Tin tức

Nhiều chiến hạm Mỹ hướng về Biển Đỏ khi Houthi leo thang tấn công

Theo báo Tin tức 17/12/2023 17:45

Kế hoạch tăng cường tàu chiến đến Biển Đỏ cũng như hành động leo thang tấn công tàu thương mại của phong trào Houthi diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thăm Trung Đông vào tuần tới.

Chú thích ảnh
Tàu khu trục Carney của Hải quân Mỹ

Tờ Politico đưa tin ngày 16/12, các tàu chiến của Mỹ và Anh đã bắn hạ trên 10 máy bay không người lái được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Đây là cuộc tấn công dữ dội mới nhất nhằm vào các tàu hải quân và tàu thương mại trên Biển Đỏ.

Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, tàu khu trục Carney của Mỹ đã đánh chặn 14 máy bay không người lái tấn công một chiều, trong khi tàu khu trục HMS Diamond của Anh, vừa đến khu vực này để tăng cường bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại, cũng bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi.

Kể từ khi bùng phát xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas hôm 7/10, Houthi đã nhiều lần tuyên bố sẽ tấn công các tàu hướng đến Israel, bất kể là tàu của nước nào, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel.

Tình hình gia tăng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo đã khiến Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, quyết định tạm dừng di chuyển eo biển Bab el-Mandeb ở Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới.

Những tuần gần đây, hai tàu khu trục Carney và Mason liên tiếp phải ngăn chặn các đòn tấn công của Houthi. Và trong tuần qua, ba tàu chiến khác của Hải quân Mỹ đã di chuyển vào Biển Địa Trung Hải nhằm tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Ba tàu khu trục phòng thủ tên lửa Laboon, Delbert D. Black và The Sullivans sẽ tham gia cùng Nhóm tấn công tàu sân bay Gerald R. Ford, vốn đang hoạt động ở Địa Trung Hải kể từ vụ giao tranh nổ ra tại Gaza hôm 7/10. Nhóm tàu chiến trên đã được gia hạn triển khai hai lần.

Ngoài việc Carney bắn hạ các máy bay không người lái hôm 17/12, vào ngày 13/12, Mason cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái được phóng từ Yemen. Đây là lần thứ hai trong tháng này tàu chiến Mason khai hỏa.

Chỉ vài ngày trước đó, tàu Mason đã đến trợ giúp một tàu thương mại bị trúng tên lửa hành trình ở eo biển Bab-el-Mandeb. Tàu Carney cũng đã phá hủy một số máy bay không người lái và tên lửa hành trình mà giới chức Mỹ cho biết là đang bay gần con tàu.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, tàu HMS Diamond của Anh hôm 17/12 cũng đã phá hủy một máy bay không người lái đang nhắm mục tiêu vào tàu buôn thương mại.

Bộ trưởng Shapps nhận xét các cuộc tấn công vào tàu thương mại của phong trào Houthi ở Yemen là mối đe dọa trực tiếp đối với thương mại quốc tế và an ninh hàng hải.

Trên biển, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực thành lập một lực lượng đặc nhiệm hàng hải quốc tế để chống lại các cuộc tấn công của Houthi.

Người đứng đầu Hiệp hội Chủ tàu Na Uy có trụ sở tại Oslo, ông Harald Solberg, đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về mối đe dọa đối với các tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Ông nói: “Tất cả các cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại trong khu vực này, giống như vụ tấn công vào tàu chở dầu MT Strinda của Na Uy trong tuần này, thể hiện sự phát triển đáng lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh đối với vận chuyển dân sự ở Biển Đỏ”. Theo ông, ưu tiên hàng đầu của tất cả các chính phủ liên quan là đảm bảo rằng các tuyến cung ứng quan trọng nhất của thế giới luôn được thông suốt.

Không chỉ có vậy, tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông cũng gây ảnh hưởng đến sự an toàn của quân đội Mỹ. Các binh sĩ Mỹ ở Iraq và Syria đã trở thành mục tiêu tấn công ít nhất 90 lần bởi các nhóm vũ trang kể từ giữa tháng 10.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chiến hạm Mỹ hướng về Biển Đỏ khi Houthi leo thang tấn công