Người yếu thế phấn khởi vì được tăng hỗ trợ

04/07/2021 10:33

Từ ngày 1.7, việc tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội và bổ sung nhiều đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hằng tháng đã mang niềm vui đến cho nhiều người yếu thế.


Cán bộ lao động, thương binh và xã hội xã Yết Kiêu (Gia Lộc) tuyên truyền về Nghị định 20/2021/NĐ-CP tới đối tượng bảo trợ xã hội

Mức tăng cao

Ngày 15.3.2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21.10.2013 và có hiệu lực từ ngày 1.7.2021 với nhiều quy định mới như: Mức chuẩn trợ giúp xã hội tăng từ 270.000 đồng/tháng lên 360.000 đồng/tháng.

Ngày 30.6, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, đối tượng và chế độ đối với một số đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Nghị quyết đã quy định một số mức hỗ trợ cao hơn so với Nghị định số 20/2021/NĐ-CP. Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã hội là 380.000 đồng/tháng (tăng 110.000 đồng so với trước đây và tăng 20.000 đồng so với quy định của Trung ương).

Chính sách mới này đã mang niềm vui tới nhiều đối tượng bảo trợ xã hội trong tỉnh. Ông Lê Văn Đoan ở xã Tân Quang (Ninh Giang) là một ví dụ. Ông Đoan thuộc đối tượng người cao tuổi khuyết tật nặng. Theo mức chuẩn trước đây, mỗi tháng ông được nhận 540.000 đồng. Từ ngày 1.7, ông Đoan sẽ được nhận trợ cấp hằng tháng 760.000 đồng, tăng 220.000 đồng so với trước đây. "Được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nên không chỉ tôi mà nhiều người vui mừng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 thì chính sách này đã kịp thời động viên và giúp những người yếu thế như chúng tôi vơi bớt khó khăn hơn", ông Đoan vui mừng nói.

Tương tự, bà Lê Thị Họa ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) là người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người phụng dưỡng. Mỗi tháng bà được nhận trợ cấp 405.000 đồng. Căn cứ mức chuẩn trợ giúp xã hội mới của tỉnh thì bà Họa sẽ được nhận 570.000 đồng mỗi tháng. Bà Họa cho biết: "Tôi không chồng, không con, nhà không có phải đi ở nhờ, cuộc sống khá khó khăn. Sắp tới được nhận trợ cấp cao hơn tôi rất vui".

Mở rộng đối tượng được hưởng

Nghị định số 20/2021/NĐ-CP cũng quy định mở rộng một số đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng như: Đối tượng người thuộc diện hộ cận nghèo đơn thân đang nuôi con, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi và trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; tăng mức hỗ trợ chi phí mai táng trong các cơ sở trợ giúp xã hội và trong chế độ trợ giúp xã hội khẩn cấp từ mức tối thiểu 20 lần lên 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội...

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung cao hơn so với Nghị định số 20/2021/NĐ-CP như mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng gồm trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng, không có khả năng nuôi dưỡng; mở rộng đối tượng và tăng một số chế độ cho đối tượng tại cơ sở trợ giúp xã hội...

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, rà soát, tổ chức thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn Nghị định, Nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm bảo đảm các đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội được kịp thời hưởng mức trợ cấp mới; các đối tượng mới được bổ sung cũng được hưởng chế độ trợ giúp xã hội theo quy định.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết tỉnh Hải Dương đã cân đối ngân sách để tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cao hơn so với mức chuẩn của Trung ương quy định và mở rộng một số đối tượng được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Điều này thể hiện sự tiếp tục quan tâm chăm lo cho đối tượng bảo trợ xã hội tại tỉnh, giúp những đối tượng yếu thế cải thiện đời sống, tự tin vươn lên trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hiện toàn tỉnh có 84.005 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng và 1.034 đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại 2 cơ sở trợ giúp xã hội công lập. Theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP, sẽ mở rộng thêm hơn 1.000 đối tượng trên địa bàn tỉnh hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người yếu thế phấn khởi vì được tăng hỗ trợ