Nông nghiệp - Nông thôn

Người Lai Vu (Kim Thành) hiến đất mở rộng đường

TRƯƠNG HÀ 06/07/2024 15:22

Với sự đoàn kết, đồng lòng, nhiều người dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành (Hải Dương) không ngần ngại hiến hàng chục m2 đất ở có giá trị cao để mở rộng đường giao thông.

lai vu lam duong ong hung
Cùng với hiến đất làm đường, gia đình ông Bùi Bách Hùng còn tự bỏ kinh phí xây dựng lại tường bao

Sẵn sàng phá dỡ công trình

Sau khi tự đánh giá đủ điều kiện về đích nông thôn mới nâng cao năm 2023, xã Lai Vu (Kim Thành) đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V. Xã phải tiếp tục mở rộng một số tuyến đường, trong đó có 1 km đường trục xã.

Gia đình ông Bùi Duy Quang nằm ngay trên trục đường chính của xã. Để bảo đảm tiêu chí đô thị loại V, đầu năm 2024, xã Lai Vu đã vận động các gia đình hiến đất để mở rộng mặt đường lên 6,5 – 7 m. Đất ở Lai Vu lúc này đang có giá thị trường trên 10 triệu đồng/m2 nhưng vì lợi ích chung, gia đình ông Quang đã không ngần ngại phá toàn bộ công trình tường bao, sân để hiến gần 30 m2 đất cho địa phương. Cùng với hiến đất, ông Quang còn tích cực tham gia cùng thôn, xóm, tổ chức đoàn thể vận động bà con nhân dân hiến đất làm đường.

Cạnh nhà ông Quang là gia đình ông Bùi Bách Hùng. Đất của gia đình ông Hùng nằm giáp 2 mặt đường, một mặt ở trục đường chính xã, một mặt ngõ xóm. Biết xã có chủ trương mở rộng đường, cả gia đình ông Hùng đã tự nguyện phá dỡ toàn bộ tường, lán cửa hàng ở mặt trước và tường bao cạnh ngõ xóm để hiến hơn 20 m2 đất cho xã. “Mở rộng đường để mọi người và các phương tiện đi lại thuận tiện, chúng tôi rất ủng hộ. Mặc dù gia đình phải tự bỏ kinh phí ra thuê người, may móc đến phá dỡ, sau đó lại thuê thợ xây dựng lại nhưng vì cái chung chúng tôi vẫn sẵn lòng”, ông Hùng nói.

Gia đình bà Bùi Thị Thành tự thuê máy xúc đến phá dỡ tường bao để lấy mặt bằng hiến đất cho địa phương
Gia đình bà Bùi Thị Thành tự thuê máy xúc phá dỡ tường bao để lấy mặt bằng hiến đất

Đi dọc tuyến đường đến các thôn Hợp Nhất, Minh Thành trong xã, chúng tôi thấy nhiều máy xúc, máy ủi đang được người dân thuê đến để phá dỡ công trình, lấy mặt bằng hiến đất. Gia đình bà Bùi Thị Thành ở thôn Hợp Nhất là một trong những hộ sớm tự nguyện phá dỡ tường bao hiến đất. Bà Thành cho biết để xã có mặt bằng mở rộng đường, gia đình bà đã hiến khoảng 20 m2 đất, chưa tính công phá dỡ, làm lại tường.

Vì mục tiêu chung

Trục đường chính của xã dài gần 1 km, mặt đường trước đây chỉ rộng 4-6 m. Để mở rộng đường lên 6,5-7 m, trải bê tông nhựa cần phải mở rộng mặt bằng so với hiện trạng. Mở rộng đường liên quan đến giải phóng mặt bằng, trong khi đó kinh phí địa phương hạn hẹp, không đủ khả năng hỗ trợ.

Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các thôn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng địa phương. Nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã còn hỗ trợ kinh phí giúp địa phương có nguồn hỗ trợ thêm cho các gia đình phá dỡ, xây dựng lại công trình đã hiến. Đến nay, đã có trên 95% số hộ hoàn thành phá dỡ công trình, bàn giao mặt bằng cho địa phương.

Ông Bùi Quang Tiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng xã Lai Vu cho biết khi bắt tay vào triển khai thực hiện cải tạo, mở rộng tuyến đường, địa phương gặp nhiều khó khăn. Bởi giá trị đất đai ở xã hiện khá cao, các gia đình nằm trên trục đường hầu hết đều đã xây dựng tường bao, hàng rào, công trình phụ trợ, quán bán hàng...

lai vu lam duong
Nhờ sự đồng thuận cao của bà con trong hiến đất, tuyến đường trục chính xã Lai Vu đang dần được mở rộng, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế

Với quyết tâm vì mục tiêu chung, xã Lai Vu đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn xã và ở các thôn để triển khai chủ trương và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Quá trình họp bàn, lấy ý kiến của nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đều cử cán bộ xuống dự cùng để tham mưu phương án triển khai phù hợp nhất. Bên cạnh đó, Tổ truyên truyền vận động ở các thôn có tuyến đường đi qua cũng đến từng gia đình tuyên truyền, vận động.

Theo ông Bùi Quang Tiền, để làm tuyến đường trục xã, các hộ dân đã đồng thuận, hiến gần 1.000 m2 đất thổ cư. Trước đó, để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ năm 2022 – 2023, nhân dân trong xã cũng đã hiến trên 2.000 m2 đất thổ cư để chỉnh trang, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông thôn, xóm; đóng góp 5,5 tỷ đồng và trên 2.000 ngày công lao động.

Bằng sự đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung, hiện nay 100% đường giao thông thôn, xóm ở xã Lai Vu đã được cải tạo, mở rộng, chỉnh trang. Tuyến đường trục xã đang triển khai xây dựng, phấn đấu hoàn thành trước khi xã Lai Vu sáp nhập với xã Cộng Hòa tới đây.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Lai Vu (Kim Thành) hiến đất mở rộng đường
    ss