Làm đẹp

Những tác hại "ẩn mình" khi bạn sơn móng tay thường xuyên

T.H (theo Vietnam+) 11/03/2024 14:19

Trong sơn móng tay có chứa triphenlyphosphate và thành phần này có thể ảnh hưởng đến não nên nếu ngửi mùi sơn móng tay và tiếp xúc với nó quá thường xuyên, bạn có thể gặp các vấn đề về hệ thần kinh.

(Nguồn: Getty images)
Sơn, vẽ móng tay, móng chân có thể gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe

Sơn, vẽ móng tay, móng chân trở thành sở thích làm đẹp của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, ít người biết rằng việc làm đẹp này có thể gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một lọ sơn móng tay thông thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng để làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như thợ làm móng.

1. Sơn móng tay có hại không?

Sơn móng tay tuy sẽ giúp bàn tay chúng ta trở nên đẹp, thời trang hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại không ngờ đến.

Vàng móng

Để có được màu sơn móng tay đẹp, nước sơn móng phải được thêm rất nhiều thành phần sắc tố, bao gồm một loạt các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp. Những sắc tố này khi tiếp xúc trong thời gian dài sẽ khiến móng tay bị ngả vàng hoặc thâm màu móng.

Nấm móng

Nấm móng là một vấn đề phổ biến xảy ra khi thường xuyên sơn móng tay, nấm móng xảy ra do vi nấm candida hoặc trychophyton. Khi bị tình trạng này, trên tay sẽ xuất hiện nhiều chấm trắng đục ở gần gốc móng, nếu để lâu có thể sẽ bị viêm, sưng.

Móng dễ bị mỏng và yếu

Việc móng tiếp xúc quá nhiều hóa chất làm nhẵn bề mặt sẽ dễ dàng bị mềm đi và dễ nứt gãy hơn rất nhiều. Không những thế, những hóa chất này cũng góp phần làm cho sức đề kháng của cơ thể giảm đi đáng kể. Từ đó, tạo điều kiện cho những bệnh như nấm da, viêm da, nấm móng,… phát triển.

son mong tay3.JPG

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Nếu ngửi mùi sơn móng tay và tiếp xúc với nó quá thường xuyên, bạn sẽ gặp các vấn đề về hệ thần kinh. Trong sơn móng tay có chứa triphenlyphosphate và thành phần này có thể ảnh hưởng đến não bởi nó hoạt động như chất độc thần kinh. Ngoài ra, toluene có trong sơn móng tay khi bốc hơi trong không khí sẽ gây kích thích thần kinh, mắt, cổ họng và phổi.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Trong sơn móng tay có một thành phần là toluence được cho vào sơn móng để tạo độ bóng, mượt mà cho móng. Nếu những phụ nữ mang thai hấp thụ chất này trong một thời gian dài có thể gây nguy cơ bị sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi. Cùng với đó, khi sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ.

Gây hại đến tim, gan, phổi

Một số loại sơn móng còn chứa những chất gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể. Những bộ phận chịu ảnh hưởng có thể bao gồm tim, gan và phổi.

Nguy cơ ung thư

Chất formaldehyde có trong những sản phẩm sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu hít phải thường xuyên có thể bị suy hô hấp, ung thư phổi, ung thư họng, ung thư máu,... Những sản phẩm nước sơn móng tay với giá thành rẻ không chỉ chứa những thành phần kim loại nặng mà còn chứa suda - một chất hóa học có độc tố cao, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây nguy cơ bị ung thư cao.

2. Sự khác biệt giữa sơn móng gel và sơn móng acrylic

Sơn móng tay có nhiều loại nhưng phổ biến là sơn móng gel và sơn móng acrylic. Trong đó, sơn móng gel là một hình thức sơn móng bằng màu gel. Với khả năng giữ lâu hơn, bóng bẩy hơn màu bình thường. Cùng với đó, sơn móng gel giúp cho bạn có đôi bàn tay xinh đẹp trong từ 2 tuần đến 1 tháng.

Sơn móng acrylics là một cách sơn móng phổ biến hiện nay, nó được tài từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), khi hai chất này kết hợp sẽ tạo nên một loại nhựa cứng và được gắn trực tiếp lên móng.

son mong tay5.jpg

Sơn móng gel và sơn móng acrylic là hai phương pháp sơn móng tay khác nhau với các ưu điểm và nhược điểm riêng sau đây:

Thời gian duy trì móng: Sơn móng gel thường duy trì được trong vài tuần hoặc hơn một chút. Trong khi đó, bộ móng acrylic có thể duy trì trong một vài năm nếu bạn chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.

Ưu điểm: Sơn móng gel không gây trầy xước hoặc làm hỏng móng và không phát ra mùi hương khó chịu. Nó cũng có độ linh hoạt cao hơn so với móng acrylic và được xem là thân thiện với môi trường hơn. Móng gel cũng không đòi hỏi nhiều công việc bảo dưỡng. Trong khi đó, sơn móng acrylic có thời gian duy trì lâu hơn, có chi phí sửa chữa thấp hơn và giúp móng tay khỏe mạnh hơn.

Nhược điểm: Sơn móng gel thường có độ bền kém hơn so với sơn móng acrylic. Nếu móng gel bị hỏng, bạn cần đến một cơ sở chuyên nghiệp để sửa chữa, không thể tự sửa ở nhà. Còn sơn móng acrylic không cung cấp cảm giác tự nhiên như móng gel và hóa chất sử dụng khi làm móng acrylic có thể gây hại nếu bạn hít phải. Bạn cũng cần thường xuyên bảo dưỡng móng acrylic.

Sơn móng gel và sơn móng acrylic là hai phương pháp sơn móng tay khác nhau với các ưu điểm và nhược điểm riêng. Sự lựa chọn giữa hai loại này phụ thuộc vào sở thích cá nhân và yêu cầu của bạn. Quan trọng nhất là duy trì sự chăm sóc và bảo dưỡng móng tay để đảm bảo móng luôn khỏe mạnh và đẹp.

3. Lưu ý sơn móng tay an toàn

Để làm đẹp an toàn và bảo vệ sức khỏe của bạn, khi sơn móng tay bạn hãy tuân theo những lưu ý sau:

Bạn nên chọn những sản phẩm sơn móng tay có thành phần tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ móng của chúng ta và không nên sử dụng những loại nước sơn móng không có nguồn gốc rõ ràng.

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên sơn móng tay.

Các bạn nên đeo găng tay, khẩu trang khi thường xuyên tiếp xúc với sơn móng tay.

son mong tay4.jpg

Để móng tay khỏe mạnh, các bạn nên dùng kem dưỡng ẩm hoặc sử dụng dầu dừa để giúp nuôi dưỡng móng tay khỏe mạnh.

Bạn nên ngừng sơn móng tay khi móng tay ố vàng; móng tay bị yếu, dễ gãy; móng tay bị trầy xước; cơ thể mệt mỏi, khó chịu, dễ buồn nôn; da xung quanh móng bị viêm, đau hoặc dị ứng.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tác hại "ẩn mình" khi bạn sơn móng tay thường xuyên