Pháp luật

Những hạn chế trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, cho thuê đất ở Ninh Giang

THÀNH ĐẠT 01/03/2024 14:00

Kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương đã chỉ ra những hạn chế trong thực hiện các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất tại huyện Ninh Giang từ năm 2018-2022.

475b8d8f474192fd30d034afa0bafd4e(1).jpeg
UBND huyện Ninh Giang tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 1410/KL-TTr ngày 28/11/2023 của Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương

Kết luận số 1410/KL-TTr ngày 28/11/2023 của Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với UBND huyện Ninh Giang, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, các đơn vị và UBND xã, thị trấn trực thuộc đã chỉ ra một số hạn chế ở các lĩnh vực, trong đó những hạn chế, thiếu sót về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất tại huyện này từ năm 2018 đến năm 2022.

Theo kết luận này, giai đoạn 2018-2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ninh Giang (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ninh Giang) đã phối hợp UBND các xã, thị trấn tham mưu UBND huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 18.327 hồ sơ, trong đó cấp mới, cấp lần đầu 2.334 hồ sơ; cấp giấy chứng nhận do thực hiện các quyền 15.977 hồ sơ; đất sản xuất, kinh doanh 16 hồ sơ.

Kết quả kiểm tra xác suất 106 hồ sơ cho thấy UBND huyện Ninh Giang đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các gia đình, cá nhân. Tuy nhiên còn một số hạn chế như trên bản sao Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ninh Giang không được đóng dấu theo quy định. Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao trong cùng thửa đất không đúng mẫu quy định. Một số hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất không lưu thông báo nộp thuế, lệ phí trước bạ, thời gian thực hiện thủ tục chậm…

Năm 2018 và năm 2019, UBND huyện Ninh Giang xét, công nhận quyền sử dụng đất ở cho 206 hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định Luật Đất đai năm 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Từ năm 2018 đến năm 2022, UBND huyện Ninh Giang đã ký hợp đồng cho 21 cá nhân thuê đất để sản xuất, kinh doanh với tổng diện tích cho thuê hơn 94.000 m2. Các dự án được UBND huyện cho thuê đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; trình tự, thủ tục cho thuê cơ bản thực hiện theo quy định. Tuy nhiên còn một số hạn chế như: 21 dự án chưa chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định; 18 dự án thiếu văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho thuê đất. Phòng Tài nguyên và Môi trường chưa chuyển thông tin để xác định tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa (17 m2) đối với ông Hoàng Bích Sơn ở thị trấn Ninh Giang được UBND huyện cho thuê đất là chưa đúng quy định. 7 dự án được UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019 và năm 2020 (tiến độ thực hiện dự án 24 tháng), UBND huyện ký hợp đồng thuê đất năm 2021 và năm 2022 với các hộ nhưng đến thời điểm hiện tại nhà đầu tư chưa triển khai đầu tư xây dựng. UBND huyện báo cáo việc chậm triển khai dự án do việc giải phóng mặt bằng chậm, chưa được giãn tiến độ đầu tư để tiếp tục thực hiện do quyết định của UBND tỉnh ủy quyền cho UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư đã hết hiệu lực.

Chánh Thanh tra tỉnh đã đề nghị UBND huyện Ninh Giang tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát người sử dụng đất, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm về đất đai, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất đối với các gia đình, cá nhân được thuê đất kiến nghị xử lý đối với các trường hợp chậm triển khai, xây dựng sai quy hoạch chi tiết, sai phép được duyệt.

UBND huyện tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có vi phạm trong việc tham mưu công nhận quyền sử dụng đất ở cho 206 gia đình, cá nhân không đúng quy định pháp luật đất đai. Xử lý các tập thể, cá nhân cho thuê, thầu đất công ích sai quy định, vượt thẩm quyền; buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, không có biện pháp xử lý kiên quyết để các hộ, cá nhân xây dựng nhà xưởng, cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại… được nêu trong Kết luận thanh tra.

UBND huyện Ninh Giang đã có kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra số 1410/KL-TTr nhằm thực hiện nghiêm các nội dung kiến nghị, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, kiểm điểm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hạn chế trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, cho thuê đất ở Ninh Giang