Những hệ lụy từ quán karaoke

10/09/2022 09:07

Vốn là dịch vụ giải trí lành mạnh nhưng những mặt trái trong việc quản lý, tổ chức hoạt động karaoke đang gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương) ngày 6.9 làm 33 người chết, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ và mức độ nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Trước đó, chiều 1.8, trong lúc chữa cháy tại quán karaoke ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có 3 chiến sĩ cảnh sát hy sinh.


Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương)

Tại Hải Dương đã từng xảy ra những vụ cháy quán karaoke. Tuy chưa gây thương vong về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản. Qua  kiểm tra của lực lượng công an cũng cho thấy nguy cơ cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trong tỉnh rất lớn. Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, lực lượng công an các cấp kiểm tra 147 trong tổng số 335 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, phát hiện tới 465 nội dung thiếu sót và 6 cơ sở không đủ điều kiện đã bị đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động. Ngay cơ sở karaoke rất lớn - Vườn Sinh thái Thanh Bình ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) cũng chưa thực hiện thiết kế, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đối với các hạng mục công trình; chưa bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy khi thay đổi tính chất, đặc điểm nguy hiểm cháy nổ, độc và các điều kiện liên quan đến hoạt động chữa cháy.

Thời gian qua, lực lượng công an trong tỉnh liên tiếp phát hiện, bắt giữ các vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Ngày 29.8, lực lượng Công an huyện Nam Sách phát hiện nhóm 11 thanh niên trong quán karaoke Đại Dương ở xã Hợp Tiến (Nam Sách) sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp, qua kiểm tra có 5 người dương tính với ma túy. Tối 2.8, tại quán karaoke Trịnh Công Sơn ở thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An (Ninh Giang), lực lượng Công an huyện Ninh Giang kiểm tra, phát hiện 3 thanh niên sử dụng ma túy trong quán. Các vụ bắt quả tang những nhóm hàng chục đối tượng sử dụng ma túy trái phép tại các quán karaoke hoạt động quá giờ cũng không còn hiếm ở Hải Dương.

Không chỉ đang bị biến tướng thành những điểm phức tạp về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, từ hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke còn phát sinh nhiều hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội khác như mua bán người, mại dâm; các vụ án giết người, cố ý gây thương tích... Mới đây, khoảng 1giờ ngày 1.9, tại quán karaoke Hải Nam ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang), em Đ.B.O. (sinh năm 2006, ở huyện Văn Yên, Yên Bái) bị Vũ Văn Dương (sinh năm 1988) cưỡng ép quan hệ tình dục ngoài ý muốn. Vụ việc đang được làm rõ, xử lý nhưng có thể thấy quán karaoke trên đã hoạt động quá giờ cho phép... Nhiều vấn nạn khác liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke như tiếng ồn, lạm dụng bia rượu, chất kích thích... cũng khá phổ biến. 

Để ngăn chặn những hệ lụy nguy hiểm thì việc cấp phép, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke cần thực sự chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa. Các cơ sở kinh doanh karaoke phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và chấp hành nghiêm trong quá trình hoạt động. Khi xảy ra các vụ việc, vụ án, cơ quan chức năng cần xác định rõ trách nhiệm, vai trò của chủ cơ sở để đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Đặc biệt, đối với những vụ việc, vụ án hình sự gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra xuất phát từ những vi phạm trong kinh doanh karaoke thì cần làm rõ, xử lý trách nhiệm của các cơ quan quản lý liên quan, nhất là chính quyền, lực lượng công an cơ sở. 

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hệ lụy từ quán karaoke