Góc nhìn

Kỳ vọng Festival Chí Linh - Hải Dương 2023

KIM THANH 18/09/2023 11:00

Chỉ còn ít ngày nữa tại TP Chí Linh sẽ diễn ra một sự kiện hấp dẫn: Festival Chí Linh - Hải Dương 2023.

ftv-cl.jpg
Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 sẽ diễn ra trong 11 ngày từ ngày 24/9 - 4/10/2023

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng”, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 sẽ diễn ra trong 11 ngày từ ngày 24/9 - 4/10/2023 (từ 10/8 đến 20/8 âm lịch) tại Quảng trường Sao Đỏ, Khu di tích quốc gia Đền Mẫu Sinh - Đền Thánh Hóa và Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Tại buổi họp báo mới đây, ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết thành phố đã cử cán bộ đi học hỏi cách tổ chức lễ hội này ở Tuyên Quang và xây dựng thành sản phẩm du lịch của Chí Linh. Vậy tại sao Chí Linh lại muốn tổ chức Festival và tại sao lại vào dịp này mà không phải là một thời điểm nào khác trong năm? Được biết, hiện tỉnh Tuyên Quang cũng đang tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên, là "người đi sau" liệu Festival Chí Linh sẽ có những điểm cộng nào để thu hút du khách?

Trước hết, phải nói về lý do Chí Linh quyết định tổ chức Festival vào dịp Tết Trung thu. Chắc hẳn ai cũng nhớ "Tháng tám giỗ cha". Hằng năm, cứ vào mùa thu, người dân khắp nơi trong cả nước lại đổ về khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc để tham dự Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc. Lễ hội này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho thấy tầm vóc được nâng cao, quy mô ngày càng được mở rộng. Đây cũng là cơ sở để TP Chí Linh quyết định tổ chức Festival đúng vào dịp này và một trong 8 nội dung của Festival Chí Linh là phối hợp tổ chức các hoạt động Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc. Việc tổ chức Festival cùng thời gian diễn ra Lễ hội mùa thu là một phép tính khôn ngoan của địa phương vì sẽ tạo ra sự cộng hưởng, lễ hội vui càng thêm vui.

Nếu như trước đây, hầu hết du khách khi đến Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc, nhất là những người ở các địa phương lân cận đều chỉ đi về trong ngày vì không còn gì níu chân được họ, cũng không có nhiều sản phẩm đặc trưng để họ mua về làm quà thi năm nay đã khác. Du khách sẽ "lãi" hơn vì có thể "một công đôi việc", vừa tham gia lễ hội mùa thu, vừa được tham dự chuỗi sự kiện tại Festival, hòa mình vào không khí lễ hội đường phố.

Ban tổ chức cũng đã lên chương trình với nhiều kỷ lục không "đụng hàng" với những Festival hay những lễ hội dịp Trung thu khác. Đầu tiên là chương trình Đêm hội trăng rằm với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ thiếu nhi Chí Linh - Hải Dương” tại Quảng trường Sao Đỏ vào đêm 29/9. Tiếp theo là Không gian trải nghiệm “Trung thu Việt Nam” diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/9 tại Quảng trường Sao Đỏ. Hoạt động này dự kiến thu hút hơn 1.000 thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đặc biệt, Festival Chí Linh sẽ có sự xuất hiện của cặp bánh Trung thu lớn nhất Việt Nam mới được xác lập kỷ lục hồi đầu năm nay...

Theo tôi, những hoạt động, không gian trải nghiệm đậm sắc màu Trung thu truyền thống sẽ là một điểm nhấn của Festival, là phần có thể ghi điểm nhiều nhất trong mắt du khách và nhân dân địa phương.

Trong khuôn khổ Festival cũng diễn ra Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong hai ngày 29-30/9 tại khu di tích Đền Mẫu Sinh – Đền Thánh Hóa (xã Lê Lợi, Chí Linh). Như vậy, Festival có thể thu hút mọi lứa tuổi từ trẻ con tới những người cao tuổi.

Ngoài ra, từ ngày 27/9 - 30/10, thành phố cũng bố trí 44 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đây vừa là cơ hội giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Chí Linh nói riêng, của tỉnh nói chung. Khách đến có thể mua đặc sản về làm quà.

Mùa này cũng là thời điểm bãi rễ ở Chí Linh bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đến tham gia Festival, lễ hội mùa thu, du khách có thể tranh thủ ghé thăm cả cánh đồng rễ bạt ngàn-nơi được ví như Đà Lạt thu nhỏ ở Hải Dương.

Chí Linh sẽ hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Đây sẽ là điểm cộng cho kinh tế du lịch Chí Linh phát triển mà người được hưởng lợi chính là người dân địa phương.

KIM THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng Festival Chí Linh - Hải Dương 2023