Tác giả - Tác phẩm

Nguyễn Bính làm thơ chữa bệnh... ghen

LÊ HỒNG THIỆN 09/06/2024 15:01

Nhà thơ Nguyễn Bính có nhiều bài thơ như "Chị Trúc", "Lỡ bước sang ngang", "Xuân tha hương"… nói về chị Trúc. Có những bài thơ chữa cả bệnh... ghen cho nhân vật này. Vậy chị Trúc là ai?

Nhiều người cho rằng chị Trúc là chị gái của Nguyễn Bính. Sự thật không phải thế.

Chị Trúc họ Lê, tên thật là Th., một người xinh đẹp nổi tiếng quê ở Phủ Hoài, Hà Đông. Bị gia đình ngăn cản nhưng chị vẫn lén yêu Trúc Đường (tức Nguyễn Mạnh Phác, anh trai của Nguyễn Bính). Do vậy Nguyễn Bính vẫn gọi chị Th. là chị Trúc.

Từ ngày Trúc Đường thôi dạy học, lên Hà Nội làm báo thì mối tình với chị Trúc càng thắm thiết. Chị Trúc đang đan áo len để tặng Trúc Đường thì được biết nhà in Lê Cường vừa xuất bản một tập thơ của một tác giả nữa do Trúc Đường biên tập. Nổi máu "Sư tử Hà Đông", chị Trúc không tới gặp Trúc Đường nữa.

Nguyễn Bính rất buồn, làm liền mấy bài thơ thanh minh giúp ông anh. Bài thơ "Chị đã ghen" có nhiều đoạn thơ rất cảm động: "Em thấy hình như chị khóc luôn/ Mấy ngày môi chị biết ly son/ Buồn không trang điểm buồn không nói/ Ai đã làm cho chị Trúc buồn/ Em hỏi vì sao? Chị lặng yên/ Để lời em hỏi chịu vô duyên/ Nhưng rồi chị kể loanh quanh mãi/ Em mới hay rằng chị đã ghen".

Trong bài thơ "Gửi chị Trúc" còn có những câu thơ nói rõ về người anh thủy chung son sắt của mình: "Người ấy yêu thương chị nhất đời", "Trọ qua đêm ấy song người ấy/ Với chị đêm nào cũng nhớ thương".

Nghe đâu khi đọc xong mấy bài thơ của Nguyễn Bính, chị Trúc đã "tỉnh ngộ", khỏi bệnh… ghen, tiếp tục đan áo, đúng như Nguyễn Bính khẩn khoản: "Chị hãy nghe lời em bé đây/ Hết buồn hết khóc từ hôm nay/ Vui lên chị ạ rồi đan áo/ Em thấy vườn cây sắc lá thay".

LÊ HỒNG THIỆN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyễn Bính làm thơ chữa bệnh... ghen
    ss