Tin tức

Tòa án Mỹ phán quyết ông Trump kê khống tài sản

Theo Tuổi trẻ 27/09/2023 09:01

Ông Donald Trump cùng hai con trai là Donald Jr. và Eric Trump bị tòa phán quyết tội gian lận, khi thổi phồng giá trị bất động sản và tài sản tài chính của Tập đoàn Trump Organization trong nhiều năm.

Ông Trump đã bị truy tố 4 lần với 91 cáo buộc hình sự - Ảnh: REUTERS

Ông Trump đã bị truy tố 4 lần với 91 cáo buộc hình sự - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, thẩm phán Aurthur Engoron của Tòa án liên bang New York (Manhattan, Mỹ) đưa ra quán quyết trên vào ngày 26/9 (giờ địa phương).

Ông cũng đã tước giấy phép hoạt động của tập đoàn bất động sản Trump Organization ở New York.

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James hôm 30-8 đã công bố tài liệu cáo buộc cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và hai con trai lớn đã gian lận kinh doanh khi "thổi phồng" giá trị tài sản với ngân hàng, hãng bảo hiểm trong nhiều năm nhằm hưởng lợi từ các khoản vay và bảo hiểm.

Trong phán quyết ngày 26/9, thẩm phán Engoron cho rằng tổng chưởng lý James đã "đưa ra bằng chứng thuyết phục" cho thấy ông Trump đã phóng đại giá trị tài sản ròng của mình thêm khoảng 812 triệu USD đến 2,2 tỉ USD trong giai đoạn 2011-2021.

Ông Engoron cho biết hành vi định giá quá cao diễn ra tại bất động sản Mar-a-Lago ở Florida, căn hộ penthouse trong tòa Trump Tower tại Manhattan cùng nhiều tòa nhà văn phòng và sân golf khác.

Trong đó, căn penthouse được cho là rộng gần 2.800m2 nhưng thực tế chỉ rộng hơn 930m2, dẫn đến việc được định giá lên tới 207 triệu USD. Còn dinh dự Mar-a-Lago của ông Trump "đội giá" lên tới 612,1 triệu USD nhưng giá trị thị trường thực tế không quá 27,6 triệu USD.

Theo Đài CNN, tổng chưởng lý Letitia James đã yêu cầu mức phạt 250 triệu USD và lệnh cấm gia đình cựu tổng thống Mỹ quản lý Tập đoàn Trump Organization ở New York, ngăn công ty này tham gia vào giao dịch kinh doanh trong 5 năm.

Ông Trump và các bị cáo khác nói họ không hề phạm tội gian lận. Họ dự định sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán Engoron bằng "mọi biện pháp", theo luật sư Christopher Kise của ông Trump.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Mỹ phán quyết ông Trump kê khống tài sản