Những nữ doanh nhân "hai giỏi" ở Nam Trung

13/10/2022 10:12

Khéo làm kinh tế, tích cực làm từ thiện là "hai giỏi" của nhiều nữ doanh nhân ở Câu lạc bộ Nữ doanh nhân xã Nam Trung (Nam Sách).


Các doanh nghiệp của nữ doanh nhân xã Nam Trung giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động trên địa bàn huyện Nam Sách. Trong ảnh: Công ty TNHH một thành viên Thương mại Trung Kiên của chị Nguyễn Thị Trịnh (thứ hai từ phải sang)


Chặng đường 20 năm phát triển

20 năm trước, Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân xã Nam Trung được thành lập với 23 thành viên, quỹ CLB  vỏn vẹn chưa đầy 5 triệu đồng. Đến nay, CLB đã có 33 thành viên, quỹ đã tăng lên đạt hơn 30 triệu đồng. Nhiều năm nay, nguồn quỹ này được CLB cho thành viên luân phiên vay vốn kinh doanh. Số tiền tuy không lớn nhưng qua nhiều năm đã trở thành xuất phát điểm cho nhiều thành viên của CLB vươn lên làm kinh tế, mở rộng sản xuất.

Bằng sự nỗ lực, CLB đã nhận được những "trái ngọt" đầu tiên khi hoạt động kinh doanh của thành viên ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp dần khẳng định vị thế. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của các nữ doanh nhân là chế biến, sấy khô nông sản với thị trường tiêu thụ vươn xa đến Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Á. Hoạt động của các doanh nghiệp này đã góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân xã Nam Trung và một số xã lân cận như Nam Hưng, An Bình, Nam Tân... Uy tín về chất lượng sản phẩm ngày càng được củng cố, tiêu thụ ổn định nên các nữ doanh nhân đã chủ động liên hệ thu mua nông sản từ nơi khác về chế biến. Những doanh nghiệp này đã giúp hàng nghìn phụ nữ có việc làm với thu nhập ổn định từ 4-8 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng cao giá trị nông sản. Xác định đóng góp thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt là của các hộ sản xuất, kinh doanh nên 100% số nữ doanh nhân trong CLB chấp hành tốt việc nộp thuế.

Câu lạc bộ nữ doanh nhân xã Nam Trung tặng 1.5 triệu đồng tiền mặt cho 3 trẻ mồ côi hoàn cảnh khó khăn dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập


Hoạt động vì cộng đồng

Khi kinh tế ổn định cũng là lúc chị em doanh nhân trong CLB có thêm điều kiện, cơ hội và đóng góp nhiều hơn cho hoạt động vì cộng đồng. CLB tích cực hoạt động thiện nguyện, đóng góp ủng hộ các quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ biên cương, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai...

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện Nam Sách, nhiều nữ doanh nhân là thành viên của CLB đã ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch và các chốt kiểm dịch xã Nam Trung tiền mặt và nhu yếu phẩm trị giá hàng chục triệu đồng. Tiêu biểu là các Công ty TNHH: Hoa Mai, Hồng Ngọc, Đông Hưng, Trịnh Mạnh, Dung Chiều, Bắc Bộ... Hằng năm, chị em nữ doanh nhân cũng tích cực vận động người thân trong gia đình và cộng đồng tham gia ủng hộ hoạt động hè cho thanh thiếu niên, hoạt động khuyến học, khuyến tài của dòng họ và địa phương. Tiêu biểu nhất là chị Đặng Thị Dung đã trao thưởng cho toàn bộ các em học sinh giỏi của 3 cấp học trong xã có thành tích tốt với số tiền gần 30 triệu đồng trong 4 năm vừa qua.

Với các hoạt động xây dựng lại khu di tích đình, chùa làng, nhiều gia đình các thành viên trong CLB công đức tiền của và cung tiến hiện vật giá trị hàng trăm triệu đồng. Năm 2022, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu, kết nối yêu thương” hỗ trợ trẻ em mồ côi, chị Hồ Thị Mái, Chủ nhiệm CLB đã ủng hộ Hội Phụ nữ huyện Nam Sách 3 triệu đồng, Hội Phụ nữ xã Nam Trung 1 triệu đồng; chị Hà Thị Hiền ủng hộ 1 triệu đồng. CLB cũng trích 1,5 triệu đồng tặng 3 suất quà cho 3 trẻ mồ côi hoàn cảnh khó khăn dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập CLB.

Nhiều thành viên trong CLB cũng là những người tiên phong đi đầu trong hưởng ứng, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Năm 2017, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh”, các thành viên CLB đã hiến hàng trăm mét vuông đất, ủng hộ hàng trăm triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, góp phần đưa xã Nam Trung sớm về đích nông thôn mới. Năm 2022, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 22.3.2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách về thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, các thành viên CLB chấp hành tốt việc thu gom phân loại rác thành từng loại theo quy định tại hộ gia đình và cả doanh nghiệp.

Đánh giá về hoạt động của CLB Nữ doanh nhân xã Nam Trung, chị Nguyễn Thị Vui, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nam Sách chia sẻ: "20 năm chưa phải quá dài nhưng đủ để chứng minh vai trò, hiệu quả và niềm tự hào về chặng đường xây dựng và phát triển rực rỡ của CLB. Kết quả này có được nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm CLB với nhiều nội dung hoạt động thiết thực. Các nữ doanh nhân trong CLB đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nữ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và đóng góp vào phong trào phụ nữ".

PHONG TUYẾT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nữ doanh nhân "hai giỏi" ở Nam Trung
    ss