Chống tham nhũng, tiêu cực

Nhiều hạn chế trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Giang

HOÀNG BIÊN 22/12/2023 13:00

Kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ ra nhiều hạn chế trong thực hiện các quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Bình Giang.

z4986084175666_523a9927c2119e372e6c2cd245b2f1ed(1).jpg
Vừa qua, hàng loạt cán bộ thôn ở xã Hồng Khê (Bình Giang) bị truy tố liên quan đến việc bán đất trái thẩm quyền. Trong ảnh: Một khu đất ở xã Hồng Khê bị cán bộ thôn bán trái thẩm quyền (ảnh tư liệu)

Kết luận số 1062/KL-TTr ngày 11/9/2023 của Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với UBND huyện Bình Giang và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Giang (thời kỳ thanh tra 2 năm 2020-2021) đã chỉ ra nhiều hạn chế ở các lĩnh vực, trong đó nhiều hạn chế, thiếu sót về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Bình Giang.

Theo kết luận trên, UBND huyện Bình Giang chưa triển khai thực hiện việc đăng ký đất đai bắt buộc đối với các gia đình, cá nhân theo điều 95 của Luật Đất đai.

Về kết quả thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Giang báo cáo trong 2 năm (từ năm 2020 đến hết ngày 31/12/2021) đã cấp 11.043 giấy chứng nhận với tổng diện tích 187,78 ha, trong đó 556 giấy chứng nhận đất ở đô thị với diện tích 5,71 ha; 10.487 giấy chứng nhận đất ở nông thôn với diện tích 182,07 ha.

Đoàn thanh tra đã kiểm tra xác suất 51 hồ sơ do Phòng Tài nguyên-Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện thực hiện, đã được UBND huyện Bình Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Kết quả thanh tra cho thấy quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cơ bản bảo đảm quy định nhưng còn nhiều hạn chế, thiếu sót.

Đó là khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có trường hợp chưa kiểm tra, rà soát các thông tin về ranh giới, diện tích của các thửa đất mà người sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận với ranh giới, mốc giới, diện tích bản đồ địa chính, hệ tọa độ VN-2000 đang sử dụng để chuẩn hóa cơ sở dữ liệu đất đai. Một số trường hợp sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại giấy chứng nhận chưa xác định vị trí đất cây lâu năm…

Đối với các trường hợp cấp bổ sung tài sản, có những trường hợp sơ đồ thửa đất chưa thể hiện rõ vị trí công trình xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất ghi chưa đầy đủ nội dung như: số tầng, kết cấu, năm hoàn thành xây dựng. Có 11 trường hợp đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và đại diện UBND xã, thị trấn và chủ sử dụng đất có biên bản kiểm tra việc đăng ký biến động quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, trong đó xác định diện tích xây dựng, diện tích sàn, kết cấu cấp hạng, số tầng, năm hoàn thành xây dựng là chưa phù hợp với quy định. Có 9 trường hợp, ý kiến của Phòng Kinh tế-Hạ tầng đồng ý bổ sung tài sản không đúng thẩm quyền…

Đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, có trường hợp Phòng Tài nguyên-Môi trường soạn quyết định trình UBND huyện ký chuyển mục đích sử dụng đất, không nêu rõ căn cứ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện được phê duyệt theo quyết định của UBND tỉnh, trong khi đây là một trong những căn cứ để được phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại điều 52 Luật Đất đai.

Qua kiểm tra thì từ năm 2020 đến hết năm 2021, UBND huyện không trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở cho các gia đình, cá nhân. Việc UBND xã làm tờ trình về việc chuyển mục đích sử dụng đất đề nghị UBND huyện Bình Giang là chưa đúng quy định. Có một số trường hợp thực hiện xác minh thực địa chưa đúng…

Đối với các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, một số đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà gắn liền với đất không đầy đủ các nội dung tại phần nhà ở, công trình xây dựng khác, cây lâu năm.

Chánh Thanh tra tỉnh đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Giang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn; UBND các xã, thị trấn phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Giang tham mưu Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Rà soát lại toàn bộ hồ sơ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các gia đình, cá nhân giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2021 chưa được kiểm tra, trong quá trình rà soát phát hiện hạn chế, thiếu sót, báo cáo Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nhiều hạn chế trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Giang