Ô tô

Những mẫu xe ô tô có vai trò quan trọng trong lịch sử loài người

Theo Vietnamnet 24/10/2023 19:54

Trong suốt lịch sử của loài người, các mẫu xe ô tô đã đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Chúng không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ, đổi mới và tự do.

Những mẫu xe ô tô nổi tiếng dưới đây đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh, để lại dấu ấn không thể phai nhòa trong lịch sử nhân loại.

1. Benz Patent-Motorwagen:

Benz Patent-Motorwagen được thiết kế và chế tạo bởi kỹ sư người Đức Karl Benz vào năm 1885. Chiếc xe này được cấp bằng sáng chế vào ngày 29/1/1886, và được giới thiệu lần đầu tiên tại Mannheim, Đức vào ngày 3/7/1886.

benz patent motorwagen.jpg

Đây được coi là mẫu xe hơi thương mại đầu tiên trên thế giới. Tổng cộng có khoảng 25 chiếc được sản xuất từ năm 1886 đến năm 1893, với mức giá khoảng 4.900 USD theo tỷ giá ngày nay.

2. Oldsmobile Model R:

Oldsmobile Model R, hay còn được biết với tên gọi Oldsmobile Curved Dash, được ghi nhận là chiếc xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên toàn cẩu. Điều này nghĩa là Oldsmobile Model R được chế tạo trên dây chuyền lắp ráp và sử dụng các bộ phận có thể hoán đổi cho nhau. Từ năm 1901 đến năm 1907, đã có tổng cộng hơn 19.000 chiếc được sản xuất.

oldsmobile model r.jpg

3. Ford Model T:

Ford Model T là một trong những mẫu xe quan trọng và ảnh hưởng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi với số lượng sản xuất hơn 15 triệu chiếc. Model T thường được coi là mẫu xe giá rẻ đầu tiên, mang đến phương tiện đi lại cho tầng lớp trung lưu của Mỹ.

ford model t.jpg

Ford đã sử dụng hệ thống sản xuất trên dây chuyền lắp ráp, giúp giảm chi phí và tăng năng suất. Đây là một bước ngoặt giúp xe hơi trở nên phổ biến hơn và thay đổi cách thức di chuyển của con người.

4. Graf & Stift 28/32 PS Double Phaeton:

Là một thương hiệu ít quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, Graf & Stift là một nhà sản xuất xe hơi, xe tải, xe buýt và xe điện từ Áo, hoạt động từ năm 1902 cho đến năm 2001, sau đó trở thành một công ty con của tập đoàn MAN.

graf stift 28 32 ps double phaeton.jpg

Đặc biệt, đây là chiếc xe gắn liền đến vụ ám sát Thái tử Franz Ferdinand, nguyên nhân chính dẫn đến Thế chiến thứ nhất, đồng thời là ngòi nổ dẫn đến những xung đột trên toàn thế giới cho đến tận ngày hôm nay.

5. Willys Jeep:

Willys Jeep là một trong những mẫu xe quân sự đầu tiên được sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Thiết kế độc đáo và khả năng vượt địa hình mạnh mẽ của Willys Jeep đã giúp quân đội Mỹ và đồng minh nắm quyền ưu thế trong chiến trường.

willys jeep.jpg

Sau chiến tranh, Willys Jeep đã trở thành một biểu tượng về độ bền và đa dụng, đồng thời tạo tiền đề cho các mẫu xe SUV hiện đại.

6. Studebaker US6:

Được sản xuất bởi Studebaker Corporation và REO Motor Car Company, Studebaker US6 là mẫu xe tải được Mỹ viện trợ cho Liên Xô theo hiệp ước Lend-Lease (Cho Vay và Thuê Lẻ).

studebaker us6.jpg

Với thiết kế 6x6 đặc biệt, Studebaker US6 phù hợp với nhiều điều kiện địa hình và thời tiết tại mặt trận phía Đông, đóng góp một phần không nhỏ về khả năng vận tải hàng hóa và lực lượng cho các đồng minh trong Thế chiến thứ hai.

7. Volkswagen Beetle:

Được thiết kế bởi Ferdinand Porsche và sản xuất bởi Volkswagen từ năm 1938 đến năm 2003, Beetle là chiếc xe được sản xuất lâu nhất và được sản xuất nhiều nhất trên một nền tảng duy nhất từng được tạo ra, với số lượng xe được chế tạo là 21.529.464 chiếc.

volkswagen beetle.jpg

Đây cũng là nền tảng để con trai của ông, Ferdinand "Ferry" Porsche, ra mắt chiếc Porsche 356, tiền thân của mẫu xe thể thao biểu tượng Porsche 911.

8. Toyota AA:

Toyota AA được coi là chiếc xe hơi đầu tiên được sản xuất bởi Toyota và là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của công ty. Phiên bản thử nghiệm này được sản xuất tại nhà máy ở Koromo, Nhật Bản. Sau đó, chiếc xe được điều chỉnh lại thiết kế và đưa vào sản xuất thương mại như dòng sedan AA và biến thể mui trần AB.

toyota aa.jpg

9. Ford Mustang:

Ford Mustang là một biểu tượng trong làng xe hơi thể thao Mỹ, xuất hiện lần đầu vào năm 1964. Với thiết kế ấn tượng và hiệu suất vận hành mạnh mẽ, Mustang đã trở thành một biểu tượng về tốc độ và phong cách cho đến tận ngày hôm nay.

ford mustang.jpeg

Mặc dù các đối thủ chính như Chevrolet Camaro và Dodge Challenger đã được tuyên bố khai tử, thế hệ thứ 7 của dòng xe cơ bắp Mỹ này vẫn tạo được chỗ đứng trong lòng người đam mê tốc độ, đặc biệt với những phiên bản cao cấp như Mustang Dark Horse hay Mustang GTD.

10. Lunar Roving Vehicle (LRV):

Lunar Roving Vehicle (LRV) là một loại xe chuyên dụng được sử dụng trong các chuyến thăm Mặt Trăng của các phi hành gia từ NASA trong chương trình Apollo. Xe được sử dụng để di chuyển trên bề mặt vệ tinh của Trái Đất trong các nhiệm vụ Apollo 15, 16 và 17.

lunar roving vehicle.jpg

LRV giúp tăng cường khả năng di chuyển của phi hành gia và cho phép họ tiến xa hơn từ tàu vũ trụ và khám phá nhiều khu vực khác nhau trên Mặt Trăng.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mẫu xe ô tô có vai trò quan trọng trong lịch sử loài người