Góc nhìn

Nhân lên tinh thần sáng tạo của công nhân

BẢO LINH 14/10/2023 10:40

Tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo ngày càng được lan tỏa tới đông đảo công nhân, lao động.

W_sang-kien1.jpg
Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động

Mấy hôm nay, tuy công việc bận rộn hơn, đi làm về muộn nhưng tinh thần của chồng tôi rất phấn chấn, vui vẻ. Hỏi ra mới biết, anh và đồng nghiệp đang hoàn thiện sáng kiến sử dụng các mẫu khuôn đặt vào máy may, giúp tăng năng suất công việc, đường may đều và đẹp hơn, rút ngắn được nhiều công đoạn phức tạp trong quá trình may quần áo. Thời gian này, để chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Hải Dương lần thứ thứ XIX nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn công ty anh đã vận động các đoàn viên, công nhân tích cực nghiên cứu cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại lợi ích cho công ty và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Trong ngành may mặc, mỗi sản phẩm, đơn hàng có những đặc thù và tính chất riêng. Vì thế, công nhân sáng tạo không giới hạn và tùy vào mỗi sản phẩm, mỗi công đoạn của quy trình sản xuất lại có những cải tiến khác nhau. Chồng tôi và nhiều đồng nghiệp rất say mê, suy nghĩ tìm ý tưởng cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian và nhân lực. Ban Giám đốc và Công đoàn công ty luôn khích lệ, động viên công nhân đổi mới, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Chỉ cần có ý tưởng, gửi trực tiếp cho công đoàn hoặc nhắn tin qua Zalo, Messenger… đều được công ty, công đoàn tiếp nhận. Dù được áp dụng vào thực tiễn hay không cũng được khen thưởng. Nhờ đó, công nhân cảm thấy được tôn trọng, ghi nhận và rất hào hứng tham gia.

Quả thật, thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã tạo động lực, cổ vũ người lao động phát huy trí tuệ, chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.

Tại toạ đàm trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, sáng kiến tiêu biểu với chủ đề “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động” chiều 7/10 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đã nêu những con số khá ấn tượng. Có những sáng kiến của người lao động làm lợi trên 500 tỷ đồng, không ít sáng kiến làm lợi trên 100 tỷ đồng và con số làm lợi trên 30 tỷ đồng thì rất nhiều. Tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo ngày càng được lan tỏa tới đông đảo công nhân, lao động cả nước.

Sau đó, tại lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch” vào chiều 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

W_sangkien2.jpg
5 năm qua, Hải Dương có 59.268 sáng kiến cải tiến, sáng kiến kinh nghiệm của người lao động, với giá trị làm lợi 23.531 tỷ đồng

Ở Hải Dương, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia. Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc điểm công việc từng ngành, lĩnh vực. 5 năm qua, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh đã đề xuất được 765 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi 8.735 tỷ đồng; 59.268 sáng kiến cải tiến và sáng kiến kinh nghiệm với giá trị làm lợi 23.531 tỷ đồng.

Đúng như Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải nói tại buổi tọa đàm trên: “Con đường sáng tạo là con đường phát triển ngắn nhất. Doanh nghiệp đặt niềm tin vào người lao động sẽ thu được nhiều kết quả”. Để phát huy sức mạnh trí tuệ, sức sáng tạo và hiệu quả làm việc của người lao động, các cấp công đoàn cần phối hợp tốt với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khuyến khích, tạo điều kiện, cơ chế, môi trường cho người lao động phát huy hết năng lực. Phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật sẽ phát huy hiệu quả thực sự khi có sự quan tâm, tạo điều kiện của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, có trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, người lao động.

BẢO LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân lên tinh thần sáng tạo của công nhân