Ô tô

Những sai lầm khi đưa ô tô đi bảo dưỡng

Theo VTC News 22/12/2023 07:50

Dưới đây là những lỗi phổ biến mà chủ xe thường mắc phải và cần phải khắc phục vào lần kiểm tra ô tô tiếp theo.

Vì sao nên bảo dưỡng xe ô tô định kỳ?

Bảo dưỡng xe ô tô là việc làm cần thiết để ngăn ngừa và phát hiện sớm những hư hỏng. Tuy nhiên, quá trình bảo dưỡng ô tô cần được chủ xe thực hiện định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Khi xe không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sẽ phát ra nhiều âm thanh tại các chi tiết, mối lắp ghép do bị khô dầu hoặc hỏng hóc, gây khó chịu cho người sử dụng.

Bảo dưỡng ô tô đúng định kỳ sẽ ngăn chặn sớm những hư hỏng và kéo dài tuổi thọ cho xe. (Ảnh minh hoạ).

Bảo dưỡng ô tô đúng định kỳ sẽ ngăn chặn sớm những hư hỏng và kéo dài tuổi thọ cho xe

Khi được kiểm tra và sửa chữa/thay thế kịp thời, mọi bộ phận trong xe sẽ vận hành ổn định. Đây là một trong những yếu tố giúp đảm bảo an toàn cho người lái, giúp chủ xe tự tin di chuyển trong nhiều điều kiện khác nhau.

Điều kiện vận hành xe ở Việt Nam tương đối khắc nghiệt với các yếu tố về đường đi, khí hậu, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao...gây ảnh hưởng trực tiếp tới chi tiết, hệ thống của xe. Nguyên nhân do chất lượng của dầu nhớt, mỡ bôi trơn bị biến đổi vì tác động từ môi trường.

Bên cạnh đó, khi sử dụng xe trong thời gian dài sẽ khiến các mối lắp ghép bị mài mòn, giảm khả năng phanh xe, nhông xích xe dễ bị đứt/vỡ... Do đó, thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là việc làm cần thiết, giúp ngăn chặn sớm những hư hỏng và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Ngoài ra, chủ xe tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ cũng giúp phát hiện sớm và ngăn chặn những hư hỏng lớn tại bộ phận xe, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện mới. Bên cạnh đó, khi xe được vận hành trong điều kiện tốt nhất sẽ tối đa tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế lượng khí thải ra môi trường.

Chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng ô tô thường xuyên để xe hoạt động ổn định. (Ảnh minh họa).

Chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng ô tô thường xuyên để xe hoạt động ổn định

Những sai lầm khi mang xe đi bảo dưỡng

Không sắp xếp đủ thời gian

Trước hết, chủ sở hữu phải có kế hoạch cụ thể khi mang xe đi bảo dưỡng. Điều này sẽ giúp đội ngũ kỹ thuật có đủ thời gian để chăm sóc chiếc xe kỹ càng nhất.

Điều này sẽ giúp thợ cơ khí thoải mái đặt mua phụ tùng thay thế, lắp đặt chúng và thực hiện chạy thử nghiệm ngắn để xem mọi thứ có hoạt động tốt không.

Trong trường hợp khẩn cấp và cần xe càng sớm càng tốt, người dùng nên trao đổi với thợ để đảm bảo yếu tố thời gian và chất lượng kỹ thuật.

Ngoài ra, cũng sẽ rất có lợi nếu khách hàng mang xe đi kiểm tra ngay vào buổi sáng. Điều này giúp thợ cơ khí có nhiều thời gian hơn để làm việc trên ô tô. Trong khi đó, việc đến muộn vào buổi chiều gây lãng phí thời gian. Và trên thực tế, người thợ thường chỉ bắt đầu công việc sửa ô tô của người khách đến muộn vào ngày hôm sau.

Thờ ơ với thông tin của thợ máy trong quá trình sửa chữa

Khách hàng phải túc trực phản hồi các cuộc điện thoại của thợ máy. Trước khi tiến hành sửa chữa và thay thế phụ tùng, đội ngũ kỹ thuật thường báo cáo kế hoạch dự kiến và ước tính chi phí.

Trong trường hợp các bộ phận có thể mất nhiều thời gian hơn để tìm nguồn cung hoặc nếu ước tính chi phí vượt xa dự kiến ban đầu, liên lạc cởi mở với thợ máy sẽ cho phép chủ sở hữu chủ động với phương tiện của mình. Quá trình này luôn diễn ra suôn sẻ hơn nếu cả hai bên đồng quan điểm.​​​​​​​

Không có dự kiến chi phí khi đưa xe đi bảo dưỡng

Hiểu rõ hơn về ước tính chi phí dịch vụ luôn là khía cạnh quan trọng. Điều này sẽ giúp người dùng có đủ thời gian để chuẩn bị số tiền cho bảo dưỡng và cũng sẽ đảm bảo cuộc kiểm tra suôn sẻ hơn.

Trì hoãn nhận xe sau khi hoàn thành bảo dưỡng

Hầu hết cửa hàng không có khả năng cất giữ ô tô bên trong xưởng. Do đó, để bảo vệ chiếc xe tốt nhất, chủ sở hữu hãy nhận xe sớm nhất có thể ngay khi việc bảo dưỡng hoàn thành.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm khi đưa ô tô đi bảo dưỡng