Khám phá

Nhiều cơ hội phát triển du lịch cộng đồng ở Chí Linh

THANH HOA 28/04/2024 10:00

Chí Linh có những khu, điểm di tích nổi tiếng, hệ thống núi, hồ với cảnh quan đẹp, không khí trong lành phù hợp phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng.

00:00

img_7648(1).jpg
Loại hình du lịch cắm trại được nhiều gia đình lựa chọn bởi phù hợp với các thành viên trong gia đình. Trong ảnh: Nhiều gia đình lựa chọn Trang trại Gió ở phường Hoàng Tiến để nghỉ ngơi dịp cuối tuần

Mô hình mới

Một ngày cuối tuần trong tháng 4, chúng tôi có dịp trải nghiệm dịch vụ tại điểm du lịch Trang trại Gió ở phường Hoàng Tiến (Chí Linh). Diện tích gần 6.000m2 được chủ trang trại bố trí thành nhiều khu nhỏ như khu cắm trại, khu check in, hồ câu cá, khu trải nghiệm cho trẻ em, khu ngắm cảnh rừng cây sa mộc… Một khoảng không rộng rãi với màu xanh cây cối, không khí trong lành mang tới cảm giác yên bình, thư thái cho du khách. Chỉ 60.000 đồng/vé vào cửa cho người lớn, mỗi người đều được trải nghiệm toàn bộ dịch vụ của trang trại. Trang trại cũng phục vụ đồ ăn đối với gia đình hoặc nhóm khách có nhu cầu thưởng thức đồ nướng hoặc phục vụ đồ dùng cắm trại, nướng thịt ngoài trời cho những nhóm tự mang theo đồ ăn. “Tôi rất thích những khu kiểu như Trang trại Gió này, bởi nó phù hợp và đáp ứng mọi yêu cầu của các thành viên trong gia đình. Dịp cuối tuần thời gian nghỉ ít, nên những điểm nghỉ dưỡng nhỏ này là lựa chọn phù hợp để cả gia đình vui chơi, thư giãn cùng nhau”, anh Phạm Quang Thanh ở phường Thái Học (Chí Linh) chia sẻ.

Với mong muốn phát triển du lịch của quê hương nên anh Nguyễn Văn Chung, chủ Trang trại Gió đã học hỏi các mô hình du lịch cộng đồng của các bạn ở Đà Lạt, Mộc Châu mang về xây dựng tại quê nhà. “Chí Linh có địa hình rất đẹp, không gian thoáng đãng, không khí trong lành nhưng chưa khai thác hết tiềm năng. Những khu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng thì sẽ khó phù hợp với đại đa số người dân, còn mô hình du lịch cộng đồng này thì tôi tin ai cũng có thể tiếp cận được”, anh Chung cho biết.

Nằm gần trung tâm thành phố và gần khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, khu Camping Green Hill Chí Linh ở Cầu Dòng, phường Cộng Hòa cũng hứa hẹn sẽ trở thành điểm du lịch cắm trại được nhiều người yêu thích. Điểm du lịch này được nhiều người biết đến với đồi cỏ hồng mộng mơ. Ngoài ra, khu còn có hồ câu cá, các điểm vui chơi trải nghiệm cho trẻ em… Hiện khu đang tiếp tục phát triển thêm loại hình homestay phục vụ các du khách sau khi đi lễ ở các điểm di tích tâm linh có thể dừng chân ở đây để vui chơi, đốt lửa trại hoặc nghỉ ngơi cùng gia đình… “Ban đầu khu camping của chúng tôi chỉ là vườn cây của gia đình được cải tạo thành khu trồng các loại hoa, cây cỏ để phục vụ mọi người chụp ảnh. Dần dần được nhiều người biết tới nên chúng tôi cũng đưa thêm một số dịch vụ camping để giữ chân du khách”, anh Hoàng Chính, người quản lý khu Camping Green Hill Chí Linh nói.

Định hướng phát triển bài bản

img_7639(1).jpg
Đồi cỏ hồng tại Green Hill Chí Linh thu hút nhiều bạn trẻ tới check in (ảnh do Green Hill Chí Linh cung cấp)

Du lịch cộng đồng hiểu nôm na là cả cộng đồng cùng làm du lịch. Điều này giúp nguồn lực đầu tư cho du lịch của Chí Linh phong phú hơn. Du khách mỗi khi đặt chân tới mảnh đất này cũng sẽ có nhiều lựa chọn, giữ chân du khách lâu hơn. Trên thực tế, dù mới nhen nhóm theo kiểu tự phát nhưng sự hút khách của những mô hình mới như khu Camping Green Hill Chí Linh hay Trang trại Gió đã khá hút khách. Điều này chứng tỏ nhu cầu của người dân về loại hình du lịch này ngày càng cao.

Xác định được tiềm năng của địa phương cũng như nắm bắt nhu cầu phát triển du lịch từ thực tế, UBND TP Chí Linh đang xây dựng Đề án phát triển du lịch cộng đồng TP Chí Linh giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2035. Đề án xác định tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa của Chí Linh có khả năng khai thác để phát triển du lịch cộng đồng. Vị trí địa lý, giao thông thuận tiện, kết nối với các trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước. Thành phố có tài nguyên thiên nhiên đa dạng, khí hậu ôn hòa, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng; sự đa dạng phong phú về các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, phong tục tập quán, con người thân thiện, mến khách…

Thành phố cũng đánh giá tổng thể hiện trạng phát triển du lịch của địa phương để thấy được khả năng đóng góp của du lịch cộng đồng, đánh giá những khu vực phát triển du lịch có sự tham gia của cộng đồng và những vấn đề đặt ra cần xử lý. Ngoài ra, lựa chọn một số khu vực có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng cũng như đề xuất các mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại các điểm lựa chọn. Thành phố xác định nhu cầu vốn đầu tư và các giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng…

Trong Đề án du lịch chất lượng cao của tỉnh Hải Dương, Chí Linh được xác định là địa bàn du lịch trọng điểm.

THANH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cơ hội phát triển du lịch cộng đồng ở Chí Linh