Quốc phòng

Thanh Miện tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ

NGUYỄN THẢO 20/01/2024 11:00

Với phương châm “tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng”, thời gian qua, huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

kham-tuyen-tm2.jpg
Thanh Miện có 301 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, đạt 52%, cao hơn 8% so với bình quân toàn tỉnh

Tuyển người nào chắc người đó

Theo Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Miện, công tác tuyển quân năm 2024 của huyện Thanh Miện gặp một số khó khăn do nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, làm việc trong các doanh nghiệp, theo học tại các trường đại học, cao đẳng... Nhiều công dân trong độ tuổi nhập ngũ mắc tật khúc xạ. Trong khi đó, chỉ tiêu giao quân năm 2024 của địa phương tăng 10 người so với năm trước.

Để bảo đảm số lượng, chất lượng quân số, huyện Thanh Miện đã sớm chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động triển khai các bước trong công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ. Công tác rà soát, phân loại nguồn được chú trọng, nắm rõ người nào có mặt tại địa phương, trường hợp nào đi làm ăn xa, trường hợp nào di chuyển nghĩa vụ quân sự theo học các trường đại học, cao đẳng... Với phương châm "tuyển người nào chắc người đó”, các địa phương xác định làm tốt công tác sơ tuyển từ đầu để chọn lọc quân số đạt chất lượng.

Xã Chi Lăng Nam là điểm sáng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện Thanh Miện năm 2024. Địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam cho biết: “Các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được địa phương thực hiện công khai, dân chủ và đúng luật. Những trường hợp đi làm ăn xa, chính quyền xã gửi thông báo sớm đến gia đình, phối hợp cùng gia đình tuyên truyền, vận động thanh niên trở về địa phương để thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Kết quả, xã Chi Lăng Nam có 33 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện, 100% thanh niên đến khám theo quy định. Trong đó, 18 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, đạt 54,5%. Địa phương cũng có 11 thanh niên viết đơn tình nguyện, xung phong nhập ngũ, điển hình là anh Vũ Tú Anh.

Anh Tú Anh vừa thi đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội nhưng đã xin hoãn nhập học với mong muốn được thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Đợt khám tuyển sức khỏe cấp huyện vừa qua, anh đủ điều kiện nhập ngũ.

tinhnguyennhapngu(2).jpg
Huyện Thanh Miện có 184 thanh niên viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ. Trong ảnh: Một thanh niên ở xã Phạm Kha viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Nâng cao chất lượng

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, năm 2024, huyện Thanh Miện có 578 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện, tỷ lệ thanh niên đến khám đạt 100%. Trong đó, có 301 thanh niên đủ điều nhập nhập ngũ, đạt 52%, cao hơn 8% so với bình quân toàn tỉnh.

Nhiều địa phương trong huyện có tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ cao như xã Hồng Phong đạt hơn 66%, thị trấn Thanh Miện đạt 59,5%, xã Chi Lăng Nam đạt trên 54,5%...

Trước đó, năm 2023, huyện Thanh Miện cũng có tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ cao so với tỷ lệ chung của tỉnh. Qua đó khẳng định địa phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Để công tác khám tuyển đạt kết quả cao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm khám, bố trí sơ đồ và người hướng dẫn làm thủ tục, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác khám tuyển một cách khoa học, hiệu quả.

Theo Trung tá Phạm Minh Hòa, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Miện thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Thanh Miện đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Nhiều địa phương trong huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, năm 2024, huyện Thanh Miện có 184 thanh niên viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ.

Sau khám tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Thanh Miện tổng hợp, tổ chức xét duyệt hồ sơ công dân; tổ chức thâm nhập “3 gặp 4 biết” và chốt quân số gọi nhập ngũ 2024 với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn theo quy định. Đến nay, 100% số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ của huyện Thanh Miện đều trong tâm thế sẵn sàng cho ngày tòng quân.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Thanh Miện tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ