Y tế - Sức khỏe

Người bệnh mong ước sum vầy bên gia đình dịp Tết

TIẾN MẠNH 29/01/2024 15:00

Tết Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Với những bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế ở Hải Dương, đây là thời điểm họ mong ước sức khoẻ sớm bình phục để được trở về sum vầy bên gia đình.

img_1668(1).jpg
Ông Phan Thế Cương được các bác sĩ Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa Hải Dương chăm sóc tích cực, phấn đấu ra viện trước Tết

Cả bác sĩ và bệnh nhân cùng nỗ lực

Sáng 29/1, nghe bác sĩ Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thông báo chồng có thể được về nhà trước ngày 30 Tết, chị Nguyễn Thị Xim (quê Tứ Kỳ) như mở cờ trong bụng. Chồng chị bị ngã cách đây gần 3 tháng, phải mổ cấp cứu và nằm điều trị suốt từ đó đến nay. "Tôi vẫn nghĩ Tết này sẽ phải ở lại bệnh viện nên buồn lắm. Nhưng thông tin từ bác sĩ sáng nay khiến cả nhà ai cũng vui mừng. Tết đến, được về bên gia đình là điều hạnh phúc nhất. Tôi động viên chồng cố gắng ăn uống để sớm được về với các con trước Tết", chị Xim nói.

Cùng ở Khoa Ngoại 2, ông Phan Thế Cương (74 tuổi, quê Thanh Hà) cũng đang háo hức chờ được ra viện trước Tết. "Tôi bị chấn thương sọ não, đốt sống cổ, phải nằm viện 1 tuần nay rồi. Giờ tôi đã tỉnh táo và sẽ cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi để được về nhà xum họp bên gia đình", ông Cương chia sẻ.

Bác sĩ Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại 2 cho biết các bệnh nhân đang nằm điều trị tại khoa đều gặp tai nạn, chấn thương nặng... Khoa đã rà soát, đánh giá tình trạng sức khoẻ của từng người bệnh. Những ai hồi phục, sức khoẻ tiến triển nhanh thì sẽ tập trung chăm sóc, cố gắng điều trị bằng phác đồ tốt nhất để họ có thể về với gia đình trước ngày 30 Tết.

img_1673.jpg
Các nhân viên y tế Bệnh viện Phổi Hải Dương đang cố gắng điều trị cho nhiều bệnh nhân để họ được về nhà xum vầy bên gia đình trước Tết Giáp Thìn 2024

Tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu Bệnh viện Phổi Hải Dương, các nhân viên y tế cũng đang nỗ lực chăm sóc bệnh nhân. Tình trạng của từng người bệnh được đánh giá hằng ngày. Những phác đồ tốt nhất được áp dụng để các bệnh nhân bình phục nhanh nhất có thể. Ông Nguyễn Đăng Hai (60 tuổi, ở TP Hải Dương) bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang nằm điều trị tại khoa này cho biết: "12 ngày qua tôi được các bác sĩ chăm sóc rất tận tình. Bản thân tôi cũng đang nỗ lực hằng ngày, cố gắng để được ra viện trước Tết".

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương Nguyễn Thị Liễu cho biết đã yêu cầu các nhân viên y tế tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ điều trị, chăm sóc bệnh nhân. "Tết ai cũng muốn được về sum họp bên gia đình. Do đó, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, được về bên gia đình vui Tết, đón xuân", bà Liễu nói.

Đồng hành cùng bệnh nhân dịp Tết

Nhiều bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế Hải Dương sẽ được ra viện trước Tết. Nhưng chắc chắn có nhiều bệnh nhân sẽ phải ở lại bệnh viện trong dịp Tết vì lý do an toàn.

Sáng 29/1, Bệnh viện Phổi Hải Dương vẫn có 353 bệnh nhân đang điều trị. Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hoài Thu, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết chưa năm nào lượng bệnh nhân lại đông như thời điểm giáp Tết năm nay. Ước tính dịp Tết Giáp Thìn 2024 sẽ có khoảng 100 bệnh nhân vẫn nằm lại bệnh viện điều trị.

Do đó, Bệnh viện Phổi Hải Dương đã sớm triển khai kế hoạch ứng trực dịp Tết. Tết năm nay, Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Khoa Lao... sẽ được tăng cường thêm bác sĩ, điều dưỡng. Mỗi khoa sẽ thành lập các ê kíp thay nhau trực 24/24. Những ngày không phải trực, các nhân viên được yêu cầu chỉ ở trong tỉnh, không đi đâu xa để sẵn sàng tham gia cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi được điều động", bác sĩ Thu thông tin.

img_1660.jpg
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hải Dương chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế để cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp Tết

Tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh ở Hải Dương như Đa khoa, Nhi, Phục hồi chức năng... đều đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng để trực cấp cứu, thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân dịp Tết Giáp Thìn. Các phương tiện, vật tư, hoá chất, thuốc cũng đã được chuẩn bị. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã họp, phân công nhiệm vụ trực "4 cấp" từ lãnh đạo tới nhân viên bảo vệ. Các khoa đã ban hành kế hoạch cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống dịch. Ngoài ra, bệnh viện thành lập 2 đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân nặng, nguy kịch trong cộng đồng.

"So với Tết năm ngoái, Tết năm nay chúng tôi sẽ tăng cường thêm lực lượng ứng trực tại các khoa dự báo sẽ có nhiều bệnh nhân đến cấp cứu, điều trị như Cấp cứu, Hồi sức, Nội 2 (chấn thương, chỉnh hình), Nội 4 (Tiêu hoá)... Mỗi kíp trực sẽ có 3 bác sĩ, 11 điều dưỡng thay nhau trực 24/24", bác sĩ Phạm Hải Trung, Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cho biết.

Thời tiết dịp Tết Giáp Thìn 2024 dự báo sẽ có rét. Các cơ sở y tế ở Hải Dương đã chuẩn bị phương án chống rét cho người bệnh. Một số cơ sở y tế đã mua sắm thêm máy sưởi, chăn... để giúp bệnh nhân yên tâm điều trị nội trú trong những ngày Tết.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bệnh mong ước sum vầy bên gia đình dịp Tết