Góc nhìn

Nhập ngũ, trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ

TRƯƠNG HÀ 24/02/2024 07:30

Với tinh thần “tuổi trẻ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất kỳ việc gì khi Tổ quốc cần”, những thanh niên ưu tú của Hải Dương đã chuẩn bị đầy đủ hành trang, sẵn sàng lên đường nhập ngũ vào ngày 25/2 tới.

tu-ky-gap-mat.jpg
Lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ trao quà cho những thanh niên hoàn cảnh khó khăn trong huyện chuẩn bị nhập ngũ năm 2024

Trong khí thế sôi nổi của mùa xuân mới, hàng nghìn thanh niên trong tỉnh Hải Dương đang hăng hái tiếp bước cha anh, lên đường nhập ngũ.

Tuy khác nhau về điều kiện, hoàn cảnh nhưng mỗi người đều mang trong mình tinh thần tự nguyện, ý chí sẵn sàng rèn luyện, cống hiến. Bởi thanh niên dù ở thời nào, thế hệ nào cũng đều ý thức rõ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tuổi trẻ luôn là lực lượng xung kích đi đầu trên chiến tuyến chống giặc. Lịch sử đã chứng minh trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp thanh niên với khát vọng cống hiến, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hy sinh vì Tổ quốc. Thời bình, họ lại sẵn sàng nhập ngũ đều với mục đích chung là góp phần bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Tham gia nghĩa vụ quân sự cũng chính là cách để tuổi trẻ thể hiện tinh thần yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước.

Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, tất cả nam thanh niên trong độ tuổi quy định nếu đủ điều kiện về sức khỏe, phẩm chất đạo đức sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn cũng như nghề nghiệp. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số bạn trẻ và gia đình nhận thức chưa đúng đắn, chưa hiểu hết nghĩa vụ, trách nhiệm của mình; sợ môi trường quân đội, sợ gian khổ... Thậm chí có những cá nhân cố tình tìm cách trốn tránh việc tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong mùa tuyển quân 2024, riêng huyện Nam Sách đã có 22 trường hợp vi phạm quy định về nghĩa vụ quân sự như không có mặt đúng thời gian, địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng... Đây chỉ là một số cá nhân nhưng là sự việc đáng buồn, cần phê phán, phải xử lý thật nghiêm.

Thực tế những năm qua, công tác tuyển quân tại nhiều địa phương luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo thanh niên trong độ tuổi và người thân của họ. Nhiều thanh niên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thanh niên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng; thanh niên đang làm việc tại doanh nghiệp với mức thu nhập cao và ổn định.... nhưng họ đã sẵn sàng gác lại những ước mơ, hoài bão, dự định cá nhân để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thậm chí, có rất nhiều thanh niên hăng hái tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự khi chưa đủ tuổi; khi đang trong diện tạm miễn, hoãn...

Theo thống kê của cơ quan chức năng, riêng năm 2024, Hải Dương đã có trên 200 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Họ đã tạo sự lan tỏa về tinh thần xung phong, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ, phục vụ Tổ quốc và góp phần xây dựng hình ảnh người thanh niên trong thời kỳ mới, cống hiến sức trẻ cho đất nước, cho nhân dân.

Tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là cơ hội để mỗi bạn trẻ rèn luyện, khẳng định chính mình. Môi trường quân đội cũng sẽ giúp mỗi thanh hiên trưởng thành hơn nhờ được học tập, rèn luyện bài bản, chính quy. “Quân đội là trường học lớn” để mỗi thanh niên được học tập, tiếp thu những kiến thức chính trị, quân sự, văn hóa, kỹ thuật, nghiệp vụ, quốc phòng, an ninh... Qua đó, giúp mỗi thanh niên nâng cao nhận thức, ý thức cách mạng, bồi dưỡng lập trường chính trị vững vàng trước những luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch. Không chỉ vậy, quân đội cũng là môi trường tập thể, nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cho mỗi thanh niên, để chính bản thân học được cách sẻ chia, giúp đỡ, yêu thương...

Với tinh thần “khi Tổ quốc cần, thanh niên sẵn sàng”, những người con ưu tú của tỉnh Đông đã và đang sẵn sàng đầy đủ hành trang lên đường nhập ngũ vào ngày 25/2 (16 tháng giêng) này. Mỗi người ít nhiều đều mang theo những tâm tư, tình cảm, ước mơ cá nhân nhưng trên tất cả đó chính là niềm tự hào, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc giao, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Hải Dương anh hùng.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập ngũ, trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ