Đời sống

Những dấu hiệu cho thấy chứng hay quên của bạn không bình thường

Theo Tuổi trẻ 26/11/2023 19:24

Không còn khả năng học những điều mới, mau quên các cuộc trò chuyện, bị lạc ở những nơi quen thuộc... là những dấu hiệu cho thấy bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Những dấu hiệu cho thấy chứng hay quên của bạn không bình thường- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Đến một độ tuổi nhất định, bạn có thể sẽ cảm thấy mình hay quên. Nhưng nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường về trí nhớ khi chưa cao tuổi, bạn cần chú ý đến sức khỏe của bản thân hơn.

Carmen Carrion, nhà tâm lý học thần kinh và là giảng viên về thần kinh học tại Trường Y Yale của Mỹ chia sẻ: "Mất trí nhớ ở một mức độ nào đó có thể được coi là bình thường, đặc biệt theo tuổi tác". Tuy nhiên, sẽ là bất thường nếu bạn có một số dấu hiệu dưới đây:

Không còn khả năng học hỏi những điều mới

Các chuyên gia cho biết nếu bạn thấy mình gặp khó khăn trong việc học bất cứ điều gì mới, điều đó có thể đáng lo ngại.

Tiến sĩ Charles Bernick, nhà thần kinh học tại Trung tâm Sức khỏe Não bộ Lou Ruvo tại Phòng khám Cleveland, cho biết: "Dấu hiệu phổ biến của mất trí nhớ là khi bạn có một thiết bị mới và không thể học cách sử dụng nó".

"Sử dụng thiết bị mới sẽ cần một chút thời gian để làm quen. Nhưng nếu bạn vẫn không thể sử dụng nó trong một thời gian dài, cần cân nhắc việc đến gặp bác sĩ".

Gặp khó khăn khi hiểu và thực hiện những việc cũ

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trước những việc mà mình từng cảm thấy dễ dàng, đây cũng là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Theo Tiến sĩ Bernick: "Nếu bạn gặp khó khăn trong các hoạt động hằng ngày, đó có thể là dấu hiệu báo động cho thấy có vấn đề đang xảy ra".

Tình trạng quên làm vệ sinh cá nhân, quên các việc vặt trong nhà hay các cuộc hẹn với bác sĩ cũng có thể là điều đáng lo.

Nhanh chóng quên các cuộc trò chuyện

Sẽ là bình thường nếu bạn không thể nhớ hết các cuộc trò chuyện đã diễn ra. Bạn cũng không nên lo lắng nếu thỉnh thoảng quên các cuộc trò chuyện.

Bạn chỉ nên cảm thấy lo lắng và tìm cách điều trị, nếu lập tức quên đi các cuộc trò chuyện vừa diễn ra.

Bị lạc ở những nơi quen thuộc

Chuyện thỉnh thoảng đi lạc là hoàn toàn bình thường, chẳng hạn như khi bạn khám phá một nơi chưa từng đến. Nhưng việc bị lạc ở những nơi quen thuộc đôi khi là dấu hiệu của tình trạng mất trí nhớ.

Ulrich Mayr, Giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Oregon, cho hay: "Một dấu hiệu dễ nhận biết là bạn bị lạc ở ngay chính nơi mình đang sống".

Thường xuyên lặp lại những câu chuyện cũ

Việc thỉnh thoảng nhắc lại một câu chuyện hay sự kiện nào đó cho những ai đã từng nghe trước đây là điều bình thường. Nhưng nếu bạn lặp lại điều này quá thường xuyên thì đó lại là dấu hiệu bất thường.

"Nếu bạn lặp lại các câu hỏi, hoặc câu chuyện trong cùng một ngày, hoặc đôi khi trong vòng vài phút, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng mất trí nhớ bất thường" - nhà tâm lý học Carrion nhận định.

Người thân chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn

Nếu người thân nói rằng họ lo lắng về trí nhớ của bạn, đừng cố gắng biện hộ. Thay vào đó, hãy xem xét những lời này một cách nghiêm túc.

"Những gì người khác chú ý đến bạn có thể chính xác hơn những gì bạn tự nhận thấy về bản thân", Giáo sư Mayr nói.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những dấu hiệu cho thấy chứng hay quên của bạn không bình thường