Tin tức

Bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh của Tổng thống Macron hợp tác với cánh tả

T.H (Theo báo Tin tức) 02/07/2024 17:30

Ngày 1/7, phe trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hợp tác với liên minh cánh tả nhằm ngăn phe cực hữu chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội.

Chú thích ảnh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rời điểm bầu cử Quốc hội ở Le Touquet ngày 30/6/2024

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp hôm 30/6 cho thấy đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu do chính trị gia Marine Le Pen lãnh đạo đã giành ưu thế lớn với 33% phiếu bầu, so với liên minh Mặt trận Bình dân Mới được 28% và phe trung dung chỉ được hơn 20%.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi Tổng thống Macron ngày 9/6 giải tán quốc hội, với dự kiến cử tri Pháp sẽ giúp ông ngăn đà trỗi dậy của phe cực hữu. Tuy nhiên, đảng RN cực hữu đã đạt được kết quả “chưa từng có” trong cuộc bỏ phiếu vòng 1. Điều này được cho là có thể mở ra cánh cửa quyền lực cho phe cực hữu tại Pháp lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Trong bối cảnh đó, phe trung dung của Tổng thống Macron bắt đầu hợp tác với cánh tả để đảm bảo đảng RN không giành được 289 số ghế cần thiết để chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội gồm 577 ghế. Ngoài ra, các ứng cử viên đứng thứ ba đủ điều kiện vào vòng 2 đã được khuyến khích rút lui để củng cố mặt trận phản đối phe cực hữu.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Macron cũng kêu gọi thành lập một liên minh "rộng lớn" nhằm chống lại phe cực hữu, đồng thời triệu tập một cuộc họp nội các vào ngày 1/7 để quyết định hướng hành động tiếp theo.

Giới phân tích dự đoán kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội sớm nhiều khả năng dẫn đến tình trạng "quốc hội treo", có thể làm hỗn loạn và tê liệt hệ thống chính trị của Pháp trong nhiều tháng, trong bối cảnh nước này chuẩn bị đăng cai Olympic Paris 2024 cuối tháng 7 này.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh của Tổng thống Macron hợp tác với cánh tả
ss