Mẹo vặt

Những thói quen khiến răng bị ố vàng

Theo VTC 31/12/2023 07:19

Chăm sóc răng miệng thường xuyên nhưng răng của bạn vẫn bị ố vàng, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Những thói quen khiến răng bị ố vàng là gì?

Độ trắng của răng liên quan đến yếu tố di truyền, dinh dưỡng, môi trường… và việc chăm sóc răng miệng cũng đóng vai trò quan trọng. Có một số thói quen khiến răng bị ố vàng, xỉn màu mà rất nhiều người mắc, khiến họ tự hỏi tại sao mình vẫn đánh răng thường xuyên mà răng không trắng sáng.

Để ngăn ngừa răng chuyển màu vàng, bạn cần tránh những thói quen dưới đây:

Thường xuyên uống nước ngọt, cà phê, hút thuốc

Các loại nước ngọt đều có đường và chúng có thể phá vỡ men răng, khiến răng yếu và xỉn màu. Cà phê, rượu, thuốc lá hay vape (thuốc lá điện tử)... đều chứa những hoạt chất làm thay đổi màu răng, gây ố vàng. Do đó, dùng nước ngọt, cà phê và hút thuốc thường xuyên chính là thói quen khiến răng bị ố vàng.

Để có hàm răng trắng, bạn nên uống trà. Hầu hết các loại trà đều chứa axit malic, một hợp chất hữu cơ có tính tẩy mạnh, giúp tăng sản xuất nước bọt, chống sâu răng và ngăn ngừa ố vàng răng.

Hút thuốc lá là thói quen khiến răng bị ố vàng. (Ảnh: Southfloridadentalcare)

Hút thuốc lá là thói quen khiến răng bị ố vàng (Ảnh: Southfloridadentalcare)

Đánh răng quá mạnh

Việc chải răng quá mạnh có thể làm mòn lớp men, khiến răng dễ bị sâu và ố vàng. Ngoài ra, nếu bạn không thay bàn chải đánh răng thường xuyên, lông bàn chải sẽ trở nên kém hiệu quả cũng có thể là nguyên nhân làm vàng răng.

Các nha sỹ khuyên nên sử dụng bàn chải đánh răng mềm và thay bàn chải mới sau 3 tháng sử dụng, hoặc thay ngay khi lông bàn chải bị bung ra.

Chọn sai nước súc miệng

Nước súc miệng giúp hơi thở thơm tho nhưng bạn nên đọc kỹ thông tin trên nhãn trước khi mua. Một số thành phần trong nước súc miệng có thể phản ứng với các hợp chất gây ố màu trong thực phẩm. Thay vì làm sáng răng, nó có thể làm xỉn màu răng.

Bạn nên chọn những sản phẩm không chứa chlorhexidine hoặc eucalyptol và chỉ dùng nước để súc miệng trước khi ngủ.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Hầu hết người bị răng ố vàng do thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng không tốt. Các chất màu bám vào răng có thể bị loại bỏ hầu hết bằng việc súc miệng, đánh răng hàng ngày cũng như vệ sinh răng miệng thường xuyên tại phòng khám nha khoa.

Thói quen lười đánh răng, hay ăn đồ ngọt hoặc nước uống có màu trước khi đi ngủ sẽ khiến mảng màu dần bám chặt trên răng, hình thành các mảng màu vàng.

Thường xuyên căng thẳng

Khi chịu nhiều áp lực, theo bản năng, nhiều người vô thức nghiến răng để xả stress. Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên có thể làm hỏng răng mà bạn không hề hay biết. Thói quen nghiến răng không chỉ gây đau đầu, đau hàm mà còn làm suy yếu men răng, khiến răng bạn bị vàng và dễ gãy.

Uống ít nước

Uống ít nước chính là một thói quen khiến răng bị ố vàng mà nhiều người không biết. Nước uống có thể giúp rửa sạch các mảnh vụn thức ăn và đồ uống có khả năng làm ố răng.

Ngoài ra, bạn không nên dùng soda, nước tăng lực và rượu do tất cả đều chứa nhiều đường và axit có thể làm mềm men răng. Sự suy yếu của lớp men bảo vệ này khiến răng dễ bị ố.

Ăn các loại gia vị cố định

Việc nêm gia vị sẽ làm tăng hương vị cho món ăn, nhưng bạn nên hạn chế một số loại gia vị có nhiều sắc tố nếu muốn giữ cho răng trắng sáng. Chẳng hạn, cà ri có thể làm răng ố vàng. Nếu muốn thêm hương vị cho món ăn, hãy thử dùng các loại thảo mộc như nghệ, cỏ xạ hương, quế...

Đi bơi thường xuyên

Các loại hóa chất trong nước hồ bơi có thể là nguyên nhân khiến răng bị ố vàng nếu bạn đi bơi thường xuyên. Những chất này giúp loại bỏ vi khuẩn trong nước nhưng có thể làm cho răng có màu vàng hoặc nâu, làm suy yếu men răng, khiến răng bạn trở nên nhạy cảm hơn.

Mẹo làm trắng răng bằng nguyên liệu tự nhiên

Chỉ với các nguyên liệu có sẵn trong nhà hoặc dễ tìm kiếm ngoài chợ, bạn đã có thể cải thiện hàm răng bị ố vàng, giúp răng luôn trắng khỏe.

Dùng baking soda: Baking soda có khả năng loại bỏ những vết ố vàng trên răng khi kết hợp với chanh hoặc giấm. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp banking soda và chanh/giấm rồi xoa nhẹ nhàng lên bề mặt răng. Chỉ sau vài lần, hàm răng của bạn sẽ sáng ra trông thấy.

Có một số mẹo làm trắng răng đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên. (Ảnh: Smileperfectors)

Có một số mẹo làm trắng răng đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên (Ảnh: Smileperfectors)

Dùng nước cốt chanh: Vì thành phần nhiều axit, chanh luôn là nguyên liệu đầu bảng trong việc làm trắng răng tại nhà. Duy trì thói quen 1 - 2 lần/tuần đánh răng với nước cốt chanh pha muối, răng của bạn ngày càng trắng sáng và chắc khỏe.

Dùng dầu dừa: Phương pháp súc miệng với 1- 2 thìa dầu dừa trong khoảng 15 – 20 phút, sau đó đánh răng như bình thường được nhiều người công nhận là có tác dụng. Dầu dừa có khả năng loại bỏ các mảng bám rất hiệu quả. Duy trì thói quen này hàng ngày, bạn sẽ không phải gặp nha sỹ thường xuyên để lấy cao răng.

Dùng giấm táo: Nhờ thành phần axit axetic có khả năng đánh bật mọi mảng bám trên răng, giấm táo cũng là nguyên liệu bình dân giúp làm trắng răng tại nhà. Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước ấm, sau đó dùng súc miệng.

Dùng dầu oliu: Với khoáng chất và axit trong thành phần, dầu oliu giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng, trả lại sự trắng sáng cho hàm răng. Cách thực hiện tương tự dùng dầu dừa.

Dùng than hoạt tính: Than hoạt tính sẽ hút các mảng bám, mảng ố trên bề mặt răng và sau một thời gian, răng của bạn sẽ bớt xỉn màu.

Cách thực hiện: Pha một thìa cà phê than hoạt tính với nước để tạo thành hỗn hợp sệt, thoa đều lên bề mặt răng (có thể dùng bàn chải để đánh), sau đó súc miệng. Nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thói quen khiến răng bị ố vàng