Tin tức

Mỹ đàm phán lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ tàu thương mại ở Biển Đỏ

Theo báo Tin tức 05/12/2023 13:56

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 4/12 cho biết Mỹ đang đàm phán với các nước đối tác để thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới nhằm bảo vệ các tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Chú thích ảnh
Tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ

Đề xuất thành lập lực lượng đặc nhiệm mới. khác với Lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển 51 lâu năm, đã được đưa ra sau các vụ tấn vào hai tàu thương mại ở Biển Đỏ hôm 3/12. Cố vấn Jake Sullivan đã hé lộ về các cuộc đàm phán trên trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, song từ chối nêu chi tiết.

Trang USNI News đưa tin, ngày 3/12, tàu khu trục USS Carney đã bắn hạ các máy bay không người lái phóng từ các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen. Trước đó, tàu chiến của Mỹ đã nhận được thông báo khẩn cấp của ba tàu thương mại trên Biển Đỏ. Cách đây không lâu, Houthi tuyên bố đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên quan đến Israel.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết các ba tàu thương mại này có liên kết với 14 quốc gia khác nhau.

Viết trên mạng xã hội X, Yahya Sare'e, người phát ngôn lực lượng Houthi, cho biết lực lượng này đã tấn công tàu Unity Explorer bằng tên lửa chống hạm và tàu Number 9 bằng máy bay không người lái. Một tàu bị hư hỏng nghiêm trọng và có nguy cơ bị đắm, tàu còn lại bị hư hỏng nhẹ.

Ngoài ra, người phát ngôn Sare'e khẳng định cả hai tàu đều liên quan đến Israel. Ông cho hay con tàu Unity Explorer thuộc sở hữu của một công ty Anh nhưng có liên kết với Dan David Ungar – con trai của nhà tỷ phú Abraham “Rami” Ungar trước đó cũng có tàu hàng bị bắt giữ.

Theo người phát ngôn của Houthi, hai tàu Unity Explorer và Number 9 đã trở thành mục tiêu sau khi phớt lờ cảnh báo từ lực lượng hải quân của Houthi.

Hãng thông tấn nhà nước Saba của Yemen cũng xác nhận việc Houthi bắt giữ tàu Galaxy Leader.

Trong khi đó, người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định nước này không có mối liên hệ nào với hai tàu vừa bị phong trào Houthi của Yemen tấn công.

USS Carney là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ hoạt động tại Biển Đỏ làm nhiệm vụ ngăn chặn tên lửa mà Houthi bắn về phía Israel.

Các tàu hàng đang ngày càng trở thành mục tiêu khi cuộc chiến Israel - Hamas có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn và việc Israel nối lại hoạt động không kích, chiến dịch tấn công trên bộ làm tăng nguy cơ xảy ra liên tục các cuộc tấn công trên biển.

Mặc dù lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với Israel, hoặc các tàu được cho là có liên hệ với Israel, cũng như bắn tên lửa hành trình tấn công vào nước này, Lầu Năm Góc tiếp tục nhấn mạnh xung đột giữa Israel và Hamas chưa lan rộng ở Trung Đông.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đàm phán lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ tàu thương mại ở Biển Đỏ