòi bồi thường vì húc hòn đá giữa đường cao tốc

Viên đá gây tai nạn cho chiếc Honda City. Ảnh:Quang Chung

Viên đá gây tai nạn cho chiếc Honda City

Quang Chung (Ninh Bình) lái chiếc Honda City trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình vào tối 16/4, và va chạm với hòn đá lớn ở giữa đường, được xác định là một món hàng đang trong quá trình vận chuyển, có ghi thông tin người nhận ở lớp bọc ngoài.

Anh Chung liên hệ thông tin ghi trên vỏ bìa và biết được hòn đá đã rơi ra từ xe tải của công ty Gia Hân Logistics (Hà Nội). Liên hệ với công ty vận tải này, anh Chung yêu cầu bồi thường. Phía công ty vận chuyển xác nhận đúng món hàng là của công ty, tuy vậy, đơn vị này trả lời báo chí rằng "đó là sự việc không may, không có trách nhiệm bồi thường" và yêu cầu anh Chung tự giải quyết với tài xế xe chở hàng. Người chở hàng không hợp tác để giải quyết vụ việc.

Chủ xe "ngớ người" vì không được bảo hành sấy kính

Phần sưởi kính bị hỏng trên xe anh Đoàn. Ảnh: Nguyễn Đoàn

Phần sưởi kính bị hỏng trên xe anh Đoàn

Mẫu xe cỡ A của Nguyễn Đoàn (Bắc Giang) bị hỏng hệ thống sấy kính sau khi đã lăn bánh 17.000 km. Qua kiểm tra, xưởng dịch vụ chính hãng thông báo với Đoàn xe bị hỏng bộ phận sấy, nguyên nhân có thể đến từ việc dán phim cách nhiệt không đúng cách, dẫn đến hỏng hóc trong quá trình vận hành.

Cố vấn dịch vụ cho biết sấy kính không được bảo hành theo quy định, lý do vì hệ thống này nằm trực tiếp ở trên kính xe, được tính vào chi tiết hao mòn theo năm tháng khi sử dụng. Nếu muốn sửa, anh phải tự bỏ ra khoảng 1-2 triệu đồng, đồng thời phần phim cách nhiệt phải được bóc ra để làm lại các mạch đồng sấy kính.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vụ tranh chấp vì hỏng ô tô đáng chú ý trong năm 2023
    ss