Ô tô

Những điều nên biết khi sơn lại xe vào dịp cận Tết

T.H (theo Vietnamnet) 05/02/2024 17:40

Sơn lại xe là một trong những hạng mục được nhiều người lựa chọn trong dịp cuối năm để có xe đẹp đi chơi Tết. Nhưng người dùng nên chọn thời điểm thích hợp.

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, việc va quệt hay xước xát nhỏ là điều khó tránh khỏi và nếu không ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ, nhiều chủ xe thường có thói quen để dành đến cuối năm rồi tút tát lại một thể.

Cũng bởi vậy, khi dịp Tết Nguyên đán cần kề, lượng xe đến các xưởng dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô thường tăng cao so với các ngày bình thường. Trong đó, việc xử lý các vết trầy xước và sơn lại xe là một trong những hạng mục được nhiều chủ xe yêu cầu.

Anh Đoàn Quang Trung, chủ gara ô tô Trung Anh (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thời điểm cận Tết là quãng thời gian gara ô tô của anh thường phải làm việc tối đa công suất và xe có nhu cầu sơn lại chiếm đến 60-70% tổng lượng xe đến đây.

W-son-xe.jpg
Sơn xe là hạng mục được nhiều chủ xe lựa chọn khi đi tân trang lại ô tô để chuẩn bị đón Tết

Tuy nhiên, các xe đến gara chủ yếu là sơn dặm (sơn vá) để khắc phục các vết trầy xước nhỏ, nhẹ hay các vết trầy xước chỉ tập trung trong một khu vực, một bộ phận trên thân vỏ xe, nói một cách dân dã là tân trang lại xe. Cũng có xe phải sơn lại toàn bộ nhưng lượng xe này không nhiều. Chủ yếu tập trung ở khách hàng có nhu cầu đổi màu sơn xe hoặc thân vỏ xe bị hư hỏng nghiêm trọng ở nhiều vị trí.

Theo anh Trung, lý do mà nhiều người lựa chọn sơn dặm là vì nhu cầu thực tế, không ai chỉ xước một vài vết mà đi sơn lại cả xe. Quan trọng hơn là chi phí sơn dặm rẻ hơn (từ 400.000-800.000 đồng) so với sơn toàn bộ xe (từ 5-14 triệu đồng) và thời gian sơn cũng nhanh hơn, theo đúng tiêu chuẩn sẽ mất khoảng 2 ngày, còn sơn toàn bộ xe sẽ phải mất từ 5-15 ngày.

Trong vài năm trở lại đây, dịch vụ sơn xe lấy nhanh trong ngày cũng nở rộ và được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là khách hàng chạy xe dịch vụ, taxi hay thuê xe bởi mỗi ngày lưu xe sẽ bị ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập. Nhưng dịch vụ sơn xe lấy nhanh trong ngày thường chỉ áp dụng cho những xe có diện tích xước xát nhỏ, không phải tháo phụ tùng.

Nếu xử lý trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao như những ngày nồm hoặc mưa, chủ xe sẽ khó có thể lấy ngay trong ngày vì lớp sơn phủ không kịp khô sẽ khiến cho bề mặt sơn có thể bị phồng rộp, bong tróc sau thời gian ngắn sử dụng.

W-bong-son-xe.jpg
Lớp sơn bị bong tróc như tờ giấy sau khi chủ xe Subaru bị và quệt

"Xưởng chúng tôi luôn đề cao chất lượng dịch vụ nên chúng tôi cũng sẽ đề nghị các chủ xe nên để lại xe thêm 1-2 ngày để đảm bảo bề mặt sơn bám dính tốt, bề mặt đều màu, còn không chúng tôi sẽ buộc lòng phải từ chối", anh Trung chia sẻ.

Vị chủ gara ô tô này cũng cho hay một số chủ xe có chia sẻ trên một số diễn đàn, mạng xã hội về lớp sơn của xe bị bong tróc như giấy dán tường hay bề mặt sơn lại lệch màu với các khu vực khác. Thực tế, đây là vấn đề liên quan đến kỹ thuật pha màu, tay nghề đồng sơn và công đoạn sơn xe.

Thông thường công đoạn sơn xe được thực hiện theo quy trình 8 bước gồm: Mài nhám, phủ lót chống gỉ, bả matit chỗ trầy xước, phủ sơn lót, sơn màu, sơn bóng, đánh bóng và kiểm tra lần cuối trước khi giao xe. Song có thể kỹ thuật viên đồng sơn chỉ cần bỏ quả việc phủ sơn lót hoặc để bề mặt bả matit chưa khô đã chuyển sang các công đoạn tiếp theo thì khả năng xảy ra bong tróc sơn rất dễ xảy ra.

Hay như việc pha màu sơn cũng vậy, đây là công việc quan trọng nhất trong quy trình sơn xe ô tô. Kỹ thuật viên cần xác định mã màu, sau đó tìm công thức và pha chính xác tỉ lệ cần thiết. Hai màu sơn hay dễ bị lệch màu là màu đỏ và màu trắng. Vì vậy, thợ sơn cần kiếm tra và thử thật kỹ trước khi chính thức phun lên xe, anh Trung nói thêm.

son xe 4.jpg
Để có lớp sơn bóng đẹp, chuẩn màu cần đòi hỏi thợ sơn phải có tay nghề kỹ thuật cao

Điều đó cho thấy người dùng để chọn ra được một nơi làm đồng sơn xe ô tô chất lượng, uy tín là không hề dễ dàng chút nào. Thợ sơn cũng như thợ sửa chữa, cần có tay nghề cao, am hiểu kiến thức về ô tô, kết hợp cùng kinh nghiệm lâu năm thì mới có thể đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

Hơn hết, để các gara ô tô có thể sơn xe đạt chất lượng tốt nhất, vị chủ gara này khuyên các chủ xe cũng cần lên kế hoạch đi sơn lại xe từ sớm, hạn chế để sát những ngày cuối năm mới đi tân trang chiếc xe của mình, tránh việc bị các gara từ chối phục vụ nếu yêu cầu gấp gáp.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều nên biết khi sơn lại xe vào dịp cận Tết