Y tế - Sức khỏe

Ngồi nhiều là nguyên nhân dẫn đến các bệnh đau xương khớp kinh niên

Theo báo Tin tức 07/10/2023 22:00

Ngày 7/10, tại ngày hội chăm sóc sức khỏe phụ nữ “Cột sống khỏe, đời tươi trẻ”, bác sĩ Marc Tafuro, chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống người Mỹ cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến các cơn đau xương khớp kinh niên là do chúng ta ngồi quá nhiều.

Ngày hội chăm sóc sức khỏe phụ nữ “Cột sống khỏe, đời tươi trẻ” đã thu hút đông đảo người dân TP Hồ Chí Minh tham gia. Đây là hoạt động cộng đồng do Phòng khám ACC - thành viên của Tập đoàn FV tổ chức, nhằm hướng đến ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), qua đó cung cấp các thông tin hữu ích cho nữ giới cải thiện sức khỏe, phòng tránh các bệnh cơ xương khớp.

Tại sự kiện, người dân còn được tầm soát sức khỏe cơ xương khớp miễn phí; tư vấn dinh dưỡng và đo chỉ số cơ thể như nước, cơ, mỡ cho nữ giới.

Chú thích ảnh
Ngày hội chăm sóc sức khoẻ phụ nữ thu hút hàng trăm người dân đến tham dự

Theo bác sĩ Marc Tafuro, các bệnh lý xương khớp thường gặp ở nữ giới là đau lưng, đau cổ, đau đầu gối, thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm. Đây là những căn bệnh gây nhiều đau đớn, bất tiện cho người bệnh, nếu không điều trị sớm sẽ có các biến chứng nguy hiểm, giảm chất lượng cuộc sống.

Chú thích ảnh
Bác sĩ Marc Tafuro, chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống có bài nói chuyện chuyên đề “Các bệnh lý cơ xương khớp thường gặp ở phụ nữ và cách phòng tránh”

Cụ thể, tại phòng khám ACC có khá nhiều bệnh nhân nữ đến điều trị các bệnh phổ biến như thoát vị đĩa đệm thắt lưng, thoái hóa cột sống cổ, đau thần kinh tọa, đau lưng trong thai kỳ, đau đầu gối do tật bàn chân bẹt, đau mỏi vai gáy, hội chứng ống cổ tay…

“Khi ngồi quá nhiều, cột sống dần đánh mất độ cong sinh lý và bắt đầu bị thoái hóa. Hơn nữa, khi ngồi, cổ của chúng ra có xu hướng vươn ra phía trước, mất dần độ cong vốn có và đối mặt nguy cơ bị sưng viêm, thoái hóa. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau xương khớp kinh niên. Ngoài ra, việc đi giày cao gót cũng góp phần gây ảnh hưởng đến xương sống và là nguyên nhân gây ra những cơn đau xương khớp ở phái nữ”, bác sĩ Marc Tafuro giải thích.

Chú thích ảnh
Bác sĩ tư vấn miễn phí về các bệnh lý xương khớp tại sự kiện

Theo các chuyên gia y tế, qua thống kê, nữ giới bị bệnh lý xương khớp cao hơn nam giới. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân: cấu trúc khớp và dây chằng của nữ giới yếu hơn nam, xương nữ giới nhỏ và mỏng hơn nên dễ bị tổn thương hơn, sự sụt giảm nội tiết tố nữ trong quá trình mang thai, sinh con và giai đoạn tiền mãn kinh cũng làm xương khớp phụ nữ suy yếu nhanh hơn, dẫn đến các bệnh lý xương khớp.

Để phòng tránh các bệnh đau xương khớp, bác sĩ Marc Tafuro khuyên người dân cần chú ý điều chỉnh lối sống, duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục đều đặn, phòng tránh chấn thương và kiểm soát căng thẳng, đặc biệt là kiểm soát stress.

Chú thích ảnh
Các chị em đo các chỉ số của cơ thể như mỡ, cơ, nước...

Với dân văn phòng, rất khó để tránh việc ngồi nhiều trước máy tính, vì vậy bác sĩ Marc Tafuro khuyến nghị mọi người có thể vận động nhiều hơn bằng việc cài đặt giờ để đứng dậy đi lại sau một khoảng thời gian nhất định; nên điều chỉnh cách dùng điện thoại, tránh tư thế cúi để không gây hại cho cột sống.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngồi nhiều là nguyên nhân dẫn đến các bệnh đau xương khớp kinh niên