Đời sống văn hóa

Nhà hát Chèo Hải Dương sẽ dàn dựng vở chèo “Đức sáng giải oan khiên”

LÊ HƯƠNG 08/05/2024 19:19

Chiều 8/5, Nhà hát Chèo Hải Dương công bố dàn dựng vở chèo “Đức sáng giải oan khiên” của nhà viết chèo-Tiến sĩ Trần Đình Ngôn.

img_3226.jpg
Đại biểu, khách mời tham dự buổi công bố

Vở chèo được tác giả Trần Đình Ngôn phát triển trên cốt truyện của vở chèo cổ có tên Tôn Trọng, Tôn Mạnh (còn có tên khác là Trinh Nguyên) với diễn biến kịch tính hơn, thu hút khán giả đương đại.

Nội dung vở chèo mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đề cao lòng nhân hậu của người mẹ kế Trinh Nguyên đối với con chồng; đức hy sinh và lòng hiếu lễ của hai anh em Tôn Trọng và Tôn Mạnh. Thầy dạy học của hai anh em Tôn Trọng và Tôn Mạnh bị vu oan giết người. Vì lòng hiếu nghĩa, hai anh em tranh nhau nhận tội thay thầy. Khi quan khâm sai hỏi bà mẹ Trinh Nguyên về việc sẽ xử tội chết một trong hai người con, bà mẹ đã tình nguyện hy sinh đứa con mình dứt ruột đẻ ra để giữ mạng sống cho con chồng. Cảm mến bởi tấm lòng nhân hậu, thiện lương của họ, vị quan đã cho điều tra lại và tìm ra kẻ thủ ác.

Nét mới của vở chèo là ca ngợi tình cảm tốt đẹp giữa mẹ kế với con chồng mà người đời vẫn cho là “mấy đời bánh đúc có xương”, giữa anh em cùng cha khác mẹ Tôn Trọng và Tôn Mạnh, khẳng định lòng tốt lên ngôi và chiến thắng cái ác.

Với lực lượng diễn viên và dàn nhạc có trình độ chuyên môn cao của Nhà hát Chèo Hải Dương, vở chèo được kỳ vọng sẽ mang lại những phút giây kịch tính và đầy cuốn hút cho khán giả.

LÊ HƯƠNG
(0) Bình luận
Nhà hát Chèo Hải Dương sẽ dàn dựng vở chèo “Đức sáng giải oan khiên”