Người “nhạc trưởng” của nông dân Thanh Bính

08/08/2018 10:37

Anh Đệnh là một cán bộ gương mẫu trong các phong trào hoạt động của Hội Nông dân xã cũng như của địa phương.

Không chỉ là Chủ tịch Hội Nông dân xã năng động, anh Đệnh còn tích cực phát triển kinh tế gia đình với hơn 1 mẫu trồng vải và hoa, thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm

Tuy mới làm Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Thanh Bính nhưng anh Nguyễn Văn Đệnh (sinh năm 1970) đã đưa hội trở thành điểm sáng trong các phong trào, hoạt động của HND huyện Thanh Hà.

Anh Đệnh từng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau tại địa phương như Bí thư chi đoàn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp, HTX Điện, khuyến nông viên, cán bộ văn hóa. 

Tiếp nhận vị trí Chủ tịch HND xã Thanh Bính từ tháng 6.2014, anh Đệnh đối diện với không ít khó khăn. Khi đó hội chưa có nhiều hoạt động, chỉ có khoảng 800 hội viên, chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số nông dân trong xã. “Điều đầu tiên tôi bắt tay vào làm là thu hút, tập hợp nông dân tham gia sinh hoạt hội; tổ chức các hoạt động, phong trào để gắn bó hội viên với tổ chức hội”, anh Đệnh nói.

Anh Đệnh căn cứ vào chương trình hành động của HND huyện, từ đó xây dựng các kế hoạch cụ thể để thực hiện các hoạt động sát với tình hình thực tế của hội mình. Anh báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo xã, tổ chức họp Ban Chấp hành, Chi hội trưởng để đôn đốc thực hiện theo kế hoạch đã đề ra; trích kinh phí hỗ trợ các chi hội hoạt động, kêu gọi hội viên đóng góp quỹ hội, thực hiện chu đáo việc thăm hỏi hội viên và thân nhân khi ốm đau, qua đời… 

Hằng năm, hội phối hợp mở từ 10 - 12 lớp chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật cho từ 1.200 - 1.350 lượt người. Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hội viên vay 1,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Nhận thấy rõ vai trò của HND xã, nhiều nông dân đã tham gia tổ chức hội. Đến nay, hội có gần 1.200 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Tỷ lệ hộ nghèo trong hội giảm đáng kể, 70 - 75% số hộ khá, giàu. Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đời sống hội viên ngày càng ổn định và được nâng cao.

Khi anh Đệnh tiếp nhận chức Chủ tịch hội, nguồn quỹ hội mới chỉ có 45 triệu đồng, Quỹ Hỗ trợ nông dân 26 triệu đồng, nhưng đến nay, quỹ hội đã tăng lên 150 triệu đồng và Quỹ Hỗ trợ nông dân 52,5 triệu đồng. Năm 2013, mới có 561 hộ hội viên đăng ký và 253 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, năm 2018 đã có 993 hộ đăng ký đạt danh hiệu này. 

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, anh Đệnh cùng Ban Chấp hành HND xã phối hợp với chính quyền địa phương vận động nông dân tham gia hàng nghìn ngày công, hiến trên 10.000 m2 đất, tài sản, công trình, cây cối trị giá gần 15 tỷ đồng để làm đường giao thông, nhà văn hóa. Qua đó góp phần tích cực giúp Thanh Bính được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Tuy mới là Chủ tịch HND xã Thanh Bính được 4 năm nay nhưng anh Đệnh đã có công lớn đưa hội 2 năm liền được HND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2016, hội còn đoạt giải ba Hội thi “Nhà nông đua tài” cấp tỉnh... 

Ngoài ra, anh Đệnh còn rất tích cực, năng động trong phát triển kinh tế vườn. Gia đình anh hiện có hơn 1 mẫu vườn trồng vải và hoa, thu nhập hằng năm đạt từ 150 - 200 triệu đồng. Nhiều năm liền gia đình anh đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Hai năm liền anh được HND tỉnh tặng bằng khen và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng. 

Ông Lê Văn Đạo, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Thanh Bính nhận xét: “Anh Đệnh là một cán bộ gương mẫu trong các phong trào hoạt động của HND xã cũng như của địa phương. Anh đã dẫn dắt HND xã ngày một đi lên, trở thành điểm sáng trong huyện, làm tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên thi đua lao động sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới”.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Người “nhạc trưởng” của nông dân Thanh Bính