Ô tô

Dấu hiệu nhận biết khung gầm ô tô gặp sự cố

Theo VTC News 23/12/2023 14:05

Khung gầm ô tô là bộ phận quan trọng để phương tiện có thể vận hành ổn định, bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách.

Khung gầm ô tô là gì?

Khung gầm ô tô đóng vai trò là bệ đỡ cho các thành phần chi tiết khác của một chiếc xe. Nó giúp tạo nên hình dáng tổng thể của chiếc xe, cùng với đó là sự chắc chắn và an toàn cho xe khi di chuyển.

Một thành phần khung gầm ô tô về cơ bản bao gồm hai khung chính chạy dọc theo chiều dài của xe và được liên kết thêm nhiều thanh liên kết ngang hoặc chéo khác có công dụng gia cố và cân bằng khung xe.

Hệ thống khung gầm. (Ảnh minh họa).

Hệ thống khung gầm. Ảnh minh họa

Mặc dù thiết kế chính xác của từng khung xe khác nhau thường tùy thuộc vào từng loại và kiểu dáng xe cụ thể nhưng tất cả đều có cùng một mục đích đó là đảm bảo được đặc tính cứng vững, ổn định và tạo nên vẻ đẹp cho chiếc xe.

Tất cả các bộ phận như động cơ, các thành phần hệ thống truyền động, hệ thống treo và hệ thống phanh, tất cả đều được gắn vào khung phần khung này. Về cơ bản, nếu không có khung gầm được thiết kế đủ tốt và chắc chắn thì một chiếc xe sẽ không thể tồn tại.

Khung xe cũng được thiết kế cẩn thận với sự tính toán về kết hợp các chi tiết với góc độ và mật độ thanh chống cụ thể. Điều này ảnh hưởng đến các đặc điểm như độ nghiêng của bánh lái, hình dạng đầu xe và động học khi lái xe. Sự khác biệt nhỏ nhất trong các góc độ và mật độ các thanh nối này có thể dẫn đến một loạt vấn đề liên quan đến khả năng động học khi lái xe.

Những tín hiệu báo khung gầm xe bị hư hỏng

Cong vênh

Đầu xe có thể bị lệch hoặc cong vênh vì một số lý do khi xảy ra va chạm ở đầu xe. Nơi đây thường được thiết kế nhằm hấp thụ va đập nên là phần dễ bị cong vênh nhất của phần khung gầm. Sự sai lệch nghiêm trọng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường thường trên những bộ phận nhỏ có thể là những nguyên nhân gây ra hư hỏng lớn hơn sau này.

Trong hầu hết các trường hợp, nếu hiện tượng cong vênh trên một thanh liên kết khác với bên còn lại thì chúng ta có thể nghi ngờ xe có thể xảy ra va chạm và dẫn đến hư hỏng khung.

Các thành bộ phận liên kết không bình thường

Các chi tiết trong hệ thống khung gầm ô tô được liên kết với nhau bằng các liên kết như đinh tán, bu lông hoặc hàn. Nếu nhìn vào bên dưới khung gầm cho thấy một vết nứt hoặc thanh liên kết bằng những mối liên kết không được nguyên bản, không đều với góc đối diện của cùng một trục thì đó có thể là một vấn đề lớn mà chúng ta cần giải quyết.

Các thanh chống được định vị bất thường hoặc bị lệch vị trí là dấu hiệu cho thấy hư hỏng khung đáng kể đã làm thay đổi vị trí của các điểm lắp hệ thống treo của xe.

Động cơ bị yếu

Nếu gặp tình huống động cơ chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nguyên nhân có thể bao gồm tốc độ không tải quá thấp, cạn kiệt nguồn cung cấp nhiên liệu hoặc lõi lọc bị tắc. Để khắc phục vấn đề này, người lái cần điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải, cung cấp thêm nhiên liệu hoặc thực hiện việc thay thế hoặc làm sạch lõi lọc.

Hệ thống xả khí có tiếng động lạ

Khi phát hiện bất kỳ tiếng ồn hoặc mùi khí thải lọt ra từ dưới nắp ca-pô, hãy tiến hành kiểm tra ngay lập tức. Bắt đầu bằng cách khởi động động cơ và mở nắp ca-pô để kiểm tra chi tiết.

Những dấu hiệu nhận biết khi khung gầm ô tô xảy ra sự cố. (Ảnh minh họa).

Những dấu hiệu nhận biết khi khung gầm ô tô xảy ra sự cố. Ảnh minh họa

Trường hợp đơn giản nhất có thể là hiện tượng rò rỉ ở đoạn kết nối giữa hệ thống xả và động cơ hoặc do bu lông không được siết chặt. Do đó, chủ sở hữu có thể khắc phục vấn đề này bằng cách kiểm tra và siết lại các bu lông. Trong trường hợp đầu ống xả bị nứt, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra.

Động cơ hoạt động không ổn định

Trong trường hợp đang lái xe và nghe thấy tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt khi qua các con đường gồ ghề hoặc có nhiều ổ gà, có khả năng các bạc lót và ro-tuyn trụ lái của xe bị hao mòn và lỏng. Đây là một dấu hiệu cho thấy cần xem xét việc thay thế thanh càng A càng sớm càng tốt trước khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn và có thể ảnh hưởng đến các thành phần khác trong hệ thống khung gầm.

Lốp xe có tiếng kêu khó chịu khi dừng

Khi xuất hiện tiếng kêu rít mạnh ở bánh xe, hãy cân nhắc đến tình trạng của lốp. Có khả năng lốp đã trải qua hiện tượng mòn hoặc méo vặn. Và tất nhiên, việc thay thế lốp là điều hết sức cần thiết.

Xe lệch về một bên khi vận hành

Hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh có thể bắt nguồn từ việc lực phanh tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ. Do đó, chủ sở hữu nên mang xe đi sửa chữa, bởi vận hành kéo dài sẽ khiến xe dễ lật trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ cao hoặc vào cua.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu nhận biết khung gầm ô tô gặp sự cố