Thể thao

Những lợi ích của việc chạy nhóm

Theo VnExpress 10/11/2023 05:58

Thúc đẩy lẫn nhau, chắn gió, ít khả năng bỏ tập và an toàn là những lợi ích của việc tập chạy theo nhóm.

Chạy theo nhóm là một trong những chiến lược hiệu quả nhất để hình thành và duy trì thói quen chạy bộ. Trang Runner's World chỉ ra tám lợi ích của việc chạy theo nhóm, dù bạn chỉ chạy cùng một người bạn, người thân hoặc một nhóm "đồng run".

Kipchoge (phải) cùng các thành viên đội chạy NN Running trong một buổi tập chạy dài tại Iten, Eldoret, Kenya. Ảnh: NN Running

Kipchoge (phải) cùng các thành viên đội chạy NN Running trong một buổi tập chạy dài tại Iten, Eldoret, Kenya

Ít có khả năng nghỉ tập. Chạy theo nhóm có thể mang lại những mục đích, niềm vui, giúp bạn tạo ra những kết nối mới và có ý nghĩa. Điều này tiếp thêm động lực tập luyện cho bạn, duy trì kế hoạch vì cả bản thân và tập thể, ngay cả khi bạn cảm thấy lười, mệt mỏi hay thời tiết không ủng hộ. Khi sinh hoạt trong tập thể, sẽ không có chỗ cho những lời bào chữa mơ hồ.

Nhận lời khuyên. Với việc chạy theo nhóm, bạn có thể nhận những lời khuyên hữu ích về phong cách cũng như kế hoạch tập luyện từ những runner kinh nghiệm hơn. Ngược lại, bạn cũng có thể khuyên nhủ và thúc đẩy những newbie hoặc những người không quen với việc chạy bộ.

Thúc đẩy lẫn nhau. Với việc chạy theo nhóm, bạn sẽ nhận được sự cổ vũ và hỗ trợ trong suốt hành trình. Các bạn sẽ có động lực hơn để tiếp tục với tinh thần trách nhiệm, vì cảm giác khó bỏ cuộc giữa chừng khi biết những người khác đang đợi mình.

Chắn gió. Việc chạy sau một hoặc nhiều runner khác sẽ giúp bạn chắn gió và duy trì tốc độ trong thời gian dài hơn. Cũng nhờ việc chạy với nhóm pacer luân phiên - những người có nhiệm vụ làm chệch hướng một phần lực cản không khí trong một quá trình được gọi là núp gió (drafting), huyền thoại Eliud Kipchoge đã hoàn thành marathon tại Vienna năm 2019 trong thời gian 1 giờ 59 phút 40,2 giây - trở thành người đầu tiên phá rào cản 2 giờ dành cho cự ly 42km.

Cải thiện. Mọi người đều tiến bộ nhờ một chút cạnh tranh lành mạnh. Khi chạy cùng những runner đang thúc đẩy bạn chạy nhanh và chăm chỉ hơn, bạn sẽ dễ dàng đạt được cấp độ cao hơn. Khi chạy một mình, bạn có thể muốn rút ngắn thời gian tập luyện, nhưng áp lực từ những bạn tập sẽ khiến bạn phải hoàn thành buổi tập và thậm chí chạy thêm.

Tránh việc cạnh tranh vô nghĩa. Chạy tập theo nhóm có thể giúp bạn gạt bỏ tâm lý như khi đang trong cuộc đua chính thức. Vì việc chạy nhanh hay đạt thành tích tốt hơn người khác trong những buổi tập không đồng nghĩa với việc bạn sẽ thắng họ ở các giải chính thức. Chạy tập theo nhóm sẽ giúp bạn dành năng lượng cho những thời điểm quan trọng hơn.

Kết nối. Chạy với người lạ hay bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, thậm chí là sếp, là một cách tuyệt vời để kết nối và xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp một cách khiêm tốn. Bạn sẽ phát triển tình bạn thân thiết với những người chạy bộ khác mà khó có thể xây dựng ở văn phòng hoặc môi trường làm việc khác. Xây dựng hoặc củng cố các mối quan hệ thông qua chạy bộ có thể dẫn đến một công việc mới hoặc các cơ hội khác.

An toàn. Những kẻ tấn công hoặc quấy rối tiềm năng không có khả năng theo đuổi một nhóm. Bạn cũng sẽ khó bị lạc nếu chạy theo một nhóm và ngay cả khi rẽ nhầm, các bạn vẫn có thể cùng nhau tìm đường trở lại. Và nếu ai đó trong nhóm bị thương hoặc gặp bất cứ vấn đề nào, luôn có người khác để giúp đỡ.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lợi ích của việc chạy nhóm