Nông nghiệp - Nông thôn

Hội Nông dân xã Quang Thành thực hiện hiệu quả nhiều phong trào

PV 28/11/2023 13:00

Những năm qua, Hội Nông dân xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trở thành hội điển hình trong các phong trào hoạt động.

z4909766059543_1a21ae2b4d774e2924168c5ed38f845f.jpg
Nông dân xã Quang Thành tích cực ứng dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp

Năm 2023, Hội Nông dân xã Quang Thành được Hội Nông dân thị xã Kinh Môn giao chỉ tiêu kết nạp 20 hội viên. Đến cuối năm, hội đã kết nạp 54 hội viên, vượt chỉ tiêu 34 hội viên, nâng tổng số lên 3.094 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội. So với nhiều địa phương khác, Quang Thành là xã có kết quả tích cực trong phát triển hội viên mới. Đây cũng là động lực để hội phát động các phong trào, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Để nâng cao đời sống hội viên, Hội Nông dân xã Quang Thành chú trọng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quang Thành hiện có 185,7 triệu đồng, trong đó 10 hội viên được vay 176 triệu đồng. Theo quy định, người vay phải trả lãi 0,7%/tháng, trong đó 0,6% được quay trở lại để xây dựng quỹ, còn 0,1% chi phí cho người quản lý. Nhưng các thành viên quản lý quỹ đã tự nguyện không lấy số tiền này mà hỗ trợ lại cho người được vay vốn để họ giảm bớt tiền trả lãi.

Hội Nông dân xã Quang Thành đã phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, sử dụng phân bón, cấy mạ khay… cho 356 hội viên, tăng 2 lớp so với kế hoạch. Đặc biệt, hội đã kết nối với Công ty TNHH Tập đoàn Thuận Thiên (Hà Nội) chuyển giao kỹ thuật canh tác tiên tiến trong việc cải tạo đất, nâng cao chất lượng, năng suất hành tỏi và lúa cho nông dân.

Hội còn tích cực phối hợp thôn Tống Thượng vận động 23 hộ hiến 158 m2 đất vườn mở rộng đường giao thông, cải tạo 300 m đường nội đồng. Tích cực tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình nông dân nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách… Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cũng sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

quang-thanh.jpg
Hội Nông dân xã Quang Thành tích cực thăm hỏi hội viên, gia đình chính sách

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Quang Thành đã xây dựng được “Quỹ mai táng phí” với định mức đóng góp 4,5 kg thóc/hội viên/năm. Quỹ này được sử dụng vào việc hỗ trợ hội viên khi qua đời với số tiền 700.000 đồng/hội viên. Quang Thành là một trong số ít xã của thị xã Kinh Môn xây dựng được quỹ này.

Chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để hoạt động của hội sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang thành Vũ Văn Tuệ cho biết quan trọng nhất là hội phải mang lại những lợi ích thiết thực cho hội viên. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào triển khai có trọng tâm, trọng điểm phù hợp đặc điểm địa phương và nhu cầu của người dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh, hội viên nông dân thôn Xạ Sơn chia sẻ: “Chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất nông nghiệp. Hội cũng có nhiều hoạt động bổ ích làm phong phú đời sống tinh thần cho hội viên”.

Từ đầu năm, Hội Nông dân xã Quang Thành xây dựng kế hoạch hoạt động rõ ràng và đề ra giải pháp thực hiện cụ thể. Trong quá trình thực hiện thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm và tìm giải pháp khắc phục khó khăn để đạt được các mục tiêu đã định. Ngoài ra, còn tranh thủ sự giúp đỡ của hội cấp trên, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ hội năng động, nhiệt tình thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình.

Với những thành tích tiêu biểu trong hoạt động, các năm 2021, 2022, Hội Nông dân xã Quang Thành được Hội Nông dân tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen do có thành tích tiêu biểu trong các hoạt động. Năm nay, hội được đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen. Đây là những ghi nhận của các cấp hội đối với những hoạt động tích cực, thiết thực của Hội Nông dân xã Quang Thành.

PV
(0) Bình luận
Hội Nông dân xã Quang Thành thực hiện hiệu quả nhiều phong trào