cover-cn2(1).jpg

Biến khó khăn thành động lực, luôn tìm tòi sáng tạo trong lao động, sản xuất là khát vọng cống hiến của công nhân, lao động ở Hải Dương, góp phần xây dựng đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.

tit1.png

Những cải tiến, sáng tạo của công nhân, lao động không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn khẳng định tay nghề của người lao động ngày càng nâng cao.

Nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã có 2 đề tài với 24 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 34 tỷ đồng. Đây là công đoàn cơ sở điển hình của Công đoàn ngành xây dựng Hải Dương. Với đội ngũ công nhân, lao động nhanh nhạy, sáng tạo, mỗi năm Công đoàn công ty có từ 1-2 sáng kiến hữu ích, khắc phục nhiều hạn chế, tăng năng suất lao động.

W_cum1.png
Máy ép bùn giúp Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương tiết kiệm tiền tỷ mỗi năm

Anh Vũ Đăng Khoa, cán bộ kỹ thuật làm việc tại Chi nhánh Kinh doanh nước sạch số 1 (Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương) cho biết trong quá trình làm việc anh phát hiện một số máy móc chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, công nghệ lỗi thời. Anh và đồng nghiệp cùng Ban giám đốc chi nhánh thực hiện nhiều phần việc có ích, trong đó có sáng kiến gia công chế tạo máy ép bùn. Với máy này, công nhân dễ vận hành, bảo dưỡng, màng lọc dễ rửa, thay thế, giải quyết dứt điểm lượng bùn phát sinh khi nâng công suất máy. “Nếu không thay đổi, công nhân làm việc rất vất vả, công ty mất khoản tiền lớn để vệ sinh máy và thuê người làm”, anh Khoa nói. Phải mất nửa năm sáng kiến mới đi vào hoạt động thực tế sau nhiều lần điều chỉnh, làm lợi cho doanh nghiệp gần 1 tỷ đồng. Các sáng kiến áp dụng thành công đều được công đoàn cơ sở đề xuất công ty khen thưởng vào dịp cuối năm.

td-khoa(2).png

Với sáng kiến cải tiến hệ thống lọc cát, giám sát qua máy tính tự động, nhóm công nhân, kỹ thuật của Công ty CP Thép Hòa Phát (Kinh Môn) không phải mất nhiều thời gian trực tiếp xuống nơi sản xuất để kiểm tra, giám sát. Tiện lợi của hệ thống này còn có cảnh báo sự cố để chủ động khắc phục. Anh Ngô Toàn Thắng, nhân viên kỹ thuật điện Công ty CP Thép Hòa Phát cho biết: “Những sáng kiến của chúng tôi đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn sản xuất. Dù có lúc gặp vướng mắc, nản nhưng ai cũng nỗ lực hoàn thành. Khi hệ thống mới đưa vào sử dụng hiệu quả là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo”.

td-thang.png

Từ năm 2014 đến nay, công nhân, lao động Công ty CP Thép Hòa Phát đã có khoảng 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi gần 700 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

W_cum-2.png
Nhờ cải tiến kỹ thuật, công nhân kỹ thuật Công ty CP Thép Hoà Phát chỉ cần giám sát hệ thống lọc cát từ xa, vừa tiết kiệm nhân công, vừa tiết kiệm gần 1 tỷ đồng/năm

Trong nhiệm kỳ, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tại Hải Dương luôn được coi trọng, duy trì thường xuyên. Công nhân, viên chức, lao động đã đề xuất được 765 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi 8.735 tỷ đồng; 59.268 sáng kiến cải tiến và sáng kiến kinh nghiệm với giá trị làm lợi 23.531 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh lựa chọn được 54 đề tài, giải pháp có hiệu quả tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và toàn quốc.

W_c3a.jpg
Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành xuất sắc
W_cum3.png
Hàng nghìn sáng kiến trong lao động, sản xuất của người lao động giúp cải thiện môi trường làm việc tại doanh nghiệp
tit2.png

Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền nhằm lan tỏa phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Từ năm 2021, Chương trình “75 nghìn sáng kiến - vượt khó, phát triển” đã được công nhân, lao động Hải Dương hưởng ứng mạnh mẽ. Sau đó, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động cũng đã trở thành làn sóng làm “sống dậy” những bàn tay vàng trong lao động, sản xuất. Toàn tỉnh có 26.313 sáng kiến áp dụng vào thực tế công tác, lao động, sản xuất, làm lợi hơn 9.500 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

W_cum4.png
Nhiệm kỳ 2017-2023, Hải Dương có 26.313 sáng kiến áp dụng vào thực tế công tác, lao động, sản xuất, làm lợi hơn 9.500 tỷ đồng

Hằng năm, Công đoàn Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đều triển khai tốt các phong trào thi đua, trong đó có phong trào thi đua lao động sáng tạo đến công nhân, lao động. Phong trào được công nhân, lao động hưởng ứng nhiệt tình. “Ban Chấp hành Công đoàn công ty đã tham mưu kịp thời với Ban Giám đốc để có chế độ khen thưởng xứng đáng với công nhân, lao động có sáng tạo, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích cho công ty”, chị Trần Thị Thanh Ngân, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết.

td-ngan.png

Các chương trình thu hút sự tham gia của nhiều đoàn viên, từ các kỹ sư lành nghề, lãnh đạo doanh nghiệp, công chức, viên chức đến những công nhân sản xuất trực tiếp. Tại nhiều địa phương, đơn vị, phong trào viết sáng kiến, lao động sáng tạo là đòn bẩy để đoàn viên công đoàn, viên chức và người lao động phát huy khả năng, làm việc tận tâm, tận tụy, cùng nhau tư duy biến thách thức thành cơ hội, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Theo chị Nông Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thép Hòa Phát, trong nhiệm kỳ mới, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ kịp thời từ doanh nghiệp, các cấp công đoàn cần quan tâm tuyên dương, khen thưởng với người lao động tích cực tham gia phong trào, khuyến khích họ tham dự các cuộc thi, giải thưởng cấp tỉnh, trung ương và ngành. “Công nhân, lao động là những người gắn bó trực tiếp với sản xuất nên khuyến khích họ lao động, sáng tạo cũng chính là giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển”, chị Thơm nói.

Trong nhiệm kỳ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 1.327 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong lao động, sáng tạo; công nhận danh hiệu lao động tiên tiến cho 115 lượt tập thể và 415 lượt cá nhân.

Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Hải Dương tiếp tục chủ động phát hiện, xây dựng, tôn vinh và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để biểu dương. Qua đó tạo động lực và đòn bẩy, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động tốt hơn nữa.

Nội dung: PV

Trình bày: TUẤN ANH

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân khát vọng cống hiến