Nguyên nhân gây lão hóa da sớm và cách ngăn chặn

31/07/2023 15:23

Lão hóa da là một quá trình tất yếu, nhưng nếu trước tuổi 30 đã xuất hiện nếp nhăn, là tình trạng lão hóa sớm. Nguyên nhân do đâu và có biện pháp nào ngăn chặn?


Lão hóa da là quá trình tất yếu theo thời gian

1. Nguyên nhân

Lão hóa da bắt đầu từ sau tuổi 25. Lúc này quá trình sản sinh collagen và elastin giảm so với quá trình collagen mất đi. Do đó, tình trạng lão hóa da bắt đầu từ lúc này nhưng chưa có các biểu hiện bên ngoài.

Phải sau 35 tuổi thì nếp nhăn mới bắt đầu xuất hiện. Sau đó là các dấu hiệu da không đều màu, xuất hiện nám, đồi mồi… Nếu trên da xuất hiện các dấu hiệu trên trước 35, thậm chí là 30, thì đó là tình trạng lão hóa da sớm.

Lão hóa da sớm có nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chính:

- Yếu tố nội sinh: Là do di truyền, khi mắc các bệnh lý dẫn đến lão hóa sớm mặc dù hiếm gặp. Ngoài ra sự thay đổi đột ngột hormone nội tiết cũng khiến tình trạng da lão hóa sớm xuất hiện.

- Yếu tố ngoại sinh: Là do da tiếp xúc với môi trường độc hại. Môi trường khói bụi nhiều sẽ khiến hàng rào bảo vệ da bị nhiễm các chất độc hại dẫn đến các nếp nhăn, nám da hình thành sớm hơn, nghiêm trọng hơn.

Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ và chăm sóc cũng dẫn đến tình trạng lão hóa sớm. Các thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày như hít khói thuốc lá trực tiếp hoặc gián tiếp; đi ngủ muộn, ngủ ít hoặc nhiều; sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Chế độ ăn thiếu khoa học, kém dinh dưỡng, ăn nhiều đường và giàu carbohydrate trong thời gian dài. Bên cạnh đó, lão hóa da sớm còn do lạm dụng rượu bia, cafein, stresss…

2. Cách nhận biết và xử trí

Bạn nên tiến hành ngay các bước sau để kịp thời trẻ hóa làn da:

- Chăm sóc, bảo vệ da

Đối với tình trạng lão hóa da do yếu tố nội sinh thì rất khó can thiệp, nhưng với yếu tố ngoại sinh, chúng ta có thể can thiệp bằng cách từ bỏ các thói quen xấu và có các biện pháp bảo vệ, chăm sóc da ngay từ sớm.

Trước hết cần vệ sinh da sạch sẽ hằng ngày theo các bước:

Buổi tối: Tẩy trang - sữa mặt - toner - kem dưỡng ẩm dùng cho ban đêm.

Buổi sáng: Sữa rửa mặt - kem dưỡng ẩm dùng cho ban ngày - kem chống nắng.

Nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ làn da trước tia UV. Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng quần áo dài, mũ, kính râm, đeo khẩu trang… khi đi ra ngoài trời. Mỗi tuần nên tẩy da chết cho da mặt và da chết toàn thân 2 lần.

- Ngừa lão hóa da sớm: Từ sau 25 tuổi, nên lưu ý sử dụng các sản phẩm chăm sóc ngừa lão hóa da sớm có thành phần như AHA, Retinol, Niacinamide, HA (hyaluronic acid), vitamin C.

Ngoài việc chăm sóc da mặt, chị em nên chú ý chăm sóc các phần da khác trên cơ thể cũng dễ bị lão hóa như da cổ, da mặt, bàn tay.

Theo Sức khỏe và đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân gây lão hóa da sớm và cách ngăn chặn