Người nước ngoài điều hành 6 công ty tín dụng đen ở Sài Gòn bị bắt

27/06/2023 10:19

Maksim Zubkov, 41 tuổi, quốc tịch Nga bị cáo buộc là người đứng sau, điều hành 6 công ty ở Sài Gòn cho vay online với lãi suất tới 2.555%/năm, cao gấp 128 lần quy định.

Ngày 26.6, Maksim Zubkov bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt giam để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Liên quan vụ án, cảnh sát trước đó đã bắt 22 người là giám đốc, lãnh đạo các Công ty Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity với cùng cáo buộc. Quá trình xác minh hoạt động 6 công ty này, cảnh sát phát hiện Maksim Zubkov là người trực tiếp điều hành, quản lý.

Maksim Zubkov tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy
Maksim Zubkov tại cơ quan điều tra

Hồi tháng 4, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp quận Bình Thạnh kiểm tra hành chính 6 công ty có văn phòng làm việc tại tầng 7, 8, 11 tòa nhà Thủy Lợi 4 trên đường Nguyễn Xí. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan hành vi cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định.

Các công ty Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity được cấp phép hoạt động cầm đồ, tư vấn quản lý (trừ tư vấn tài chính), kế toán, pháp luật, kiểm toán, dịch vụ pháp lý... 6 doanh nghiệp có chung bộ máy tổ chức nhân sự, nhân viên làm việc chung và cùng thực hiện các hoạt động cho vay trên nền tảng trực tuyến tại trang web senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn.

Theo nhà chức trách, hoạt động cho vay được tổ chức xuyên suốt, có phân công vai trò như: quản lý, nhân viên quảng cáo, tìm kiếm người vay; tư vấn, hướng dẫn người vay thao tác trên các trang web cho vay trực tuyến; kiểm tra, xác minh thông tin người vay; duyệt vay, thu hồi nợ...

Cảnh sát xác định, chỉ tính riêng 42 người vay và 247 giao dịch đã hoàn tất thủ tục về mặt dân sự, mức lãi suất thấp nhất cho một giao dịch là 183%/năm, cao nhất tới 2.555%/năm (gấp 10 đến 128 lần so với lãi suất cho phép). Từ các khoản cho vay, những công ty này đã thu lợi bất chính hơn 442 triệu đồng.

Cũng liên quan người nước ngoài cho vay nặng lãi, tại vụ án khác, hôm 17.6, Công an TP Hồ Chí Minh bắt Aigars Plivčs, 38 tuổi, quốc tịch Latvia với cáo buộc điều hành 3 công ty "tín dụng đen", thu lợi hơn 4.000 tỷ đồng.

Các công ty này có pháp nhân khác nhau nhưng lại hoạt động, điều hành tại cùng một trụ sở. Các nhân viên cùng làm việc trên một hệ thống, điều hành bởi các ông chủ người nước ngoài.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Người nước ngoài điều hành 6 công ty tín dụng đen ở Sài Gòn bị bắt