Tin tức

Tổng thống Bulgaria ấn định thời điểm bầu cử quốc hội sớm

T.H (theo báo Tin tức) 09/04/2024 18:15

Ngày 9/4, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã chỉ định chính phủ lâm thời do Thủ tướng Dimitar Glavchev đứng đầu và ấn định ngày 9/6 tới là ngày tổ chức bầu cử sớm.

Chú thích ảnh
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Theo đó, cuộc bầu cử quốc hội được ấn định diễn ra cùng thời điểm với các cuộc bầu cử các thành viên của Bulgaria trong Nghị viện châu Âu. Thủ tướng Glavchev nhấn mạnh cam kết đảm bảo ổn định đất nước nhằm tránh cuộc khủng hoảng về Hiến pháp.

Ông Glavchev, 60 tuổi, từng đảm nhận cương vị người đứng đầu Cơ quan kiểm toán nhà nước Bulgaria.

Bulgaria hiện cần thành lập chính phủ mới sau khi Thủ tướng Nikolai Denkov từ chức vào ngày 5/3 theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực mà đảng của ông là khối "Chúng tôi tiếp tục thay đổi - Liên minh Dân chủ Bulgaria" (PP-DB) và khối trung hữu "Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgaria" (GERB-UDF) đã nhất trí khi thành lập liên minh cầm quyền hồi tháng 6/2023.

Theo thỏa thuận, ông Denkov sẽ giữ chức Thủ tướng trong 9 tháng trước khi chuyển giao quyền lực cho đại diện của GERB-UDF là bà Mariya Gabriel đảm nhận vai trò thủ tướng trong 9 tháng tiếp theo. Thỏa thuận này cũng ràng buộc hai khối phải đạt được đồng thuận về mọi thay đổi trong nội các sau chuyển giao. Trong cuộc bầu cử vào tháng 4/2023, GERB-UDF và PP-DB lần lượt giành được 69 và 64 ghế, trở thành 2 khối chính trị chính trong Quốc hội Bulgaria gồm 240 ghế.

Bất ổn chính trị Bulgaria leo thang khi nỗ lực tìm tiếng nói chung về thành phần nội các mới của hai khối này bế tắc khiến ngày 25/3, bà Mariya Gabriel tuyên bố từ bỏ vị trí ứng cử viên Thủ tướng đại diện cho GERB-UDF. Điều này đã buộc Tổng thống Rumen Radev phải ủy nhiệm lại cho PP-DB thành lập chính phủ mới. Dù vậy, ngày 27/3, PP-DB cũng thông báo không thể đạt đồng thuận với GERB-UDF để thành lập chính phủ mới. Theo quy định Hiến pháp, Tổng thống Radev tiếp tục ủy nhiệm cho đảng dân túy ITN đứng ra thành lập chính phủ. Tuy nhiên đến ngày 28/3, ITN đã từ chối đề nghị này dẫn tới việc Bulgaria phải tổ chức bầu cử sớm.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Bulgaria ấn định thời điểm bầu cử quốc hội sớm