Xúc động "Chuyện tình bên sông"

15/08/2023 12:42

Với sự dàn dựng công phu, Nhà hát Chèo Hải Dương đã mang lại nhiều xúc cảm cho người xem tại buổi tổng duyệt vở chèo "Chuyện tình bên sông" .

Một phân cảnh trong vở chèo “Chuyện tình bên sông”

Tối 14.8, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổng duyệt vở chèo "Chuyện tình bên sông" của nhà viết chèo - tiến sĩ Trần Đình Ngôn, do Nhà hát Chèo Hải Dương trình diễn.

Nội dung xuyên suốt là câu chuyện tình yêu của chàng Trúc và nàng Mai. Vì người cha tham lam, tàn ác của nàng Mai (ông phú hộ) ngăn cấm, muốn gả con cho người giàu có, môn đăng hộ đối mà tình yêu của họ gặp nhiều trắc trở. Cuối cùng, vượt lên trên tất cả, họ đã đến được với nhau bằng tình yêu chân chính và có cái kết viên mãn.

Rất đông khán giả tới xem buổi tổng duyệt

Với sự dàn dựng công phu, dàn diễn viên và nhạc công xuất sắc, vở chèo đã mang tới cho người xem những phút giây xúc động, đặc biệt là các chi tiết: chàng Trúc vì tình yêu mà không quản ngày đêm gánh đất lấp sông; nàng Mai không muốn bị cha ép gả cho người khác nên đã gieo mình xuống sông tự vẫn…

 Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương và ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa cho đoàn biểu diễn

Tuy có đề tài và nhiều chất liệu dân gian nhưng vở chèo lại mang thông điệp đầy hơi thở thời đại. Thông qua chi tiết các nàng tiên quyết định làm việc nghĩa là lấp sông, đắp đập, tạo đường rước dâu theo yêu cầu của ông phú hộ để giúp chàng Trúc và nàng Mai đến được với nhau; khi lên đỉnh núi, thấy cảnh non nước hữu tình, mải rong chơi nên các nàng quên mất việc đang làm..., tác giả muốn gửi thông điệp là những người giữ vị trí trong xã hội ngày nay đôi khi phải quên đi những niềm vui bé nhỏ, thậm chí phải hy sinh cả quyền lợi riêng của mình mới có thể làm được việc nghĩa cho cộng đồng, xã hội. Đây cũng chính là nét mới của vở chèo.

Sau khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho ý kiến, vở chèo sẽ được công diễn để phục vụ nhân dân.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động "Chuyện tình bên sông"