Tin tức

Xem xét về quà tặng cho những người yếu thế, thân nhân người có công

BẢO LINH - TUẤN ANH 27/10/2023 13:42

Quà tặng cho hộ nghèo, người cao tuổi, thân nhân người có công... là một nội dung được xem xét tại phiên họp thường kỳ tháng 10 (lần 8) của UBND tỉnh sáng 27/10.

ban1.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì phiên họp

Sáng 27/10, tại phiên họp thường kỳ tháng 10 (lần 8), UBND tỉnh Hải Dương xem xét, thảo luận tờ trình đề nghị về quà tặng cho con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn; đơn vị quân đội và một số đối tượng thuộc lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

chutri(2).jpg
Các đại biểu tham gia phiên họp

Tại phiên họp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng được tặng quà với mức 800.000 đồng/người; gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo có điều kiện đặc biệt khó khăn theo danh mục quy định tại phụ lục IV, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được tặng quà trị giá 1 triệu đồng/gia đình; những người đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội Người mù tỉnh Hải Dương, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phong Chí Linh được tặng quà với mức 500.000 đồng/người; hộ nghèo trong tỉnh theo danh sách hộ nghèo đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận tại thời điểm trước ngày 31/12 của năm liền kề trước năm tặng quà được tặng quà trị giá 500.000 đồng/hộ.

lao-dong2.jpg
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất mức quà tặng cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức

Người cao tuổi được lãnh đạo UBND tỉnh hoặc lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc lãnh đạo UBND cấp huyện thăm, tặng quà trực tiếp là công dân Việt Nam đang thường trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ đủ 100 tuổi trở lên tại thời điểm thăm tặng quà được UBND cấp huyện lựa chọn thăm, tặng quà được tặng quà trị giá 2,5 triệu đồng/người (gồm 2 triệu đồng tiền mặt, 500.000 đồng quà hiện vật) vào dịp Tết Nguyên đán và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam hằng năm. Trong đó, dịp Tết Nguyên đán, sẽ tặng quà 12 người cao tuổi (1 người/huyện, thị xã, thành phố), Tháng hành động vì người cao tuổi, sẽ tặng quà 36 người cao tuổi (3 người/huyện, thị xã, thành phố).

lao-dong1.jpg
Lãnh đạo Sở Tư pháp ý kiến về cơ sở pháp lý thực hiện chính sách

Mức quà tặng dịp Tết Nguyên đán đối với đơn vị quân đội cấp Trung đoàn, Lữ đoàn và tương đương trực thuộc đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 là 10,5 triệu đồng/tổ chức (gồm 10 triệu đồng tiền mặt, 500.000 đồng quà hiện vật). Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, Bệnh viện Phong Chí Linh, Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội Người mù tỉnh Hải Dương được tặng quà với mức 2,5 triệu đồng/người (2 triệu đồng tiền mặt, 500.000 đồng quà hiện vật).

Các cá nhân chỉ được nhận 1 suất quà từ ngân sách cấp tỉnh dành cho đối tượng nhân dịp được tặng quà. Kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp bảo đảm xã hội được bố trí trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Chủ trì phiên họp, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định sự cần thiết có tờ trình HĐND ban hành Nghị quyết về quà tặng cho những cá nhân, hộ gia đình, tổ chức trên để động viên những người yếu thế, hộ nghèo, bảo trợ xã hội, người cao tuổi, thân nhân người có công, gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn… Đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp thống nhất về cơ sở pháp lý thực hiện chính sách. Mức quà tặng đối với người đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội Người mù tỉnh Hải Dương, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phong Chí Linh; hộ nghèo trong tỉnh theo danh sách hộ nghèo đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận tại thời điểm trước ngày 31/12 của năm liền kề trước năm tặng quà đều là 500.000 đồng nên gộp lại thành một nhóm…

BẢO LINH - TUẤN ANH
(0) Bình luận
Xem xét về quà tặng cho những người yếu thế, thân nhân người có công