Những ô cửa thành phố

19/07/2023 09:28

Từ những ô cửa trên cao nhìn xuống, TP Hải Dương qua mỗi mùa, thậm chí là mỗi thời điểm trong ngày lại mang một vẻ đẹp khác nhau.

00:00


TP Hải Dương nhìn từ trên cao đẹp như tranh vẽ

Bốn mùa thay sắc

Cảm giác mỗi sáng thức dậy, tay mở bung chiếc rèm cửa rộng lớn từ ô cửa kính trên tầng cao mà lòng thầm mường tượng, đoán xem thành phố hôm nay trông thế nào thật thú vị.

Ô cửa nhỏ trên tầng cao trong ngôi nhà ở phố Ngô Bệ (phường Hải Tân) có góc nhìn thật đẹp. Từ đây, phóng tầm mắt có thể thấy Nhà Thi đấu, khu Hà Hải, xa xa là khách sạn Nam Cường cùng những chung cư lớn nhỏ và vô số nhà dân lô nhô. Trung tâm Thương mại đang xây dựng, hứa hẹn là nơi buôn bán sầm uất trong ngày không xa. Một góc, bốn mùa, ô cửa nhỏ này cho ta thấy thành phố trong những sắc thái khác nhau ở những thời điểm khác nhau.

Qua khung cửa mùa hè, những buổi sáng lỡ dậy muộn chút thôi là nắng ban mai đã nhuộm vàng cả thành phố. Trước tiên là hàng sấu xanh, hoa phượng đỏ, bằng lăng tím trước nhà. Chẳng cần đợi lúc có hoa, cây cối vốn xanh màu lá được thêm màu vàng của nắng lại càng mơn mởn. Mặt hồ trước mặt buổi sáng chưa xanh ngắt mà dịu nhẹ như bầu trời. Lúc ấy, học sinh nghỉ hè í ới gọi nhau đi chơi cầu lông, đá bóng hay chỉ đơn giản là đạp xe đi dạo trong những ngày nghỉ hè dài.


Một góc hồ Bạch Đằng mỗi chiều hè

Đến mùa thu, thành phố đẹp dịu dàng. Vẻ đẹp mùa thu của thành phố từ ô cửa này là những ánh nắng dịu dàng phản chiếu xuống mặt hồ Trái Bầu sóng sánh như muôn ngàn con cá bạc đang quẫy bơi, là những buổi chiều hoàng hôn màu hồng tím thật yên bình. Mở rộng góc nhìn hơn, thành phố mùa thu thật bình lặng, tiết trời mát mẻ lại khiến lòng người càng thấy yêu thương.

Mùa đông đến, thành phố có nét buồn. Trời se se, hàng sấu, cây phượng, bằng lăng trước nhà gầy guộc và khẳng khiu. Thành phố mùa đông thường được bao phủ trong lớp sương mờ, khách sạn Nam Cường lùi về phía xa. Qua ô cửa sổ, ta chỉ nhìn thấy một khung cảnh mờ ảo và ngửi thấy mùi của hơi sương. Nhìn xuống đường, một vài người bán hàng rong vẫn mặc áo mưa để mưu sinh.

Rồi mùa xuân sang, thành phố bừng tỉnh trong áo mới. Bức tranh ngắm từ ô cửa có màu xanh trở lại. Qua những cơn mưa xuân, nước làm màu sắc của mọi thứ dường như tươi tắn, đậm nét hơn. Những ngôi nhà trên phố như được sơn mới và sạch sẽ. Chồi non đang nhú, con người cũng như vui tươi hơn trong cái không khí này. Nhiều người khi nhìn ảnh chụp thành phố xanh tươi qua những ô cửa không tin là ảnh thật chưa qua chỉnh sửa nhận được câu trả lời chắc nịch rằng: "Thành phố mình đẹp thế đấy, không chỉnh sửa gì đâu".

Cứ thế, thành phố âm thầm chuyển mình qua các mùa trong năm để mang lại hương sắc mới. Chưa một lần ta thất vọng với vẻ đẹp thành phố qua ô cửa vào các mùa trong năm.

Không chỉ là góc nhìn

Thật vậy, không chỉ là một góc nhìn có cảnh đẹp, những ô cửa cho ta thấy một TP Hải Dương thật chân thực, toàn diện và sống động.

Qua ô cửa từ ngôi nhà ở tầng 6 trên đường Thanh Niên nhìn ra hồ Bạch Đằng và thành phố về hướng đông, ta thấy một thành phố phát triển về kinh tế, sôi động về các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Có lúc, thành phố nhìn từ đây đẹp như tranh vẽ.


Hoàng hôn thành phố - nhìn từ một ô cửa trên nhà cao tầng ở đường Bạch Đằng. Ảnh: Thành Chung

Nhìn về trước là một thành phố hiện đại với 3 tòa chung cư gần hồ Bạch Đằng, những khách sạn trên phố Đoàn Kết. Nhìn sang trái là dãy những nhà hàng, cửa tiệm bán đồ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và ẩm thực truyền thống xứ Đông phục vụ khách nước ngoài. Nhìn sang phải là phố đi bộ mới mở cuối tuần nào cũng đông khách ghé thăm. Từ ô cửa này, ta sẽ thấy những người dân đi tập thể dục sáng sớm, những giải chạy thể thao vì mục đích xã hội thường được tổ chức vào cuối tuần ở công viên Bạch Đằng thu hút nhiều người tham gia... Đó là những dấu hiệu của sự phát triển, bước tiến trong kinh tế, văn hóa, du lịch của thành phố, sự văn minh, đời sống tinh thần, thể thao của người dân được nâng cao.

Cũng ở ô cửa này, ta sẽ được thấy một thành phố thật rực cháy với những màn trình diễn pháo hoa, ánh sáng, âm nhạc đêm giao thừa. Từ trên cao nhìn xuống, dòng người nô nức đổ về thành phố.

TP Hải Dương qua những ô cửa có thể mỗi lúc, mỗi góc một khác nhưng đều là hương sắc đặc trưng và mang câu chuyện, thông điệp của riêng nó.


PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Những ô cửa thành phố