Mẹo vặt

Điều không nên làm khi đánh răng

Theo VTC News 10/10/2023 07:14

Khi nói đến việc chăm sóc răng, nhiều thói quen gây hại cho sức khỏe răng miệng mà ít người nhận ra.

Những điều không nên làm khi đánh răng. (Ảnh: Pixabay)

Những điều không nên làm khi đánh răng

Việc đánh răng hàng ngày với nhiều người có thể là thủ tục đơn giản và không đáng quan tâm. Tuy nhiên, cách bạn đánh răng răng và những thói quen bạn thực hiện trong quá trình này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ giúp bảo vệ răng trắng khỏe mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là những điều không nên làm khi đánh răng

Điều không nên làm khi đánh răng

Hầu hết mọi người đều có thói quen cho kem đánh răng lên bàn chải khô khi cần làm vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, đầu tiên bạn cần làm bàn chải ướt rồi mới cho kem lên.

Việc làm ướt bàn chải đánh răng trước tiên là điều cần thiết vì nhiều lý do. Thứ nhất, kem đánh răng sẽ được trải đều, đảm bảo độ bao phủ tốt hơn trên bề mặt răng. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả làm sạch và loại bỏ triệt để mảng bám, mảnh vụn thức ăn.

Thứ hai, lông bàn chải sẽ mềm khi được làm ướt, giảm nguy cơ kích ứng hoặc tổn thương nướu và men răng.

Ngoài ra, độ ẩm sẽ kích hoạt các thành phần kem đánh răng, tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn và duy trì vệ sinh răng miệng. Bằng cách làm ướt bàn chải đánh răng, bạn có thể cải thiện trải nghiệm đánh răng tổng thể và có sức khỏe răng miệng tốt hơn. Đây là một bước đơn giản nhưng có giá trị trong thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày.

Đánh răng bằng bàn chải khô có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Lông bàn chải khô dễ mài mòn men răng nhiều hơn. Theo thời gian, điều này khiến răng bị ê buốt và tăng nguy cơ sâu răng.

Theo Yahoo Life, chải răng khô cũng có khả năng gây hại cho nướu, dẫn đến kích ứng, tấy đỏ và viêm. Thói quen này lâu ngày làm tăng mối nguy tụt nướu. Đó cũng là cách không hiệu quả để loại bỏ mảng bám khỏi răng và nướu, thậm chí dẫn tới một số bệnh.

Đánh răng kiểu như vậy có thể làm mòn lông bàn chải nhanh hơn, giảm thời gian sử dụng và hiệu quả do tích tụ vi khuẩn, gây hôi miệng. Đánh răng không có bọt khó loại bỏ hiệu quả các vết bẩn trên bề mặt răng, dẫn đến đổi màu răng theo thời gian.

Những lưu ý để đánh răng đúng cách

Chọn bàn chải phù hợp với răng

Bạn nên chọn bàn chải lông mềm mịn để không làm tổn hại đến nữu. Ngoài ra khi chọn cũng cần chú ý đến kích thước đầu bàn chải có quá to với khoang miệng của mình hay không. Đầu bàn chải càng nhỏ càng dễ đánh những phần sâu bên trong khoang miệng.

Bên cạnh đó, những tính năng hữu ích như có mặt chải lưỡi, phần lông đầu bàn chải cong lên để chải mặt trong của răng chính là điểm cộng khi bạn chọn bàn chải.

Chỉ lấy lượng kem đánh răng vừa đủ

Thông thường ta hay lấy kem đánh răng rất nhiều, dàn trải ra cả bề mặt. Nhưng lượng kem đủ để bạn đánh răng là chỉ vừa một hạt bắp mà thôi. Trong kem đánh răng chứa nhiều flouride, nếu ta dùng quá nhiều có thể gây tác dụng ngược lại làm hại đến men răng.

Đảm bảo cảm nhận được lông bàn chải khi đánh

Điều quan trọng để giúp việc đánh răng của bạn hiệu quả đó là cần phải cảm nhận được sợi lông chải qua các phần trong răng của bạn.

Chải với lực vừa đủ

Đừng chải răng quá mạnh mà chỉ nên dùng lực vừa phải, cũng không nên ấn lông bàn chải vào sâu bên trong như vậy có thể làm ảnh hưởng đến nướu của bạn.

Chải răng ít nhất 2 phút

Bạn cũng cần chú ý về thời gian đủ để làm sạch răng miệng là khoảng từ 2 đến 3 phút.

Để chăm sóc răng miệng thật tốt ngoài việc chải răng đều đặn hàng ngày, bạn cũng cần phải đánh răng đúng cách, thật chuẩn giúp răng sạch mảng bám, không còn vi khuẩn gây sâu răng.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều không nên làm khi đánh răng