Nhiều đơn vị làm dịch vụ không đo đạc đất đai theo hiện trạng thực tế

13/07/2023 11:37

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương cho biết nhiều đơn vị làm dịch vụ tiến hành đo đạc đất đai không dựa trên thực tế.

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hải Dương chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sáng 13.7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong chương trình Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hải Dương, đồng chí Nguyễn Vĩnh Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hải Dương chất vấn đồng chí Hoàng Văn Thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Sơn cho biết theo phản ánh của cử tri trên địa bàn xuất hiện một số công ty tiến hành đo đạc cho các hộ có nhu cầu làm các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc cấp lại, cho, biếu tặng. "Có công ty không liên lạc, thông qua chính quyền địa phương. Nhiều người không tin tưởng vào số liệu đo đạc của các đơn vị này. Đề nghị đồng chí cho biết giải pháp quản lý các doanh nghiệp đăng ký hoạt động lĩnh vực đo đạc trên địa bàn tỉnh đối với người dân khi thực hiện các dịch vụ đo đạc", đồng chí Nguyễn Vĩnh Sơn đặt câu hỏi chất vấn.

Đồng chí Hoàng Văn Thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực cho biết hiện có 31 doanh nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động đo đạc trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 18/31 đơn vị phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc. Các đơn vị này hoạt động ở nhiều tỉnh dẫn đến số lượng hồ sơ nhiều, việc xử lý công việc còn hạn chế. 

Về nguyên tắc, các đơn vị hoạt động theo hình thức doanh nghiệp. Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã kiểm tra 31 đơn vị này. "Sau kiểm tra nổi lên một số hạn chế, đặc biệt là hạn chế trong chất lượng đo đạc. Nhiều đơn vị không đo đạc theo hiện trạng thực tế mà dựa trên hồ sơ cũ", đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực trả lời chất vấn.

Đồng chí Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cũng chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cử tri một số địa phương phản ánh người dân sau khi tự nguyện hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới nhưng chậm được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đề nghị đưa ra giải pháp. 

Về nội dung này, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực trả lời việc người dân hiến đất góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, về nguyên tắc vẫn phải thực hiện theo quy định với quy trình đầy đủ là đo đạc, kiểm kê, chỉnh lý biến động. Việc người dân hiến đất là rất trân trọng và cần được phát huy. Đề nghị UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ kinh phí đo đạc và kinh phí cấp giấy cho người dân.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều đơn vị làm dịch vụ không đo đạc đất đai theo hiện trạng thực tế